Chính quyền Mỹ nói gì sau hàng loạt phát ngôn 'sốc' của Tổng thống Philippines?

Thế giớiThứ Bảy, 22/10/2016 10:40:00 +07:00

Reuters đưa tin, chính quyền Mỹ đang gặp nhiều phiền hà sau hàng loạt phát ngôn 'sốc' của Tổng thống Philippines Duterte thời gian gần đây.

Reuters dẫn nguồn Nhà trắng cho biết, thời gian vừa qua, Tổng thống Philippines Duterte có quá nhiều phát ngôn gây ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa 2 nước.

Người phát ngôn Nhà trắng Josh Earnest nói: "Chúng tôi thấy có quá nhiều phát ngôn gây phiền hà từ Tổng thống Duterte trong vài tháng qua".

Ông Earnest cũng cho rằng, những phát ngôn ngày không chỉ gây ra những ảnh hưởng không cần thiết đến mối quan hệ Mỹ - Philippines mà còn không đem lại lợi ích gì cho cả 2 quốc gia.

duterte

 Tổng thống Philipines Duterte

Trước đó, trong chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Duterte tuyên bố 'tách khỏi' quan hệ đồng minh lâu năm với Mỹ, sau nhiều lần nhắc đến việc dừng tập trận chung với nước này.

"Người Mỹ không kiểm soát cuộc sống của chúng tôi. Đủ sự thối nát rồi. Làm thế nào mà họ trở thành nền công nghiệp mạnh nhất trong khi lại nợ Trung Quốc và không chịu trả", ông Duterte nói.

Tuy nhiên, phát biểu trước các phóng viên tại Davao sau chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Duterte giải thích việc Philippines 'chia tách' với Mỹ có nghĩa Manila sẽ theo đuổi một chính sách độc lập chứ không nhất thiết đi theo chính sách đối ngoại của Mỹ.

Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định sẽ không cắt đứt quan hệ đồng minh với Mỹ, bởi duy trì quan hệ với Washington là lợi ích tốt nhất của Philippines và rằng người dân nước này chưa sẵn sàng chấp nhận điều đó.

Ngoài ra, Bộ trưởng Thương mại Philippines Ramon Lopez cũng khẳng định Manila sẽ duy trì các quan hệ thương mại và kinh tế với Mỹ.

Tùng Đinh (Nguồn: Reuters)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn