Công bố nguyên nhân tàu khu trục Mỹ va chạm khiến 10 thủy thủ thiệt mạng năm 2017

Thế giớiThứ Sáu, 09/03/2018 17:05:00 +07:00

Trong báo cáo do chính phủ Singapore công bố ngày 8/3, nguyên nhân tàu khu trục tên lửa Mỹ đâm phải tàu chở dầu gần Singapore năm 2017 được cho là do bất ngờ rẽ sai hướng.

Theo Reuters, vụ va chạm xảy ra vào ngày 21/8/2017 làm 10 thủy thủ thiệt mạng là một trong những sự cố liên quan đến tàu chiến của Hải quân Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương. Vụ va chạm đặt ra câu hỏi về công tác huấn luyện của Hải quân Mỹ và khiến một số cán bộ hải quân mất chức.

“Vụ va chạm giữa USS John S McCain (JSM) và Alnic MC (AM) khi đi qua eo biển Singapore xảy ra do JSM đột ngột rẽ vào cảng, cắt qua đường đi của AM”, báo cáo cho biết.

tau-khu-truc-mccain-1

 Tàu khu trục McCain sau va chạm với vết lõm bên thân tàu. (Ảnh: Reuters)

Cú rẽ bất ngờ là kết quả của một chuỗi nhầm lẫn khi điều khiển tàu McCain, khiến tốc độ quay trở (tốc độ rẽ) của tàu tăng lên, báo cáo của Cục Điều tra an toàn Giao thông Singapore cho biết.

Dù vậy Singapore cho rằng không nên sử dụng báo cáo để kết tội hoặc quyết định trách nhiệm thuộc về ai.

Trước đó, tàu chị em của John S McCain là tàu khu trục USS Fitzgerald, gặp nạn ngoài khơi Nhật Bản vào tháng 6/2017 sau khi va chạm với một tàu chở hàng của Philippines. Thi thể của 7 thủy thủ Mỹ được đưa về sau sự cố này.

Hải quân Mỹ sau đó thông báo một chuỗi cải tổ hệ thống nhằm khôi phục kỹ năng hàng hải cơ bản và cảnh báo trên biển, sau khi rà soát các vụ va chạm chết người ở Thái Bình Dương phát hiện tình trạng thủy thủ làm việc quá tải và chưa được huấn luyện đầy đủ.

Video: Tàu khu trục Mỹ bị bắn phá tan tác trên Thái Bình Dương

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn