Công Phượng hai lần sút hỏng phạt đền, chuyên gia nói gì?

Thể thaoThứ Ba, 14/08/2018 19:34:00 +07:00

Nguyên nhân sút hỏng phạt đền của Công Phượng có thể xuất phát từ tâm lý - điều tương đối lạ khi cầu thủ mang áo số 9 được thực hiện cú đá trong bối cảnh Olympic Việt Nam đang có cách biệt rất an toàn.

Công Phượng vừa trở thành nhân vật chính trong chiến thắng ra quân của Olympic Việt Nam trước Olympic Pakistan. Không chỉ có một bàn thắng và một pha kiến tạo, Công Phượng còn để lại "dấu ấn" khi trở thành cầu thủ hiếm hoi của Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây sút hỏng phạt đền tới hai lần chỉ trong một trận đấu. Cộng với quả phạt đền hỏng ăn trong trận thua 0-3 của U22 Việt Nam trước U22 Việt Nam tại SEA Games cách đây gần một năm, tiền đạo của HAGL đã đá hỏng ba quả phạt đền liên tiếp trong màu áo tuyển trẻ.

Phuong 16

Công Phượng gây thất vọng trên chấm 11m.

Chia sẻ với VTC News, chuyên gia Trịnh Minh Huế khẳng định lý do đá hỏng nhiều quả phạt đền của Công Phượng vẫn nằm ở tâm lý.

"Nguyên nhân sút hỏng phạt đền của Công Phượng có thể xuất phát từ tâm lý. Có những cầu thủ mới 17, 18 tuổi mà mặt đã rất lỳ, như Kylian Mbappe là một ví dụ, nhưng cũng có những người đá bóng mãi vẫn cứ bị tâm lý.

Hệ thần kinh mỗi người cũng có những điểm khác nhau. Nhiều cầu thủ có kỹ - chiến thuật rất tốt, song cứ ra sân hoặc gặp khó khăn là căng thẳng cực độ. Khả năng của Công Phượng là không phải bàn cãi, vấn đề chỉ nằm ở tâm lý thôi" - chuyên gia Trịnh Minh Huế phân tích.

Trong màu áo HAGL, Công Phượng cũng nhiều lần được giao nhiệm vụ đá 11m. Trong màu áo Olympic Việt Nam, cầu thủ mang áo số 9 lại là người được chọn dù vẫn còn đó đội trưởng Văn Quyết - một chuyên gia sút phạt đền ở Hà Nội FC. Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, Công Phượng được lựa chọn là có cơ sở, nhưng đá phạt đền là cuộc chiến kỹ năng - tâm lý cam go và rất khó đoán định.

olympic9 18

Công Phượng có kỹ năng tốt, song chưa đủ độ "lạnh" trên chấm 11m.

"Trên chấm phạt đền, có những lúc Công Phượng thực hiện cú sút rất bất ngờ và khó nắm bắt được ý đồ. Đá phạt đền là cuộc đấu trí tay đôi giữa người sút bóng và thủ môn. Nếu người sút tỉnh táo và đủ độ "lạnh", khả năng ghi bàn sẽ rất cao, còn tính toán quá đôi khi lại sút hỏng. Nhiều năm thi đấu, tôi từng đá phạt đền nên rất hiểu điều đó.

Nếu cầu thủ sút phạt đền chỉ có kỹ năng tốt thôi, khi thủ môn có những chuyển động trong khung thành, ngay lập tức người sút sẽ bị "khớp" và không kịp thay đổi ý định. Còn khi đã có cả tâm lý tốt và kỹ năng tốt, người ta sút kiểu gì cũng vào. Có những cầu thủ mà thủ môn biết kiểu gì cũng sút vào giữa, nhưng khi anh ta vung chân, thủ môn vẫn... bay người. Đó là cuộc chiến tâm lý cam go".

Theo HLV Park Hang Seo, Công Phượng sẽ không còn được giao nhiệm vụ đá phạt đền nữa sau hai tình huống đá hỏng trong trận này. Người lãnh trọng trách nhiều khả năng là đội trưởng Văn Quyết hoặc tiền vệ Xuân Trường.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn