Công chức Hà Nội cáu với dân vì tắc đường?

Thời sựThứ Bảy, 22/03/2014 03:48:00 +07:00

Phó Cục trưởng Cục thuế HN cho rằng có những cán bộ đưa con đi học, bị tắc đường, đến cơ quan muộn bị cấp trên phê bình cũng dẫn đến cáu gắt khi tiếp khách.

Phó Cục trưởng Cục thuế HN cho rằng có những cán bộ đưa con đi học, bị tắc đường, đến cơ quan muộn bị cấp trên phê bình cũng dẫn đến cáu gắt khi tiếp khách.

Lý giải cho thái độ của công chức Hà Nội còn xếp thứ hạng chưa cao về Chỉ số PCI 2013, Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Nội cho rằng có những cán bộ đưa con đi học, bị tắc đường, đến cơ quan muộn bị cấp trên phê bình cũng dẫn đến cáu gắt khi tiếp khách.

“Thái độ của công chức Hà Nội còn xếp thứ hạng chưa cao có nguyên nhân do điều kiện, cơ sở làm việc còn hạn chế”, tờ NLĐ dẫn lời ông Vũ Xuân Bách, Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Nội.
 Người dân phải biết thông cảm với công chức khi bị cáu gắt vì họ đang có điều kiện làm việc không tốt

Theo ông Bách, thái độ làm việc của công chức có ảnh hưởng từ điều kiện cơ sở làm việc. Ông dẫn chứng hiện nay vẫn có những trụ sở cơ quan thuế rất chật chội như Chi cục thuế Đống Đa ở trong ngõ rất sâu, điều kiện rất bức bối, 2-3 người ngồi chung 1 bàn; hay Chi cục thuế Hoàn Kiếm phải đi thuê trụ sở.

“Đây là những khó khăn chung về ngân sách nhà nước, về đất đai và ít nhiều ảnh hưởng đến tâm tư tình cảm của cán bộ” - ông Bách nói.

Tiếp tục chỉ ra những khó khăn khác, ông Bách cho rằng do cơ sở hạ tầng còn chưa tốt, có những cán bộ buổi sáng đưa con cái đi học tắc đường nên đến cơ quan muộn, bị cấp trên phê bình cũng dẫn đến hiện tượng… cáu gắt khi tiếp khách.
Ngoài ra, ông Vũ Xuân Bách cho rằng có nhiều nguyên nhân khách quan khác ảnh hưởng đến giải quyết công việc của các cơ quan quản lý thuế như việc: Doanh nghiệp không quan tâm đến công tác thuế, hầu hết “khoán” cho đội ngũ kế toán mà đội ngũ này chủ yếu rất trẻ, thường xuyên nhảy việc, nghỉ việc, không nắm được đầy đủ chính sách thuế; đi tập huấn về chính sách thuế cũng không chấp hành kỷ luật nghiêm túc; đến hạn chót mới “kéo” đến nộp báo cáo thuế gây ùn tắc hoặc nghẽn mạng…

Theo Báo cáo Chỉ số PCI 2013 được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố ngày 20/3, Hà Nội tăng 18 hạng trong trong bảng chỉ số, xếp hạng 33 từ vị trí 51 của PCI 2012.

Trước đó Hà Nội từng bị tụt 15 bậc về chỉ số năng lực cạnh tranh. Khi đó, chính chính ông Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị kể lại đã chứng minh một thực tế đau lòng: chất lượng đội ngũ công chức đang đi xuống thê thảm hay họ đang vô trách nhiệm quá mức?!.

Ông Phạm Quang Nghị kể câu chuyện điển hình của sự ì ạch, thiếu trách nhiệm với công việc, đó là để thảo một lá thư cảm ơn nước bạn Lào nhưng hai cơ quan là Văn phòng UBND TP và Sở Ngoại vụ phải làm suốt... 29 ngày mới xong!

Theo Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn