Công dân Mỹ bị bắt ở Nga vì nghi làm gián điệp: Thông tin mới nhất

Thế giớiThứ Tư, 02/01/2019 08:12:00 +07:00

Một công dân Mỹ từng phục vụ trong lục quân đã bị bắt ở Nga do tình nghi làm gián điệp ngày 28/12, tuy nhiên gia đình người này khẳng định ông vô tội.

Paul Whelan đã đến Nga để tham dự một đám cưới và ở tại khách sạn Metropol, Matxcơva, em trai ông là David Whelan cho biết. “Sự vô tội của Paul là rõ ràng và chúng tôi tin rằng các quyền của ông ấy sẽ được tôn trọng” – gia đình Whelan nói trong một tuyên bố trên Twitter ngày 1/1/2019.

Cục an ninh liên bang Nga FSB nói công dân Mỹ Whelan bị bắt ngày 28/12/2018, nhưng không đưa ra chi tiết hành động bị tình nghi gián điệp của ông này là gì. Theo luật pháp Nga, tội gián điệp có thể chịu mức án từ 10-20 năm tù.

cong-dan-my-bi-bat-o-nga-1

 Công dân Mỹ bị bắt ở Nga vì nghi làm gián điệp. (Ảnh: Reuters)

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Nga đã thông báo với bộ này về việc công dân Mỹ bị bắt giữ và Mỹ mong muốn được tiếp xúc lãnh sự với công dân. “Theo Công ước Vienna, Nga có nghĩa vụ cung cấp tiếp xúc lãnh sự. Chúng tôi đã yêu cầu điều này và mong nhà chức trách Nga đồng ý” – đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nói, nhưng không nêu chi tiết thông tin của công dân Mỹ hay lý do đằng sau vụ bắt giữ.

David Whelan từ chối bình luận về công việc của anh trai mình khi ông bị bắt giữ và không trả lời về việc ông có sống ở Novi, Michigan như địa chỉ ghi lại trong hồ sơ hay không.

Daniel Hoffman, cựu giám đốc CIA tại Matxcơva, cho rằng có khả năng Tổng thống Nga Putin chỉ thị bắt giữ Whelan để trao đổi Maria Butina, công dân Nga đã nhận tội ngày 13/12/2018 với cáo buộc hoạt động tình báo.

Trước đó, trong thư chúc mừng năm mới gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31/12/2018, Tổng thống Nga Putin nói Matxcơva sẵn sàng đối thoại với một “chương trình nghị sự đa dạng”, sau cuộc gặp bị hủy tại Argentina bên lề hội nghị thượng đỉnh G20. 

Theo Reuters, mối quan hệ Nga – Mỹ trong năm 2019 khó có thể khởi sắc liên quan tới hàng loạt vấn đề hai bên chưa thể tìm được tiếng nói chung như Ukraine, Trung Đông, cáo buộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ, công dân hai nước bị bắt giữ vì tinh nghi hoạt động gián điệp.

Video: Cử chỉ gây chú ý của ông Putin với ông Trump tại lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn