Cư dân Mulberry Lane: 4 năm nhận nhà chưa bầu được ban quản trị

Bất động sảnThứ Hai, 05/03/2018 08:10:00 +07:00

Chủ đầu tư dự án chung cư Mulberry Lane (Mỗ Lao, Hà Đông) đã bàn giao nhà cho người dân từ năm 2014, nhưng 4 năm nay, chung cư này vẫn chưa có được Ban quản trị.

Theo phản ánh của cư dân chung cư Mulberry Lane nguyên nhân chính là do phía chủ đầu tư cố tình trì hoãn không muốn cho người dân bầu Ban quản trị.

Đỉnh điểm, sau 5 lần trì hoãn cuộc họp hiệp thương để bầu ban quản trị, chiều ngày 3/3, cư dân chung cư Mulberry Lane đã tập hợp tổ chức cuộc họp kiến nghị với chủ đầu tư hàng loạt vấn đề như việc tổ chức hội nghị nhà chung cư, chất lượng dịch vụ…

images2113808_IMG_2299

 Mặc dù chủ đầu tư treo băng rôn chào mừng buổi họp thành lập Ban quản trị nhưng đến phút chót họ lại bất ngờ thông báo huỷ họp.

Một cư dân toà E cho biết, người dân mong muốn được thành lập Ban quản trị để được tự chủ quản lý toà nhà và hệ thống dịch vụ tốt hơn. Tuy nhiên, 4 năm đã trôi qua, có 5 cuộc họp bầu ban quản trị đều bị hoãn. Dự định hội nghị sẽ diễn ra vào tháng 3/2018. Tuy nhiên, đến phút chót, tức là vào buổi tối ngày hôm trước buổi họp, chủ đầu tư đã cho nhân viên bảo vệ nhét tờ thông báo huỷ họp qua khe cửa khiến người dân rất bức xúc.

"Hành động này của chủ đầu tư không tôn trọng người dân. Chủ đầu tư đã không chuẩn bị tốt tài liệu dự thảo hội nghị để cư dân đóng góp; không công khai số cử tri hợp lệ; không lấy ý kiến cư dân về số lượng và cách thức bầu thành viên HĐQT. Do đó, người dân đề nghị chính quyền can thiệp vấn đề này và có chế tài xử lý bởi đây là quy định bắt buộc của pháp luật" - vị này cho biết.

Tại cuộc họp, cư dân cũng phản án việc chủ đầu tư không minh bạch, công khai vấn đề quản lý tài chính của cư dân.

Video: Cách mua nhà đất tránh sập bẫy lừa

Cụ thể, Capitalland Hoàng Thành đã tiến hành thu mức phí dịch vụ quản lý của cư dân 11.000 đồng/m2, sở hữu khoản phí 2% quỹ bảo trì của gần 1.500 căn hộ có giá trị hơn 100 tỷ đồng nhưng không công khai, báo cáo việc sử dụng chi phí này trong 5 năm qua. Điều này trái với Thông tư 37, Thông tư 02 của Bộ Xây dựng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư thu các loại phí dịch vụ như trông xe, tiền nước của cư dân nhưng không xuất hóa đơn VAT, không có hợp đồng.

Đáng nói là dù đóng phí cao nhưng chất lượng dịch vụ không tương xứng. Việc mất mát tài sản như xe đạp, phụ kiện xe máy xảy ra nhiều; vệ sinh không đảm bảo; thang máy hỏng hóc thường xuyên, thiếu an toàn. “Theo tiêu chuẩn, thang máy chỉ phục vụ tối đa không quá 40 căn hộ nhưng ở đây là trên 100 căn hộ/thang máy” - bà Nhung, một cư dân tại chung cư này nêu rõ.

Chất lượng dịch vụ quản lý kém

Về chất lượng và dịch vụ quản lý chung cư, cư dân cho rằng khi mua nhà, chủ đầu tư quảng cáo Chung cư Mulberry Lane là “đẳng cấp Singapore giữa lòng Hà Nội" nhưng trên thực tế lại trái ngược.

Cụ thể, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi thiết kế ban đầu, từ 992 căn hộ lên 1.478 căn nhưng không điều chỉnh hạ tầng tương ứng; không xây bể nước theo tiêu chuẩn TCXDVN 33:2006. Theo tiêu chuẩn này, dung tích bể chứa phải là 2.127m3 nhưng chủ đầu tư chỉ xây 1.167m3. Việc này dẫn đến tình trạng thiếu nước, mất nước thường xuyên và sẽ trầm trọng hơn khi có thêm cư dân về ở.

Bên cạnh đó, nước sinh hoạt cũng rất bẩn - theo cư dân tên Việt. Nước có cặn đen, sinh vật lạ và chủ đầu tư, Thanh tra Sở Y tế đã lấy mẫu xét nghiệm nhưng đến nay vẫn từ chối công bố kết quả. Chủ đầu tư tư xử lý bằng hóa chất khiến nồng độ Clo trong nước rất cao, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân. Việc này khiến người dân hết sức bất an, nhất là có rất nhiều trẻ em tại đây.

“Cá nhân tôi khi mua được quảng cáo rất nhiều điều tốt đẹp nhưng khi tôi chuyển về đây ở, chất lượng càng ngày càng không được như ban đầu. Ý kiến của người dân cũng chưa được chủ đầu tư giải quyết thỏa đáng”, bà Nhung nêu và mong muốn phía người dân, chủ đầu tư cần có những lắng nghe, tôn trọng lẫn nhau để cải thiện vấn đề.

Việc trông giữ xe cũng không tương xứng với mác chung cư cao cấp và những gì mà chủ đầu tư quảng cáo khi bán nhà, theo các cư dân. Hiện mỗi hộ cư dân nộp mỗi tháng 1,2 triệu đồng tiền đỗ xe, tuy nhiên chủ đầu tư không tổ chức đơn vị trông giữ. 

"Phía ban quản lý trả lời rằng họ chỉ cho thuê chỗ để xe với mức 1,2 triệu đồng một ôtô mỗi tháng và không có nghĩa vụ trông giữ. Các cư dân phải chịu mọi hư hỏng, mất mát xảy ra", một cư dân cho hay.

Vị này cũng cho biết do chỉ có một bảo vệ làm việc ở tầng để xe, không có camera trong hầm đỗ xe nên tình trạng ôtô đỗ trong hầm tòa nhà mà bị bẻ gương, va chạm gây móp, xước... cũng xảy ra. Xe đạp thì thường xuyên bị mất cắp, trong khi xe máy có lần còn bị tháo trộm đồ.

Bên cạnh đó, chung cư được quảng cáo với hàng chục tiện ích như "hệ thống camera của tòa nhà luôn có bảo vệ theo dõi đảm bảo an ninh trọn vẹn cho cư dân".  Tuy nhiên, theo cư dân, thực tế, tất cả các hành lang của 5 tòa nhà và bãi đỗ xe không có camera. Cùng với đó, cảnh chờ thang máy cũng trở thành "đặc sản" ở khu chung cư này. 

Chung cư Mulberry Lane gồm 5 tòa nhà do Công ty Capitaland Hoàng Thành làm chủ đầu tư được bàn giao từ cuối năm 2013. Ở các tài liệu bán hàng, chủ đầu tư quảng cáo dự án sẽ mang đến cuộc sống đẳng cấp Singapore giữa lòng thủ đô Hà Nội" và giá bán mỗi m2 căn hộ có thời điểm ở mức trên dưới 40 triệu đồng. 

>>> Đọc thêm: Parkson đóng cửa và câu chuyện về thị trường bán lẻ

Khánh An
Bình luận
vtcnews.vn