Công Phượng tự cô lập mình vì quá tự tin?

Thể thaoThứ Năm, 19/03/2015 02:12:00 +07:00

(VTC News) - Công Phượng là cầu thủ duy nhất được thi đấu tự do trong màu áo U23 Việt Nam, nhưng cho đến lúc này, những gì anh đã thể hiện đều mang tới sự thất

(VTC News) - Công Phượng là cầu thủ duy nhất được thi đấu tự do trong màu áo U23 Việt Nam, nhưng cho đến lúc này, những gì anh đã thể hiện đều mang tới sự thất vọng. 

Trong trận giao hữu U23 Việt Nam 1-1 Đồng Nai hôm 17/3 vừa qua, HLV Miura gây bất ngờ khi xếp Công Phượng đá ở vị trí trung phong. Được trao quyền tự do chơi bóng, tiền đạo của HAGL như thường lệ vẫn thi đấu năng nổ và gây được sức ép nhất định lên hàng thủ đối phương. Nhưng tất cả chỉ có vậy. 
Công Phượng năng nổ nhưng chưa mang lại hiệu quả (ảnh: Quang Minh)
 Công Phượng năng nổ nhưng chưa mang lại hiệu quả (ảnh: Quang Minh)
Chính việc được đá tự do, thoải mái đã khiến Công Phượng ngày thêm lạc lõng với các đồng đội ở U23 Việt Nam. Đáng lý ra trong vai trò của một trung phong với xung quanh là nhiều vệ tinh sẵn sàng hỗ trợ, Công Phượng phải làm được nhiều hơn ngoài việc nhận bóng - ngoặt bóng - đột phá thẳng vào hàng thủ đối phương. 

Nhưng không, mỗi khi bóng đến chân Công Phượng, cùng lúc đó là những tiền vệ cánh lẫn tiền vệ trung tâm dâng lên, Công Phượng rất hiếm khi thực hiện pha phối hợp với đồng đội. Thay vào đó, anh loay hoay với những pha xử lý kĩ thuật rồi đột phá thẳng hướng khung thành trong sự đón lõng của các trung vệ đối phương. 

Vì lẽ này, những bài tấn công từ cánh vào trung lộ của HLV Miura dần vỡ vụn và các cầu thủ chạy cánh nhanh chóng chuyển sang treo bóng bổng - đơn giản và dễ thực hiện nhất trong các đấu pháp. Ngoài ra, mất bóng ở giữa sân là một trong những điều tối kị khi tấn công. Từ đây, đối thủ có thể dễ dàng luân chuyển bóng sang hai cánh hoặc trực diện trung lộ, khi khoảng cách đội hình ở giữa sân và hai biên đang không được đảm bảo. 
Văn Toàn rất biết cách liên kết các đồng đội xung quanh mình (ảnh: Hoàng Tùng)
 Văn Toàn rất biết cách liên kết các đồng đội xung quanh mình (Ảnh: Hoàng Tùng)
Nếu nói Huy Toàn, Ngọc Thắng, Hữu Dũng hay chung lại là những cầu thủ không thuộc HAGL chưa quen để phối hợp nhuần nhuyễn cùng Công Phượng thì, tất cả nên nhìn sang Văn Toàn - mẫu tiền đạo khá giống Công Vinh, nổi bật hơn khoản chạy chỗ khôn khéo và kĩ thuật cá nhân. 

 

Phượng cần thay đổi và cần cả sự kiên nhẫn, bao dung hơn trong cách nhìn, đánh giá bởi thời điểm này cậu ấy đang gặp khó khăn cần một cơ hội như là bước ngoặt
Văn Quyến
 
Ở hiệp hai trận U23 Việt Nam - Đồng Nai, chính Văn Toàn là tác nhân giúp Đức Huy lẫn Văn Long thoát khỏi sự bỡ ngỡ ở trận đấu giao hữu đầu tiên cùng đội. Lưu ý là Đức Huy và Văn Long chỉ mới tập trung trước trận một ngày. 

Văn Toàn hết di chuyển sang trái cùng Đức Huy phối hợp từ cánh đánh vào trung lộ, lại di chuyển sang phải hút hậu vệ đối phương để Văn Long có khoảng trống, hoặc bó vào trong phối hợp cùng các cầu thủ khác.

Tất nhiên, Văn Toàn cũng biết cách phối hợp với các vệ tinh ở giữa sân, để tạo nên tình huống xâm nhập vòng cấm, đối mặt với thủ môn của Đồng Nai - đáng tiếc là anh không tận dụng được cơ hội. 

Văn Toàn có thể kĩ thuật không tốt bằng Công Phương. Nhưng quan trọng nhất, anh không “lắt nhắt”, luôn dứt khoát tình huống và rất tuân thủ chiến thuật. Đây chính xác là những gì mà một cầu thủ cần phải có khi thi đấu dưới trướng HLV Miura.  
Vì quá tự tin, Công Phượng đang tự cô lập mình? (ảnh: Hoàng Tùng)
 Vì quá tự tin, Công Phượng đang tự cô lập mình? (Ảnh: Hoàng Tùng)
Nếu nói như thần đồng bóng đá Việt Nam một thời - Văn Quyến thì, Công Phương đang quá tự tin vào kĩ năng bản thân, để rồi dẫn đến việc anh tự cô lập mình với 10 đồng đội. 

“Không ai phản đối một cầu thủ chơi trên hàng công đá cá nhân hay ích kỷ, bóng đá ở đâu cũng thế cả. Thế nhưng tùy từng tình huống, khu vực và thời điểm, các tiền đạo sẽ tính toán, lựa chọn và quyết định đưa ra giải pháp tự mình cho là tốt nhất”, Văn Quyến nói trên tờ Thể thao 24h.

“Chơi bóng cá nhân, đột phá nhiều nên không thể có những pha phối hợp nhóm và cũng đồng nghĩa với việc làm giảm nhịp độ lên bóng cũng như tính hiệu quả...”, cựu tiền đạo số 1 Việt Nam nói thêm.

Việc Công Phượng đang tự cô lập mình một phần có lỗi của HLV Miura. Bởi, dường như ông đang quá ưu ái cậu học trò này, để Công Phượng tự do thi đấu theo bản năng - điều chưa từng cầu thủ nào được phép trước đó. 

Chắc hẳn tất cả đều biết, HLV Miura coi yếu tố tập thể là điều tiên quyết trong xây dựng lối chơi. Bởi thế, ông luôn cần các tiền đạo phải có thể hình tốt để làm tường như Anh Đức, Hải Anh ở ĐTQG hoặc biết cách liên kết với các vị trí khác tốt như Công Vinh, Văn Toàn, chứ không phải mẫu cầu thủ ham rê dắt, đột phá như Công Phượng. 
Clip U23 Việt Nam 1-1 Đồng Nai

“Ở tuổi 18, 19 thì có thể Phượng thi đấu theo bản năng được. Vì các đồng đội đều cùng lứa với mình, bao năm ăn tập nên có độ nhuyễn trong cách chơi và quá nhiều thuận lợi để thể hiện. Còn khi hết tuổi đá giải trẻ, mọi thứ sẽ phải thay đổi để thích nghi với quá nhiều khác biệt vốn rất khắc nghiệt của bóng đá chuyên nghiệp.

Phượng cần thay đổi và cần cả sự kiên nhẫn, bao dung hơn trong cách nhìn, đánh giá bởi thời điểm này cậu ấy đang gặp khó khăn cần một cơ hội như là bước ngoặt...”, Văn Quyến chia sẻ sự cảm thông với đàn em.

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn