Chính phủ Nhật cấm người dân vào khu vực sơ tán

Thế giớiThứ Sáu, 22/04/2011 08:30:00 +07:00

(VTC News) - Bắt đầu từ đêm qua (21/4), lệnh cấm người dân vào khu vực bán kính 20km từ nhà máy Fukushima I của Chính phủ Nhật chính thức có hiệu lực.

(VTC News) - Bắt đầu từ đêm qua (21/4), lệnh cấm người dân vào khu vực bán kính 20km tính từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima I của Chính phủ Nhật Bản đã chính thức có hiệu lực.

Sáng 21/4, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Edano Yukio đã công bố thông tin này. Ông Edano cho biết, việc thành lập khu vực cấm này là để bảo vệ sức khoẻ và an toàn cho người dân địa phương trước tình trạng một số người dân trở về nhà mà không trang bị đầy đủ các phương tiện chống phóng xạ.

Trong khu vực cấm có khoảng 27.000 hộ gia đình sinh sống, trực thuộc 9 đơn vị hành chính. Trước đó, chính phủ đã chỉ thị cho người dân trong khu vực này đi sơ tán.

 

Chính phủ Nhật cũng cho biết, họ dự định sẽ cho phép mỗi hộ gia đình cử một thành viên tạm thời trở về nhà trong khu vực cấm để lấy đồ đạc. Tuy nhiên, kế hoạch này không áp dụng cho những người sống trong vòng bán kính 3km tính từ nhà máy điện.

Hôm qua 21/4, những người dân sống trong khu vực phải sơ tán gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima I đã tranh thủ lái xe về nhà trước khi lệnh cấm xâm nhập khu vực này có hiệu lực. Buổi chiều cùng ngày, người ta nhìn thấy những người chở quần áo, đồ gia dụng, và các vật dụng khác từ nhà, đi qua trạm kiểm soát, trở về các địa điểm sơ tán.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Nhật Bản Kan Naoto cho biết, chính phủ sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I.

Thủ tướng Kan đưa ra lời tuyên bố trên tại buổi thảo luận với tỉnh trưởng tỉnh Fukushima Sato Yuhei trong chuyến công tác tới tỉnh này vào ngày 21/4.

Ông Sato yêu cầu Thủ tướng và Công ty Điện lực Tokyo, TEPCO sớm kiểm soát tình hình hiện nay để người dân địa phương đang phải đi sơ tán có thể trở về nhà; đồng thời hối thúc chính phủ và TEPCO chịu trách nhiệm trong việc bồi thường những thiệt hại do sự cố Fukushima I gây nên.

Thủ tướng Kan sau đó đã tới làm việc với nhóm công tác đặc biệt của chính phủ về thảm họa hạt nhân có trụ sở đặt tại tỉnh Fukushima. Ông Kan nói rằng chính quyền trung ương sẽ phải nỗ lực hơn nữa để giúp người dân địa phương gây dựng lại cuộc sống của họ tại quê nhà.

Đ.L(theo NHK)

Bình luận
vtcnews.vn