Chuyên gia Nga lý giải lý do Triều Tiên triệu hồi đại sứ về Bình Nhưỡng

Thế giớiThứ Ba, 15/08/2017 11:39:00 +07:00

Theo nhà phân tích Dmitry Mosyakov, cuộc họp của các đại sứ tại Bình Nhưỡng có thể giúp tạm thời tháo gỡ những căng thẳng đang gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, truyền thông cho biết Triều Tiên triệu hồi một số đại sứ quan trọng về Bình Nhưỡng để họp trong bối cảnh căng thẳng xoay quanh chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đang leo thang.

“Triều Tiên dường như đang tổ chức một cuộc họp với những người đứng đầu các sứ mệnh ngoại giao ở nước ngoài sau khi triệu hồi một loạt đại sứ ở các quốc gia quan trọng về Bình Nhưỡng”, hãng thông tấn Yonhap cho biết.

North Korea flag Beijing embassy AP

Quốc kỳ Triều Tiên trên đại sứ quán Triều Tiên tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Theo bản tin của Yonhap, các đại sứ được Triều Tiên triệu hồi là đại sứ Triều Tiên tại LHQ Ja Song-nam, đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae-ryong và đại sứ Triều Tiên tại Nga Kim Hyong-jun. Danh tính các đại sứ Triều Tiên khác có thể trong diện triệu hồi chưa được công bố rõ ràng.

Dmitry Mosyakov, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Viễn Đông, thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga, đưa ra gợi ý động thái trên sẽ giúp giải quyết căng thẳng đang gia tăng tại khu vực bán đảo Triều Tiên, ít nhất là trong một khoảng thời gian ngắn.

TV tram tau dien Seoul 10.8.2017 AP

Hình ảnh Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trên màn hình TV tại nhà ga Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: AP)

“Tôi nghĩ đây là lựa chọn tốt nhất trong tình hình hiện tại. Có thể họ sẽ thảo luận một hướng tiếp cận khác bớt cứng rắn hơn”, ông Mosyakov cho biết. Theo chuyên gia này, triệu hồi đại sứ thường chỉ xảy ra trong tình trạng khẩn cấp.

“Điều này tương ứng với những tình trạng khẩn cấp như chúng ta đang chứng kiến hiện tại. Gần như tất cả các quốc gia trên thế giới mà Hội đồng bảo an LHQ đại diện đều muốn Bình Nhưỡng hoãn các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình”, chuyên gia Mosyakov nói thêm.

Video: Biển người đổ về Bình Nhưỡng thách thức lời đe dọa của Mỹ

Ông cũng cho rằng, các đại sứ về lý thuyết đóng vai trò rất quan trọng trong việc thông báo với cộng đồng thế giới về chính sách của Bình Nhưỡng. Do đó rõ ràng đây là động thái có mối liên hệ trực tiếp với cuộc khủng hoảng hiện tại.

Chuyên gia này cho rằng rất khó để biết được cụ thể chương trình nghị sự trong buổi họp của các đại sứ Triều Tiên, nhưng ông hy vọng rằng một biện pháp thỏa hiệp sẽ được thông qua.

nguoi dan trieu tien xem canh phong ten lua binh nhuong Reuters 3

Người dân tại thủ đô Bình Nhưỡng xem bản tin về vụ thử tên lửa Hwasong-14 ngày 28/7/2017 trên màn hình bên ngoài nhà ga Bình Nhưỡng. (Ảnh: Reuters)

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng trong thời gian gần đây do các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, Hội đồng bảo an LHQ kết luận những hành động này vi phạm lệnh cấm của mình.

Tháng 7/2017, Triều Tiên thực hiện liên tiếp hai vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Nguyễn Tiến (Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn