Công ty đa cấp Vipha đã lừa đảo hàng nghìn người thế nào?

Pháp luậtThứ Năm, 03/03/2016 03:40:00 +07:00

Lừa đảo hàng nghìn người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Công ty Vipha Việt Nam đã chiếm đoạt số tiền có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng.

(VTC News) - Lừa đảo hàng nghìn người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Công ty Vipha Việt Nam đã chiếm đoạt số tiền có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Ngày 2/3, nhiều người dân ở các huyện Lương Tài, Gia Bình, Thuận Thành, Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) phải một phen rúng động khi hàng loạt các kênh thông tin đại chúng đưa thông tin nữ Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và phát triển Việt Phát (gọi tắt là Công ty Vipha Việt Nam) bị bắt tạm giam.

Theo đó,  Cơ quan CSĐT công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Thu (46 tuổi, trú tại phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nguyễn Thị Thu - Chủ tịch HĐQT công ty Vipha (ảnh: Kinh doanh & Pháp luật)
Nguyễn Thị Thu - Chủ tịch HĐQT công ty Vipha (ảnh: Kinh doanh & Pháp luật) 
Trên cương vị là Chủ tịch HĐQT công ty Vipha, Thu đã cùng một nhóm người xây dựng dự án Vipha kinh doanh thực phẩm chức năng theo mô hình đa cấp trên địa bàn nhiều huyện của tỉnh Bắc Ninh.

Chiêu trò của nhóm người này là đưa ra các giải thưởng hấp dẫn, mở ra một tương lai tươi sáng, nâng tầm giá trị cuộc sống để dụ dỗ, tuyển dụng cộng tác viên tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp, thành lập đại lý ở các địa phương.

Để thuyết phục người dân tham gia đường dây của mình, Công ty Vipha đưa ra các sản phẩm thực phẩm chức năng do Việt Nam sản xuất với số tiền trên 7 triệu đồng 1 mã sản phẩm.

Các đối tượng cam kết nếu ai tham gia mua 10 mã cùng một lúc với số tiền là trên 70 triệu đồng thì mỗi ngày sẽ được hưởng 1% doanh thu của công ty. Nếu tham gia 21 mã sản phẩm với giá trị trên 150 triệu đồng thì số tiền được hưởng là 2%. Sau một thời gian sẽ nhận được số tiền gốc qua chiêu trò hoàn vốn.

Ngoài ra Thu còn xây dựng một hệ thống lừa đảo khác là chương trình đầu tư tài chính - được y giới thiệu là kênh đầu tư của Mỹ do chính mình làm đại diện. Nếu tham gia kênh đầu tư này, chỉ sau 63 ngày, người tham gia sẽ được hưởng 2% số tiền đầu tư hàng ngày và được rút tiền dễ dàng qua tài khoản gọi là "perfect money".
Hàng loạt phiếu thu hàng chục triệu đồng của công ty VIPHA VN
Hàng loạt phiếu thu hàng chục triệu đồng của công ty VIPHA VN  
Bên cạnh đó, giống như Liên Kết Việt, Vipha cũng mượn danh nhiều cán bộ cấp cao của nhà nước để hoạt động kinh doanh đa cấp trái phép, khiến người dân thêm tin tưởng.

Tại đại hội khách hàng ra mắt dự án "Chăm sóc sức khỏe cộng đồng  - Vipha Việt Nam", hàng loạt  những nhân vật có chức danh uy tín được giới thiệu như Tổng biên tập Báo Công thương, Tổng thư ký văn phòng chính phủ, Tổng biên tập Báo Làng nghề Việt, Thanh tra Chính phủ... nhưng trên thực tế những người mang chức danh này đều là giả mạo.

Thu cùng đồng bọn cũng giở trò "lập lờ đánh lận con đen", dù chỉ được cấp giấy phép Đăng ký kinh doanh ngày 7/5/2015, trong đó có danh mục Kinh doanh bán lẻ theo phương thức đa cấp số 13, mã ngành 4799 nhưng 'bộ sậu' Vipha Việt Nam đã lợi dụng điều này để khẳng định với nhiều người dân rằng: "Dự án chính thức được nhà nước cấp phép ngày 7/5/2015, được bán mọi sản phẩm bằng phương pháp hệ thống".  

Trong khi đó trên thực tế, một Doanh nghiệp muốn bán hàng Đa cấp buộc phải có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp mới được hoạt động.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, hám lợi của nhiều người, chỉ trong một thời gian ngắn đường dây đa cấp này đã dụ dỗ được gần 500 người tham gia với số tiền khoảng 20 tỷ đồng. Con số này chưa dừng lại và còn thế lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang được cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục làm rõ.

Video: Lãnh đạo công ty Vipha bị bắt tạm giam
Yên Trung (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn