Chú Kim Jong-un chấp nhận hi sinh cứu trợ lý?

Thế giớiThứ Năm, 19/12/2013 02:59:00 +07:00

(VTC News) – Chang Song-thaek được cho là chấp nhận từ bỏ mọi quyền lực để cứu hai trợ lý thân cận nhưng không thành.

(VTC News) – Chang Song-thaek được cho là chấp nhận từ bỏ mọi quyền lực để cứu hai trợ lý thân cận nhưng không thành.

Trang China.com đưa tin, trước khi bị xử tử, Chang Song-thaek khẩn cầu được gặp riêng Kim Jong-un và Kim Kyung-hui, tuy nhiên, nguyện vọng này của ông không được đáp ứng.

Chang Song-thaek đề nghị được gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên ngay khi hai trợ lý thân cận là Ri Yong-ha và Jang Soo-kil bị bắt. 

“Chang Song-thaek nói chấp nhận từ bỏ mọi chức vụ, quyền lực, nhưng khẩn cầu Kim Jong-un xóa án tử hình cho trợ lý của mình. Nhưng không ngờ rằng, chính ông cũng không giữ được mạng của mình” – một nguồn tin cho hay.
chang song thaek
 
“Khi hai trợ lý bị bắt, tuy thừa nhận họ xứng đáng chịu sự trừng phạt của pháp luật, nhưng Chang Song-thaek vẫn luôn phản đối án tử hình dành cho hai người. Thậm chí Chang Song-thaek còn lấy danh dự, quyền lực và địa vị của mình ra để trao đổi, xin xóa tội chết cho hai trợ lý thân cận, và xin được gặp riêng Kim Jong-un và Kim Kyung-hui nhưng không được” – một người khác nói - “Thậm chí đến trước lúc chết, ông cũng không được gặp vợ và cháu mình”.

Trong một diễn biến khác, báo giới Trung Quốc đưa tin, theo các nhà quan sát, việc lật đổ ông Chang Song-thaek – người được coi là “nhân vật quyền lực thứ 2” của Triều Tiên là hoàn toàn nghe theo lệnh của cố lãnh đạo Kim Jong-il.
chang song thaek
Chang Song-thaek và cố lãnh đạo Kim Jong-il 
Theo nhiều nguồn tin, trong di chúc của mình, cố lãnh đạo Kim Jong-il viết: “Nên cảnh giác với những phần tử phản động tiềm ẩn trong đội ngũ của chúng ta, chuẩn bị tốt để ứng phó với những nguy hiểm”.

Tuy di chúc không đề cập cụ thể, nhưng theo chủ nhiệm trung tâm tình báo, chiến lược Triều Tiên tại Seoul - Hàn Quốc, người mà ông Kim Jong-il muốn nhắc tới chính là em rể mình Chang Song-thaek.

“Theo như tôi biết, Kim Jong-il đã sớm nghi ngờ việc Chang Song-thaek mở rộng quyền lực, nên trong di chúc của mình ông nhắc nhở phải cảnh giác Chang Song-thaek".

Sau khi Kim Jong-il ngã bệnh, Chang Song-thaek bắt đầu sắp xếp người của mình trong bộ  máy,thậm chí ông này còn bị cho là đã xem trộm báo cáo mật mà lãnh đạo Đảng Lao Động gửi cho Kim Jong-il. Sau khi biết chuyện, Kim Jong-il rất phẫn nộ, báo giới Hàn Quốc tường thuật.
chang song thaek
Kim Jong-un xử chú theo lệnh cha? 
Kim Jong-il cảnh báo con trai Kim Jong-un về việc Chang Song-thaek có thể đảo chính bất cứ lúc nào, phải theo dõi chặt chẽ. Bình thường Kim Jong-il thường nói Chang Song-thaek là người “có dã tâm”.

Một nhà nghiên cứu chính sách của Triều Tiên cũng cùng quan điểm khi nói rằng: “Năm 1978 và 2004, Kim Jong-il đã hai lần cách chức Chang Song-thaek vì tội kết bè phái, có thể thấy ông rất lo lắng về hành vi của Chang.

Các anh chị em của Kim Jong-un cũng tham gia vào cuộc thanh trừng Chang Song-thaek, phu nhân của Kim là Ri Sol-ju cũng không lên tiếng phản đối chuyện này, bởi đây là di huấn của cố lãnh đạo Kim Jong-il” – người này phân tích.

Trước khi qua đời, ông Kim Jong-il đã ủy thác bảy “vị quan phò tá” hỗ trợ con trai mình trong những ngày đầu lên nắm quyền. Tuy nhiên hiện chỉ có 2 trong số 7 nhân vật này còn tại vị. Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nhà lãnh đạo trẻ đã "thay máu" 44% số quan chức cao cấp trong đảng, quân đội và chính phủ trong vòng 2 năm qua.

Hoàng Nhi

Bình luận
vtcnews.vn