Chợ tình Mộc Châu

Tổng hợpThứ Bảy, 04/09/2010 03:16:00 +07:00

Phát sóng vào 20h30 ngày 9/9/2010 trên kênh VTC1


 

Những ngày Tết Độc lập, chợ Mộc Châu ngập tràn trong những bộ váy xoè hoa. Đó là ngày duy nhất trong năm cao nguyên Mộc Châu trở thành điểm hẹn của trai gái người Mông.

10 năm trước, khi người ta mới chỉ biết đến những chợ tình Sa Pa, Khau Vai nổi tiếng lâu đời, thì Mộc Châu đã trở thành điểm hẹn của những chàng trai cô gái người Mông; của trẻ em, của người già; của những người hạnh phúc và không hạnh phúc; của những người có vợ chồng và không vợ chồng. Ở cái ngã tư trung tâm thị trấn, nơi những đôi trai gái người Mông dập dìu âu yếm, cuộc sống giống như một sợi tơ mềm và ngọt, không đau khổ, không lo âu. Ở nơi đó chỉ có niềm vui, không có nỗi buồn. Chỉ có nụ cười giòn tan, nụ cười e ấp chứ không có những giọt nước mắt.

Qua năm tháng, chợ tình Mộc Châu thay đổi theo thời gian, cả những người Mông đến chợ cũng lớn lên già đi. Qua năm tháng, người Mông cũng biết cách để trở nên giàu hơn. Họ đến chợ bằng xe máy, bằng ôtô, tay cầm điện thoại xịn. Không ai biết chợ tình Mộc Châu có từ bao giờ, cũng chẳng ai biết vì sao người Mông ở khắp các vùng núi phía Bắc lại tìm về Mộc Châu vào đúng đêm mùng 1-9. Nhưng lễ hội đêm đó được chờ đợi chẳng kém dịp Tết của người Mông vào tháng Chạp âm lịch.

Lại sắp một phiên chợ tình nữa đến, hãy cùng với Di sản văn hóa kỳ này đến với chợ tình Mộc Châu để tự cảm nhận những điều thú vị, một nét văn hóa dẻo cao này.

Bình luận
vtcnews.vn