Chưa được cấp phép xây dựng, Rio Land đã bán 'lúa non' tại dự án Thủ Thiêm Dragon

Bất động sảnThứ Năm, 28/06/2018 07:03:00 +07:00

Dự án Thủ Thiêm Dragon chưa được cấp giấy phép xây dựng, pháp lý còn mơ hồ, thế nhưng chủ đầu tư và đơn vị phát triển bất chấp vi phạm pháp luật, qua mặt Sở Xây dựng để bán "lúa non” cho khách hàng.

Dự án Thủ Thiêm Dragon, toạ lạc tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 (TP.HCM), do Công ty Cổ phần Thủ Thiêm Group (Thủ Thiêm Group) làm chủ đầu tư, đơn vị phát triển là Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Rio Land (Rio Land), được giới thiệu là dự án căn hộ cao cấp với diện tích 5.163,8 m², quy mô gồm 2 Block cao 23 tầng, 274 căn hộ và 54 căn office-tel.

Khi bắt đầu dự án, Rio Land đã tự quảng cáo, Thủ Thiêm Dragon sẽ đầy đủ các tiện ích, khu vui chơi giải trí như: công viên nội khu Sky 3ha, quảng trường nước Marine, hồ điều hòa, hồi vọng cảnh, bến thuyền, thư viện, vườn chơi trẻ em Rainbow, nhà hàng...

36314172_2106953212851507_3858364727692361728_n

Dự án Thủ Thiêm Dragon, toạ lạc tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 (TP.HCM).

Để "mê hoặc" khách hàng, Rio Land đã không ngần ngại sử dụng hàng loạt lời có "cánh" để tô hồng dự án như: Một bước đến trung tâm thành phố, tiện ích đẳng cấp 5 sao, nội thất chuẩn châu Âu, vị trí vàng, vùng đất Hàm Long…

Theo ghi nhận của PV, hiện tại, dự án đang trong quá trình thi công chưa xong phần móng, một số nơi đang tiến hành đào đất làm mặt bằng. Bên ngoài dự án được rào chắn cẩn thận và có nhiều nhân viên canh giữ.

Đáng nói, pháp lý của dự án vẫn chưa hoàn thiện, chưa được cấp giấy phép xây dựng và quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cũng chỉ mới được UBND TP.HCM ký vào cuối tháng 3/2018. 

Ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, những dự án bất động sản đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai thì đều được công bố trên cổng thông tin điện tử của Sở. Thế nhưng, qua kiểm tra thì dự án Thủ Thiêm Dragon không hề có trên cổng thông tin điện tử của Sở này.

Một cán bộ tại UBND phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2) khẳng định, đến thời điểm hiện tại, phường vẫn chưa nhận được giấy phép xây dựng của dự án từ Sở Xây dựng hay chủ đầu tư. Về vấn đề này, UBND phường sẽ phối hợp với Đội Thanh tra xây dựng quận để kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Như vậy, điều này đồng nghĩa với việc, dự án Thủ Thiêm Dragon đến thời điểm hiện tại vẫn chưa đủ điều kiện để mở bán theo quy định của pháp luật. 

Thế nhưng, dự án được giới thiệu là của đơn vị phát triển Rio Land và website chính thức của dự án cùng nhiều trang mạng đã xuất hiện tràn lan thông tin chào bán căn hộ tại dự án này.

36287644_2106953226184839_5502369640417853440_n

Hiện tại dự án đang trong quá trình thi công chưa xong phần móng, một số nơi đang tiến hành đào đất làm mặt bằng.

Trong vai khách hàng, PV VTC News gọi đến một số điện thoại được ghim trong những trang chào bán dự án, người này tự giới thiệu là nhân viên môi giới của sàn Rio Land.

“Hiện tại thì dự án Thủ Thiêm Dragon bên em đã bán hết rồi ạ, dự án hot nên hồi tháng 10/2017, khi vừa công bố thì dự án đã cháy hàng. Nếu chị vẫn muốn mua hoặc thích quá thì em sẽ cố gắng kiểm tra lại, xem có khách hàng nào muốn sang nhượng thì em sẽ báo chị”, nhân viên này cho biết.

Câu hỏi đặt ra, phải chăng thời gian qua, chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án Thủ Thiêm Dragon đang bất chấp vi phạm pháp luật, qua mặt Sở Xây dựng để bán "lúa non” cho khách hàng nhằm huy động vốn trái phép? 

Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi năm 2014: Điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng thì trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được bán khi nào hình thành xong phần móng và phải có quyết định đồng ý của Sở xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kì khoản tiền nào ngoài tiền hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi với cả dự án.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn