'Công an không phải lực lượng cưỡng chế đất đai'

Thời sựThứ Sáu, 15/06/2012 06:49:00 +07:00

(VTC News) - Lực lượng công an có nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong các đợt cưỡng chế chứ không phải lực lượng cưỡng chế đất đai.


(VTC News) - "Lực lượng công an có nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong các đợt cưỡng chế theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứ lực lượng công an không phải là lực lượng cưỡng chế đất đai" - Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang trả lời trước Quốc hội trong phiên chất vấn chiều ngày 14/6.


ĐB Phạm Xuân Thăng (Hải Dương) chất vấn, thời gian qua một số địa phương sử dụng lực lương mạnh như công an để thực hiện cưỡng chế - “xin Bộ trưởng cho biết trách nhiệm ý kiến Bộ trưởng về việc này?”.

Bộ trưởng Trần Đại Quang thừa nhận, đúng là vừa qua việc thu hồi GPMB ở nhiều địa phương gây nhiều bức xúc trong một bộ phận nhân dân, việc GPMB thu hồi đất xây dựng công trình phúc lợi, dự án CN là cần thiết, chúng tôi tham mưu cho các địa phương, doanh nghiệp phải minh bạch, lắng nghe, tìm hiểu nguyên nhân và tăng cường đối thoại với nhân dân để giải quyết ngay tại cơ sở, không để tranh chấp làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT).

Bộ trưởng Quang cũng khẳng định: "lực lượng công an có nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong các đợt cưỡng chế theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứ lực lượng công an không phải là lực lượng cưỡng chế đất đai."

“Nhiều cử tri cho rằng lực lượng công an tham gia cũng chế GPMB thu hồi đất đai – không phải thế! Lực lượng công an chỉ tham gia bảo vệ ANTT. Quan điểm của chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo công an làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, rút kinh nghiệm để tránh sai sót không cần thiết” – Bộ trưởng Công an nói.

Một nội dung khác, ĐB Nguyễn Văn Tiên (Tiền Giang) “khen” ngành công an vừa qua phát hiện được “vụ mại dâm đình đám”, tuy nhiên, theo ĐB này thì Quốc hội chuẩn bị thông qua Luật xử lý vi phạm hành chính, trong đó Chính phủ trình Quốc hội tiếp tục đưa những người nghiện ma túy vào trung tâm cai nghiện bắt buộc, nhưng lại không đưa phụ nữ bán dâm vào trung tâm khám chữa bệnh bắt buộc.

“Sao những người nghiện ma túy được đưa vào trung tâm trong khi họ đã có thuốc điều trị - trong khi những người mại dâm chỉ có khoảng 20-30% là nạn nhân còn lại là tội phạm mà lại chỉ phạt tiền? Bộ có dự báo sau khi Luật này thông qua thì tình hình mại dâm sẽ thế nào chưa?”

Bộ trưởng Trần Đại Quang bày tỏ quan điểm về quy định không đưa người hành nghề mại dâm vào cơ sở khám chữa bệnh bắt buộc là “do Chính phủ trình”.

Theo Bộ trưởng, quan điểm của Bộ Công an cũng như cá nhân Bộ trưởng thì vì coi nghiện ma túy như bệnh nên vừa qua có việc xử lý nương nhẹ hơn, vì thế mà số người nghiện ma túy tăng lên – đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tội phạm ma túy tăng.


Theo Bộ trưởng Quang thì với mại dâm cũng nên đưa vào trung tâm khám chữa bệnh để họ cải tạo, “nếu chúng ta tiếp tục nương nhẹ thì tình hình mại dâm sẽ phức tạp hơn. Trong bối cảnh hiện nay cũng nên có biện pháp cưỡng chế cần thiết để giảm thiểu mại dâm”.

Kiều Minh

Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây


Bình luận
vtcnews.vn