Cho con “tắm” nắng, những điều cần chú ý

Tổng hợpThứ Hai, 06/02/2012 04:12:00 +07:00

Để phòng tránh bệnh còi xương cho trẻ, cách tốt nhất là cho trẻ tắm nắng.

Để phòng tránh bệnh còi xương cho trẻ, cách tốt nhất là cho trẻ tắm nắng. Nhưng tắm thế nào mới là tốt, cha mẹ cùng xem một vài hướng dẫn của chúng tôi sau đây nhé!

Thời gian sưởi nắng thích hợp
Thời gian từ 6-10 giờ sáng và 4-5 giờ chiều là thích hợp nhất của việc sưởi nắng cho trẻ. Vào khoảng từ 6-10 giờ sáng, tia hồng ngoại trong ánh mặt trời khá mạnh, còn tia tử ngoại rất yếu, thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể; buổi chiều từ 4-5 giờ, thành phần tia X trong ánh mặt trời khá nhiều, có thể thúc đẩy sự hấp thu canxi, phospho của cơ thể, nâng cao thể chất, thúc đẩy quá trình tạo canxi của xương.
Thời gian từ 6-10 giờ sáng và 4-5 giờ chiều là thích hợp nhất 

Bao lâu là tốt nhất?
Thời gian sưởi nắng dài hay ngắn tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ, thời gian sưởi nắng cần tăng dần dần, từ vài phút cho đến 1-2 tiếng là hợp lí, hoặc mỗi lần sưởi nắng từ 15-30 phút, một ngày sưởi nắng vài lần. Nếu phát hiện thấy da của bé bị đỏ, ra nhiều mồ hôi, mạch đập nhanh hơn thì hãy lập tức cho bé uống nước mát hoặc nước muối nhạt, hoặc dùng nước ấm để lau người cho bé. Bạn cũng có thể cho bé sưởi nắng một lúc rồi đưa bé vào nơi râm mát để nghỉ một lúc.
Cách sưởi nắng
Hãy để bé nằm trên giường, đầu tiên là sưởi nắng phần lưng, sau đó là hai bên người, cuối cùng là phần ngực và bụng, mỗi phần sưởi 1 phút, sau đó tăng dần thời gian sưởi nắng lên.
Chú ý đến việc tăng giảm quần áo mặc trên người trẻ
Lúc đầu, có thể mặc nhiều quần áo như bình thường. Khi cơ thể bé nóng lên rồi, bạn hãy cởi bớt áo khoác dày ra cho bé để bé cảm thấy thoải mái.
Sau khi sưởi nắng xong, bạn hãy nhanh chóng mặc thêm áo cho bé để tránh bị nhiễm lạnh.
Sưởi nắng qua lớp kính chắn sẽ giảm hiệu quả rất nhiều
Các nghiên cứu cho thấy, sưởi nắng qua lớp kính chắn thì tia tử ngoại chưa đến 50%, nếu cách cửa sổ kính 4m thì tia tử ngoại càng ít, chỉ bằng khoảng 2% so với ở ngoài trời. Vì vậy sưởi nắng qua lớp kính chắn hoàn toàn không có tác dụng gì cho bé cả. Bé được hơn 1 tháng trở đi là có thể cho bé ra ngoài sưởi nắng được rồi.
Nguyễn Hà (dịch)
Theo Ifeng
Bình luận
vtcnews.vn