Crưm gọi yêu cầu bồi thường của Kiev là ‘trò trẻ con’

Thế giớiThứ Tư, 17/04/2019 14:23:00 +07:00

Các công ty Ukraine liên tục đệ đơn kiện đòi Nga bồi thường cho những tổn thất ở Crưm.

Trả lời phỏng vấn của tờ RIA Novosti, phó Chủ tịch thứ nhất của Quốc hội Crưm, ông Yefim Fiks, tuyên bố rằng yêu cầu của Kiev đòi Nga chi trả bồi thường cho những tổn thất ở Crưm chẳng khác gì “trò trẻ con”.

Đại diện của Crưm tuyên bố, với ý đồ lợi dụng tình hình chính trị để kiếm tiền từ người dân Crưm, trong suốt 5 năm qua, các công ty Ukraine không ngừng đệ đơn kiện lên tòa án quốc tế.

Ông Yefim Fiks nói: “Qua việc này, chính quyền Ukraine một lần nữa đã cho thấy sự vô căn cứ và thiếu chuẩn bị của mình. Chúng tôi hoàn toàn không lo ngại gì về những quy trình tư pháp này.”

1

Tòa nhà Hội đồng tối cao Crưm. (Ảnh: RIA Novosti)

Phó Chủ tịch thứ nhất của Quốc hội Crưm cũng khẳng định: “Ukraine không hề đầu tư vào phát triển nền kinh tế, lĩnh vực xã hội và cơ sở hạ tầng trong suốt 23 năm, trong khi đó Nga đang đầu tư những nguồn lực khổng lồ nhằm mang lại những điều kiện sống đảm bảo cho người dân Crưm”.

Theo ông Yefim Fiks, chính quyền Cộng hòa Crưm có khi còn phải làm công việc quan trọng hơn: thống kế thiệt hại mà Crưm phải gánh chịu trong suốt thời gian là một phần của Ukraine.

Vào tháng 10/2014, Tập đoàn dầu mỏ quốc doanh “Ukrnafta” của Ukraine tuyên bố Matxcơva đã vi phạm nghĩa vụ theo thỏa thuận đầu tư năm 1998. Theo ý kiến của “Ukrnafta”, Nga đã cản trở việc đầu tư vào các trạm xăng tại Crưm, và sau đó là “trưng dụng” chúng.

Trong khi đó, Nga đã nhiều lần nhấn mạnh rằng một thỏa thuận bảo vệ đầu tư song phương không thể là cơ sở để Tòa án trọng tài có thể giải quyết các yêu cầu bồi thường của nguyên đơn.

Hôm thứ ba vừa qua, bộ phận truyền thông của “Ukrnafta” đã thông báo rằng tòa án trọng tài thường trực ở Den Haag (Hà Lan) đã bắt Nga nộp phạt 44,4 triệu USD tiền bồi thường cho những thiệt hại tài sản của tập đoàn này ở Crưm. Trong đơn kiện đề cập đến số vốn đầu tư và 16 trạm xăng trên bán đảo này.

Đáp lại, Bộ Tư pháp Nga tuyên bố phía Nga chưa nhận được phán quyết chính thức và dự định sẽ bác bỏ phán quyết này dựa trên “tất cả các cơ chế bảo vệ pháp lý sẵn có theo luật quốc tế”.

Tường Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn