Chợ hoa Gò Vấp: Giảm giá vẫn đìu hiu

Thời sựChủ Nhật, 03/02/2013 11:05:00 +07:00

(VTC News)- Tết Nguyên đán đang cận kề, vậy mà tại Gò Vấp, hoa bán nhiều mà chẳng ai mua.

(VTC News)- Tết Nguyên đán đang cận kề, vậy mà tại Gò Vấp, hoa bán nhiều mà chẳng ai mua.

Hoa kiểng phong phú và đa dạng chủng loại trong dịp tết Quý Tỵ 

Nếu như người Hà Nội vẫn tự hào về làng hoa Ngọc Hà thì người Sài Gòn bao đời này vẫn luôn tự hòa vì có làng hoa Gò Vấp. Nổi tiếng từ những ngày TP.HCM còn mang tên Sài Gòn – Gia Định, cùng với làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), làng  hoa Đà Lạt (Lâm Đồng) tạo thành 3 trung tâm cung cấp hoa lớn cho thị trường các tỉnh phía Nam.

Cứ mỗi độ xuân về tết đến thì tại những góc đường Phan Huy Ích, Cây Trâm, khu vực chùa Nghệ Sĩ trở nên nhộn nhịp trong khung cảnh “người bán kẻ mua”.

Dạo một vòng trên đường Phan Huy Ích các loại hoa, cây kiểng phong phú với nhiều chủng loại và đủ muôn màu sắc rực rỡ như hoa Mào Gà, Dạ Yến Thảo, Phước Lộc Thọ, Sống Đời; đỏ rực, vàng ươm những Cúc, Hướng Dương, Mai... sắc tím những bông Tuyết Sơn Phi Hồ, lan Hồ Điệp.

So với năm trước, năm nay hoa phong phú hơn hẳn, thế nhưng tình trạng cháy hàng không hề xảy ra như mọi năm.

 Khách đến xem hoa nhiều hơn mua

Tiếp chúng tôi tại gian hàng, với thâm niên hơn chục năm trong nghề trồng và buôn hàng hoa kiểng, chị Nguyễn Thị Thanh Trúc chia sẽ, chưa thấy năm nào việc kinh doanh lại tẻ nhạt như năm nay. Dù ở đây gian hàng chị bày bán đủ các mặt hàng tuy nhiên sức mua giảm hẳn so với mọi năm.

“Ngồi từ sáng đến trưa mà chỉ có lác đác vài khách hàng đến thăm, tuy nhiên xem chơi nhiều hơn là mua. Năm ngoái từ độ này đã có rất nhiều người đến hỏi mua thậm chí còn đặt trước…” chị Trúc lo lắng.

Cũng giống như chị Trúc nhiều hộ kinh doanh khác nằm đường Cây Trâm cho biết, “Bằng thời gian này năm trước trên đường Cây Trầm xe bác gác chở hoa ra vào nườm nượp, con đường trở nên chất chội hẳn khi dòng người đổ xô tìm đến mua hoa. Thế nhưng năm nay rất khác, đến tận gi, con đường vẫn vắng bóng người, hàng bày bán nhiều mà không thấy ai mua ?”.

 Một số loại còn giảm từ 30% đến 40%

Bác Năm, một nghệ nhận trồng hoa có tiếng trên đường Phan Huy Ích chia sẻ: “Năm trước hàng bày bán ít hơn năm nay nhiều, tuy nhiên tình trạng cháy hàng liên tục xảy ra, dù còn cách ngày tết 3 ngày nhưng tôi vẫn ồ ạt chuyển hàng từ vườn về để bán cho khách hàng”.

Thế nhưng năm nay tình trạng chợ hoa đìu hiu khiến bác Năm cũng như các hkinh doanh khác trở nên sốt vó, lo lắng. “Để xem hai ba ngày tới buôn bán ra sao? Nếu buôn bán ế ẩm như bây giờ thì coi như công sức tiền của năm nay đvào vựa hoa tết thành công cốc…”, Bác Năm lo ngại.

Do năm nay kinh tế gặp nhiều khó khăn khiếc việc kinh doanh hoa, cây kiểng cũng bị vạ lây. Nhằm kích cầu thị trường hoa tết những ngày giáp tết nhiều chủ hộ kinh doanh hoa kiểng trên địa bàn làng hoa Gò Vấp đã chọn giải pháp giảm giá bán so với cùng kỳ năm trước từ 30%  đến 40%.

Làng hoa Gò Vấp đã và đang trở thành trung tâm giao dịch hoa cây cảnh của TP.HCM với  67 cửa hàng chuyên cây cảnh, 26 cửa hàng hoa tươi, 30 cửa hàng cá kiểng nằm rải rác trong các khu dân cư và tập trung trên đường Phan Huy Ích.

Trung bình mỗi năm Làng hoa Gò Vấp cung cấp cho thị trường hoa cây cảnh của thành phố khoảng 30 tỉ đồng, trong đó riêng giá trị hàng hoá phục vụ cho thị trường tết của thành phố khoảng 7 tỉ đồng.

 


Phạm Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn