Chuyên ghi bàn hạ gục đội Tây Á, Công Phượng có suất đá chính trước UAE?

Thể thaoThứ Ba, 12/11/2019 09:24:00 +07:00

HLV Park Hang Seo nhiều khả năng đặt niềm tin vào Công Phượng khi cầu thủ này rất có duyên với mành lưới của các đội bóng Tây Á.

Không dễ trả lời câu hỏi: "Công Phượng ở đâu trong hệ thống chiến thuật của HLV Park Hang Seo?". Từ giải U23 châu Á, ASIAD đến AFF Cup, Công Phượng đá tiền đạo cánh hoặc tiền vệ tấn công. Ở Asian Cup, cầu thủ gốc Đô Lương chơi tiền đạo ảo. Trước Malaysia tại vòng loại World Cup, "số 10" chơi tiền đạo cắm.

Công Phượng đa năng giúp thầy Park có nhiều lựa chọn, nhưng điều đó cũng thể hiện sự bất ổn của cầu thủ này. Nếu Quang Hải ngày càng chứng tỏ sự cứng cáp ở hành lang trái, Văn Toàn chiếm niềm tin ở cánh phải, việc xếp Công Phượng đá đâu lại khiến HLV 60 tuổi nhiều lần cân nhắc.

Ông Park luôn muốn khai thác tối đa tiềm năng của học trò. Bởi mẫu cầu thủ với nhiều phẩm chất hiếm gặp như Công Phượng, bỏ thì thương...

DTQG 11-11-13 12

Công Phượng đá chính trước UAE? (Ảnh: Hồng Nam)

Mà vương thì tội. Sau Asian Cup, tiền đạo sinh năm 1995 sa sút không phanh. Thời điểm đánh dấu sự đi xuống của Công Phượng là khi cầu thủ này chuyển sang chơi bóng tại Incheon United. Không được thi đấu thường xuyên, hoặc được thi đấu nhưng ít có bóng, ít được tạo cơ hội, Công Phượng mất phong độ.

Ở King's Cup 2019, Công Phượng chỉ chơi tròn vai trước Curacao và đá hỏng một quả luân lưu. Tại vòng loại World Cup, cú sút hụt trước Thái Lan hay 60 phút không có nhiều điểm nhấn trước Malaysia cho thấy Công Phượng không tiến bộ khi xuất ngoại.

Ở Bỉ, cầu thủ người Việt Nam bị gạt ra ngoài 10 trận liên tiếp, cũng không thể hiện tốt trong các trận của đội trẻ Sint-Truidense. Hệ luỵ từ chuyến xuất ngoại là hàng loạt pha phối hợp hỏng với Văn Toàn, Trọng Hoàng. "Số 10" không có cảm quan tốt để kết nối tuyến tấn công.

Trước Indonesia, HLV Park Hang Seo gạt Công Phượng khỏi đội hình chính. Ông Park nói "lo cho Công Phượng", không chắc chắn về thể lực, cảm giác bóng của học trò. Việc triệu tập hàng loạt cầu thủ tấn công trẻ trung như Trọng Hùng, Tiến Linh hay vào Quảng Nam "đãi cát tìm vàng" để mang về Hà Minh Tuấn cho thấy: HLV Park sẵn sàng với phương án mới.

Tien Linh-10

Tiến Linh vừa có bàn đầu tiên ở vòng loại World Cup. (Ảnh: Hồng Nam)

Song, ông Park vẫn có lý do kiên nhẫn với Công Phượng. 2 năm qua, cầu thủ gốc Đô Lương không chắc suất đá chính, nhưng luôn được sử dụng, luôn có vai trò chiến thuật, chiến lược bằng một cách nào đó. HLV Park trân quý nghị lực và tinh thần không từ bỏ, những phẩm chất đáng quý của Công Phượng, nên luôn tìm cách phát huy điểm mạnh của học trò. Nếu không phải Công Phượng, chưa chắc ông Park kiên nhẫn như thế.

Chiều qua, Công Phượng được xếp cặp cùng Quang Hải. Cầu thủ sinh năm 1995 cũng được trợ lý Lee Young Jin giám sát kỹ lưỡng trong các bài tập khởi động, làm nóng cơ bắp. BHL chờ đợi Công Phượng trở lại với 100% phong độ và có cảm giác bóng tốt nhất. Bởi muốn thắng UAE, toàn đội cần Công Phượng.

Cầu thủ này rất có duyên với mành lưới các đội Tây Á. Ở Asian Cup 2019, Công Phượng ghi 2 bàn đều vào lưới các đối thủ đến từ khu vực này (Iraq, Jordan). Tại ASIAD, cú đá sấm sét của Phượng vào lưới Olympic Bahrain mở đường vào tứ kết cho Olympic Việt Nam. Hay ở liền 2 vòng chung kết U23 châu Á, Phượng đều ghi bàn vào lưới các đội trẻ Tây Á như UAE, Iraq.

cong phuong bihr (3)

Công Phượng luôn khó lường trong lối chơi. (Ảnh: Ngọc Anh)

Cái duyên Tây Á của Công Phượng không ngẫu nhiên mà có. Theo BLV Quang Huy, điểm yếu của các đội Tây Á là khả năng tập trung, duy trì kỷ luật chiến thuật. UAE, Iraq hay Jordan rất ngại những đội chơi tấn công bằng những cầu thủ giàu đột biến như Việt Nam. Ở đó, Công Phượng là mũi tấn công khó đoán, có khả năng tạo bất ngờ nhất. 

"Số 10" có thể "vật vờ" cả trận, rồi bất ngờ vụt sáng với một pha đi bóng và dứt điểm kỹ thuật. Nếu Quang Hải không mạnh ở khả năng quấy phá còn Văn Toàn chỉ cần cù, bền bỉ, lối chơi khó đoán của Công Phượng chính là yếu tố các hậu vệ Tây Á ngại đối phó nhất.

Nếu ai nghi ngờ khả năng của Phượng, hãy nhớ màn trình diễn ấn tượng trước Jordan ở Asian Cup. Trên đất UAE, Công Phượng chơi cực hay ở vai trò tiền đạo ảo khiến hàng thủ Jordan rối loạn và mắc sai lầm.

Trở lại với đối thủ UAE. Đội bóng Tây Á không mạnh ở phòng ngự. HLV nổi tiếng Bert van Marwijk vẫn chưa xây dựng được cho UAE lối chơi kỷ luật như từng làm với Hà Lan ở World Cup 2010. Ở trận gặp Thái Lan, UAE mắc rất nhiều sai lầm phòng ngự. Bộ đôi trung vệ chơi vụng về, bất lực trước tốc độ của những mũi xuyên phá của "Voi chiến". Tuyển Việt Nam không thiếu những mũi tấn công tốc độ, đủ sức khuấy đảo hàng thủ đối phương như vậy.

Do đó, HLV Park Hang Seo vẫn cần Công Phượng. Với mẫu cầu thủ dựa nhiều vào cảm xúc như Phượng, điều cần nhất là sự tự tin. Một màn trình diễn hay trước UAE sẽ mở đường lớn để cầu thủ gốc Đô Lương lấy lại niềm tin từ người hâm mộ.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn