Chính trường Thổ Nhĩ Kỳ chao đảo vì các tướng lĩnh

Thế giớiThứ Bảy, 30/07/2011 11:42:00 +07:00

(VTC News) - Đại tướng Necdet Ozel vừa được bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng quân đội của Thổ Nhĩ Kì sau khi hàng loạt quan chức quân sự cấp cao khác từ chức.

(VTC News) - Đại tướng Necdet Ozel vừa được bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng quân đội của Thổ Nhĩ Kì sau khi hàng loạt quan chức quân sự cấp cao khác từ chức.

Tờ Todayszaman đưa tin, Tư lệnh lực lượng quân cảnh Thổ Nhĩ Kỳ Necdet Ozel vừa được bổ nhiệm vào Bộ chỉ huy quân đội Thổ Nhĩ Kì và giữ vai trò là Tổng tham mưu trưởng sau khi tướng Işık Koşaner xin từ chức cùng với nhiều tướng chỉ huy lực lượng không quân, hải quân và lục quân.

Rất nhiều vị lãnh đạo cấp cao đã xin từ chức do bất mãn trong cuộc đấu khẩu về việc bổ nhiệm các vị tướng. Ông Özel, tướng chỉ huy duy nhất không xin nghỉ hưu non, cùng với Tổng thống nước này đã tới gặp Thủ tướng Erdoğan vào tối qua (29/7).

Đại tướng Necdet Ozel vừa được bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng quân đội của Thổ Nhĩ Kì. 

Thủ tướng Erdoğan đã chấp thuận việc gặp gỡ ông Özel – tướng chỉ huy cấp cao nhất chưa từ bỏ cương vị của mình, và kể từ lúc đó, ông Özel được xem là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức Tổng tham mưu trưởng quân đội. Việc ông Koşaner từ chức đã càng giúp quá trình thăng tiến của ông Özel được đẩy nhanh hơn.

Theo luật pháp Thổ Nhĩ Kì, kể từ khi tuyên bố này được phê chuẩn, phải tới 24 giờ sau, ông Özel mới chính thức được lên nắm quyền với tư cách là Tổng tham mưu trưởng quân đội.

Cuộc gặp giữa Tổng thống, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kì và ông Necdet Ozel. 

Sau khi 4 quan chức hàng đầu của quân đội nước này xin từ chức, trong một tuyên bố, Văn phòng Thủ tướng chính phủ nước này cho hay: "Các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kì sẽ vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của họ trên tinh thần đoàn kết". Tuyên bố trên cũng nêu rõ ông Özel đã được bổ nhiệm là Tổng tham mưu trưởng quân đội.

Thủ tướng Recep Tayyip Erdoğan trước đó đã một mực phủ nhận việc tồn tại mối căng thẳng đang gia tăng giữa chính phủ và quân đội nước này. Tuy nhiên, việc hàng loạt quan chức cấp cao bị bắt giữ và xin từ chức mới rồi là điều chưa từng có trong lịch sử chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, một dấu hiệu cho thấy sự rạn nứt sâu sắc trong mối quan hệ giữa họ với chính phủ.

Nhiều quan chức quân sự cấp cao ở Thổ Nhĩ Kì đã xin từ chức trong ngày hôm qua (29/7). 

Các tướng lĩnh đã từ chức chỉ vài giờ sau khi toà án buộc tội 22 nghi phạm trong đó bao gồm một vài vị tướng và các quan chức bị tố đã thực hiện một chiến dịch trên mạng để làm suy yếu chính phủ với âm mưu đảo chính.

Hãng thông tấn nhà nước Anatolia đưa tin, nguyên nhân khiến tướng Isik Kosaner xin từ chức là bởi các mối căng thẳng với ông Recep Tayyip Erdogan, Thủ tướng tái đắc cử mới đây. Hãng tin này cũng cho hay, ông Kosaner nói ông từ chức là bởi ông “thấy đó là việc cần thiết”.

Trước đó, tờ AFP đưa tin, có 42 tướng và hàng chục sĩ quan khác bị giam giữ để điều tra về âm mưu đảo chính.

Minh Quân(tổng hợp)

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011
nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn



Bình luận
vtcnews.vn