Công bố sách về quyền con người tại Việt Nam

Thời sựThứ Năm, 18/01/2018 22:35:00 +07:00

Ngày 18/1, Bộ Ngoại giao Việt Nam công bố sách về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người tại Việt Nam với phiên bản tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Pháp.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 18/1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã giới thiệu về cuốn sách trắng "Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam" và khẳng định xuyên suốt chiều dài lịch sử, Việt Nam đã không ngừng đấu tranh vì các quyền tự do cơ bản của con người, nhất là quyền độc lập và quyền tự quyết của dân tộc, quyền được sống trong hòa bình, tự do, ấm no, hạnh phúc cho mỗi người dân.

Năm 2005, Bộ Ngoại giao đã công bố sách thành tựu bảo vệ và phát triển các quyền con người ở Việt Nam. Từ đó đến nay Việt Nam đã chứng kiến những thành tựu quan trọng trong việc bảo vệ và phát triển quyền con người, đặc biệt là việc thông qua Hiến pháp năm 2013 và hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người.

Bên cạnh đó, Việt Nam duy trì tăng trưởng kinh tế ổn định, không ngừng cải thiện mức sống của người dân, xóa đói giảm nghèo,… góp phần bảo đảm quyền thụ hưởng, bảo vệ các quyền con người khác.

Bác bỏ những thông tin sai sự thật về nhân quyền tại Việt Nam - Ảnh 1.

Việt Nam công bố sách 'Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người'.

Việt Nam cũng nghiêm túc thực hiện các cam kết quốc tế về thúc đẩy quyền con người và chủ động đóng góp tại các diễn đàn về quyền con người trong khuôn khổ LHQ, ASEAN và nhiều cơ chế khác.

Cuốn sách sẽ cung cấp các thông tin cập nhật về luật pháp, chính sách, nỗ lực và thành tựu của Nhà nước Việt Nam trong lĩnh vực quyền con người cũng như thách thức cần vượt qua và những ưu tiên cần thúc đẩy thực hiện ngày càng tốt hơn quyền con người ở Việt Nam.

Cuốn sách gồm 4 chương, trong đó nêu rõ quan điểm, chính sách và luật pháp của Việt Nam về quyền con người, thành tựu của Việt Nam trong thực hiện quyền dân sự, chính trị, xã hội, văn hóa, quyền của các nhóm dễ bị tổn thương…

Trước câu hỏi ưu tiên của Việt Nam trong thời gian tới về quyền con người, bà Hằng cho biết trong thời gian qua, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ rất quan trọng trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ ưu tiên thực hiện một số biện pháp.

Thứ nhất, tiếp tục kiện toàn hệ thống pháp luật nhằm đảo bảo thực hiện tốt hơn các quyền và tự do cơ bản của người dân trên cơ sở phù hợp với Hiến pháp 2013và các cam kết quốc tế của Việt Nam.

Thứ 2 là đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nhằm nâng cao điều kiện, nguồn lực thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần ho người dân và cải thiện.

Thứ 3, nâng cao khả năng tiếp cận với các loại hình an sinh xã hội.

Thứ 4, cải thiện chất lượng giáo dục nhằm phát triển nguồn nhân lực, trong đó có giáo dục về quyền con người nhằm nâng cao nhận thức của người dân và các cơ quan thực thi pháp luật trong vấn đề này.

Thứ 5, tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới, coi đây là yếu tố quan trọng trong xây dựng nguồn nhân lực vững mạnh, cũng như đẩy mạnh chất lượng sống cho mỗi cá nhân, mỗi gia đình, và toàn thể xã hội.

Thứ 6 là chăm sóc sức khỏe cộng đồng hướng tới một xã hội khỏe mạnh và được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đầy đủ cả về thể chất và tinh thần.

Thứ 7 là tăng cường hợp tác với các quốc gia, cơ chế, các tổ chức chuyên môn của khu vực và toàn cầu liên quan đến quyền con người.

Bác bỏ những thông tin sai sự thật về nhân quyền ở Việt Nam 

Trả lời câu hỏi về báo cáo vừa công bố của Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW), bà Hằng khẳng định bảo đảm và thúc đẩy các quyền con người là chính sách nhất quán của Việt Nam, được thúc đẩy và thực hiện phù hợp Hiến pháp và pháp luật của Việt Nam cũng như các công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam là thành viên.

Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam về bảo đảm và thúc đẩy quyền con người thời gian qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận rộng rãi. Những nỗ lực và thành tựu cụ thể đã được nêu trong sách được công bố. Việt Nam bác bỏ những thông tin sai sự thật, thiếu khách quan về tình hình Việt Nam. 

Trả lời câu hỏi của đại diện Đại sứ quán Nigeria cho rằng các cơ sở giam giữ của Việt Nam có điều kiện kém, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định chưa đi thăm cơ sở nào có điều kiện kém như mô tả.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định các cơ quan chức năng Việt Nam luôn nỗ lực để duy trì điều kiện tốt nhất cho các đối tượng bị giam giữ. "Tôi mong ông cung cấp chi tiết cụ thể về nơi mà ông đến thăm và cho rằng điều kiện tốt chưa đủ. Thông tin đó sẽ chuyển đến các cơ quan liên quan"- bà Hằng nói. 

Về câu hỏi quan điểm của Việt Nam về việc một số đối tác có quan tâm về tình hình thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam, bà Hằng cho rằng: "Nhân quyền là giá trị chung của nhân loại nhưng vẫn có những khác biệt về tiếp cận và ưu tiên về quyền con người, xuất phát từ khác biệt về lịch sử, văn hóa, thể chế chính trị và trình độ phát triển.

Đây là thực tiễn bình thường trong quan hệ quốc tế, điều quan trọng là chúng ta cần sẵn sàng hợp tác trên tinh thần hợp tác, tôn trọng lẫn nhau. Trên tinh thần đó, Việt Nam tiếp tục duy trì các cơ chế đối thoại về quyền con người với một số nước và các đối tác nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, mở những cơ hội hợp tác song phương trong lĩnh vực quyền con người.

Chúng tôi cũng mong muốn cộng đồng quốc tế có cái nhìn khách quan, toàn diện, công bằng về những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực bảo đảm quyền con người'.

(Nguồn: Người Lao Động)
Bình luận
vtcnews.vn