Cử tri Hà Nội: 'Nếu cán bộ vòi vĩnh, nhận hối lộ thì phải xem xét trách nhiệm của thủ trưởng'

Thời sựThứ Tư, 19/06/2019 13:53:00 +07:00

Cử tri kiến nghị nên đặt ra quy định nếu cán bộ vòi vĩnh, nhận hối lộ thì phải xem xét trách nhiệm thủ trưởng vì giáo dục, quản lý nhân viên của mình tồi.

Sáng 19/6, các ĐBQH TP Hà Nội thuộc đơn vị số 1 có buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.

Mở đầu buổi tiếp xúc, Chủ tịch MTTQ Việt Nam quận Hoàn Kiếm - Lê Hồng Phú thông báo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng do bận công tác nên xin phép không dự cuộc tiếp xúc cử tri sáng nay.

Các ĐBQH dự gồm Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô; bà Bùi Huyền Mai - Phó trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội và bà Đào Tú Hoa, Ủy viên Ủy ban pháp luật của Quốc hội.

Sau khi lắng nghe các báo cáo của đại biểu Quốc hội, cử tri bày tỏ sự nhất trí và hài lòng với kết quả đạt được của kỳ họp thứ 7. Tuy nhiên, cử tri cũng đưa ra nhiều ý kiến, vấn đề còn đang gây bức xúc trong xã hội và đề nghị được giải quyết triệt để.

IMG_4912 3

 Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Cử tri Trịnh Thanh Phi (phường Cửa Đông) bày tỏ, dư luận rất bức xúc về tình trạng quy hoạch đô thị bị phá vỡ, trật tự xây dựng nhiều sai phạm, quy hoạch bị kẹt, khó cải tạo. Cử tri mong muốn Quốc hội, Chính phủ có giải pháp để quản lý xây dựng được chặt chẽ hơn, người vi phạm phải bị xử lý nghiêm.

Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường của Thủ đô vẫn còn nặng nề, việc di dời trụ sở các cơ quan ra khỏi nội thành chưa được thực hiện. Vì vậy, cử tri đề nghị các cơ quan chức năng có giải pháp trước thực trạng này.

“Tình trạng một bộ phận cán bộ công chức ngành thanh tra, kiếm toán, quản lý thị trường, chống buôn lậu… khi làm nhiệm vụ vòi vĩnh, đòi chung chi để cho qua, giảm nhẹ sai phạm của đối tượng bị kiểm tra. Như chúng ta đã biết mấy hôm nay rất nóng vấn đề thanh tra Bộ Xậy dựng ở Vĩnh Phúc.

Cử tri đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chính quyền các cấp phải có giải pháp quyết liệt làm trong sạch đội ngũ trong chính các cơ quan chống tham nhũng. Chống tham nhũng, tiêu cực trong bộ máy Đảng, Nhà nước, trong cơ quan công quyền. Nên đặt ra quy định nếu cán bộ, nhân viên cử đi mà vòi vĩnh, nhận hối lộ thì phải xem xét trách nhiệm thủ trưởng vì giáo dục quản lý cán bộ của mình tồi”.

Cử tri Trịnh Thanh Phi hoan nghênh công tác phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua được nhân dân tin tưởng. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ nỗi buồn khi những người vi phạm "có tướng có tá, có những người được cấp quân hàm quân đội, là thứ trưởng vi phạm, gây hậu quả rất nặng nề".

Ông Phi đề nghị các ĐBQH chuyển đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, với cương vị ĐBQH, Bí thư Quân ủy TƯ chỉ đạo xử lý những cán bộ quân đội vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước thật nghiêm khắc, không có sự loại trừ, xử nghiêm chính là cách giữ gìn uy tín quân đội đúng đắn nhất.

cu tri ha noi trinh thanh phi

 Cử tri Trịnh Thanh Phi (phường Cửa Đông).

Đồng quan điểm với cử tri Trịnh Thanh Phi, cử tri Phạm Công Bắc cũng bày tỏ, vụ việc đoàn thanh tra của Bộ xây dựng bị công an bắt quả tang nhận hối lộ trong những ngày vừa qua đang rất nóng và gây bức xúc dư luận.

“Đáng tiếc, Trưởng đoàn thanh tra là Phó Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng của Bộ Xây dựng.

Trong khi công tác phòng chống tham nhũng của toàn Đảng, toàn dân ta đang quyết liệt, cả hệ thống chính trị và hơn 90 triệu dân đồng tình hưởng ứng, công tác phòng chống tham nhũng đạt được kết quả, lập lại kỷ cương, củng cố lòng tìn của nhân dân vậy mà đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng lại lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để vòi vĩnh, đó là điều không thể chấp nhận được”, ông Bắc bức xúc.

Cử tri Phạm Công Bắc bày tỏ mong muốn Đảng và Nhà nước xử lý nghiêm khắc, đích đáng những cá nhân coi thường kỷ cương pháp luật, bất chấp công cuộc chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước. Phải loại bỏ những người không đủ tư cách chống tham nhũng ra khỏi ngành nhằm làm trong sách đội ngũ thanh tra, có như vậy công tác thanh tra mới đem lại hiệu quả đích thực.

Bui huyen mai

Đại biểu Bùi Huyền Mai tiếp thu các ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Đại biểu Bùi Huyền Mai (Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP Hà Nội) tiếp thu tất cả các nội dung phát biểu của cư tri và nhấn mạnh, các đại biểu Quốc hội luôn muốn lắng nghe và tiếp thu các ý kiến của cử tri nên bất cứ thời điểm nào nếu cử tri có yêu cầu có thể gửi ý kiến đến đoàn đại biểu Quốc hội.

Bà Mai thông báo thêm về kết quả của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV và trả lời một số kiến nghị của cử tri trong thẩm quyền tại buổi tiếp xúc, các nội dung khác sẽ thay mặt các vị Đại biểu tiếp thu và xem xét trả lời cử tri ở các buổi sau.

Xuân Trường - Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn