'Cô gái tỷ đô' hé lộ những góc khuất trong gia tộc kinh doanh Dr Thanh

Giáo dụcThứ Bảy, 17/06/2017 11:21:00 +07:00

Tự truyện “Chuyện nhà Dr Thanh” được dự đoán là cuốn sách sẽ bán chạy và gây bão trong năm 2017... hé lộ tất thảy những góc khuất của một gia đình, về kí ức tuổi thơ, con đường khởi nghiệp tự thân từ một thanh niên tay trắng xây dựng nên một tập đoàn trị hàng tỷ USD, cho đến cuộc sống của một gia đình kinh doanh không nhà lầu, xe hơi như người đời vẫn tưởng.

 Cuốn sách là tâm huyết và ấp ủ trong suốt gần 10 năm của bà Trần Uyên Phương, Phó Giám đốc công ty Tân Hiệp Phát - con gái cả nhà Dr Thanh. 

PV VTC News đã có buổi trò chuyện với bà Trần Uyên Phương xung quanh cuốn sách này.

tran uyen phuong 2_copy_gudm

Doanh nhân Trần Uyên Phương .

- Tự truyện “Chuyện nhà Dr Thanh” đang gây xôn xao, bà có thể cho biết mục đích khi cho ra đời cuốn sách này?

Tôi ấp ủ ý định viết cuốn sách này từ lâu, nhưng chỉ dưới dạng một cuốn sách lưu giữ những tư liệu của gia đình chứ không phát hành ra bên ngoài. Cách đây khoảng 3 năm, khi má tôi bệnh nặng, thập tử nhất sinh, tôi chợt nhận ra rằng: Nếu muốn làm điều gì đó cho đấng sinh thành ra mình thì phải làm ngay khi còn có thể, vì rất có thể biết đâu một ngày sẽ không có cơ hội để làm.

Suy nghĩ như thế, tôi bắt tay vào thu thập tư liệu và viết liên tục trong hơn 2 năm mới xong. Tôi đã phải chạy đua với thời gian để hoàn thành và cho ra đời cuốn sách trước 18/6, là ngày của cha.

Tôi xem đây là món quà tôi dành tặng cho ba má của mình.

Đã có lần bà nói phải làm việc của tập đoàn từ 5 giờ sáng đến 12h đêm và nhiều khi không có thời gian ăn. Vậy bà viết vào lúc nào?

Công việc của tôi khá bận bịu nên tôi thường viết trong lúc tranh thủ, viết ở trên máy bay, viết ở ngoài lề cuộc họp, viết trên xe ô tô khi đi công tác, viết cả bằng điện thoại nữa.

- Nhiều người nghi rằng, bà viết sách là muốn thanh minh cho một điều gì đó?

Trong phần đầu cuốn “Truyện nhà Dr Thanh” tôi cũng viết rất rõ rằng: Tôi không có ý định thay đổi suy nghĩ của người khác về tôi và về gia đình – điều đó tùy vào cách hiểu của mỗi người.

Tôi chỉ muốn chia sẻ chút ít về con đường thành công của ba tôi, như một kinh nghiệm có thể có ích cho các bạn trẻ trên con đường lập nghiệp.

Hơn hết, tôi muốn tặng ba má tôi một  món quà do chính tay tôi tự làm ra, như tất cả những người con đều muốn dành sự trân quý nhất cho bố mẹ của mình.

- Thế còn vụ án con ruồi và vụ án Ngân hàng Xây dựng sẽ được đề cập trong cuốn sách, thưa bà?

 Có chứ! Nhưng bạn sẽ thấy những vụ việc đó được nhìn ở một góc nhìn khác. Có thể nó cũng khác với những gì dư luận từng đề cập. Có thể bạn tin hay không, nhưng tôi chỉ viết những thông tin tôi có và tôi cho đó là sự thật.

bia cuon sach_gvuz

Bìa cuốn sách "Chuyện nhà Dr Thanh".

 - Thường thì những doanh nhân lớn, người nổi tiếng viết các cuốn tự truyện sẽ do các nhà văn lớn hoặc người viết chuyên nghiệp chấp bút. Trường hợp của bà thì sao?

Tôi cũng cần rất nhiều sự giúp đỡ và phản biện. Có cả những người đã từng khuyên tôi không nên xuất bản. Tất cả những điều đó tôi rất trân trọng vì những góp ý chân thành đó mà tôi càng làm tốt hơn với tác phẩm của mình

Vì không có ý định thay đổi suy nghĩ của người khác về tôi và gia đình tôi nên tôi không cần sự bóng bẩy hay đầu tư câu chữ làm gì. Cuộc đời của ba tôi đầy những tư liệu thực tế, nên tôi sẽ kể ra câu chuyện một cách rõ ràng và chân thực nhất.

 - Bà kì vọng điều gì ở cuốn sách này?

Tôi kỳ vọng cuốn sách sẽ mang lại nhiều ý nghĩa, đặc biệt cho các bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp, muốn tự thân lập thân.

Tôi cũng mong mọi người cũng sẽ tôn trọng những giá trị gia đình, vì không có gì thiêng liêng và đáng trân quý hơn tình thân gia đình.

- Vì sao bà không phát hành sách và tặng miễn phí cho độc giả để “làm pr là chính” như nhiều “đại gia” vẫn thường làm?

 Như đã nói từ đầu, tôi không có ý định làm PR vì nếu làm vậy thì làm trên báo chí có lẽ sẽ nhanh hơn là đầu tư cả gần chục năm viết sách. 

 Mỗi một sản phẩm đều có giá của nó, người dùng đồng ý trả giá cho sản phẩm đó có nghĩa là họ nhìn nhận giá trị sản phẩm. Với tôi cuốn sách này chứa nhiều tâm huyết và tôi mong muốn khách hàng là người đọc chọn lựa vì giá trị của sản phẩm tôi mang thay vì chọn lựa nó vì nó miễn phí. 

PV
Bình luận
vtcnews.vn