Chính phủ dồn sức bình ổn thị trường, giá cả

Thời sựThứ Năm, 02/12/2010 08:21:00 +07:00

(VTC News) – Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định thị trường và giá cả.

(VTC News) – Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bình ổn thị trường và giá cả.

Tại buổi họp báo vừa tổ chức cuối giờ chiều nay (2/12), Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc truyền đạt nội dung phiên họp thường kỳ tháng 11/2010 của Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo các bộ, ngành tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bình ổn thị trường và giá cả. 
Theo Bộ trưởng Phúc, Chính phủ đánh giá chung tình hình kinh tế - xã hội 11 tháng đầu năm phát triển theo chiều hướng tích cực, nền kinh tế phục hồi nhanh trong điều kiện kinh tế thế giới còn diễn biến khá phức tạp.

Theo đó, thu ngân sách đạt khá, bảo đảm được nhu cầu chi; sản xuất công nghiệp tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn so với kế hoạch cả năm (13,8%); xuất khẩu đạt tốc độ tăng trưởng cao (24,5%)…

Bên cạnh đó, tại phiên họp thường kỳ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên Chính phủ nhận định, về tổng thể kinh tế tháng 11/2010 vẫn duy trì tăng trưởng, nhưng tình hình giá cả, lãi suất, tỷ giá có một số vấn đề đặt ra. 

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng tăng cao so với các tháng trước (1,86%) và tháng 11/2010 là tháng có chỉ số giá tiêu dùng tăng cao nhất trong 9 tháng gần đây (9,58%), đã  tác động tiêu cực đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Nguyên nhân được phân tích là do ảnh hưởng của giá vàng (tăng 8,67% so với tháng trước), giá ngoại tệ (tăng 3% so với tháng trước), giá lương thực, vật liệu xây dựng... Bên cạnh đó là tình hình lũ lụt hoành hành tại miền Trung…

Trước tình hình này, người đứng đầu Chính phủ đề nghị các thành viên Chính phủ cần nghiêm túc nhìn nhận vấn đề để xảy ra tình trạng giá cả tăng cao, tác động tiêu cực đến sản xuất và đời sống của nhân dân. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bình ổn thị trường và giá cả; quyết liệt thực hiện chỉ thị về việc đẩy mạnh sản xuất, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá cả, thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão và quý I/2011.

Trước hết, Ngân hàng Nhà nước cần phải nắm chắc diễn biến và chủ động kiểm soát, ổn định tỷ giá ngoại tệ, giá vàng và điều hành lãi suất có hiệu quả nhất trong điều kiện đầy biến động hiện nay. 

Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các địa phương kiểm tra, xử lý các trường hợp đầu cơ, găm giữ kinh doanh trái pháp luật vàng, ngoại tệ, làm lũng đoạn thị trường.

Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành trung ương và địa phương làm tốt công tác thông tin, đánh giá những biến động của kinh tế thế giới (đô la, vàng, vật liệu xây dựng…) để có biện pháp điều hành thích hợp. 

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu, chủ động lập các đoàn kiểm tra chống các hành vi đầu cơ, găm hàng, đưa tin thất thiệt về cung cầu, giá cả hàng hóa, dịch vụ… trên địa bàn. Đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật, kể cả thu hồi giấy phép kinh doanh hoặc đề nghị cơ quan chức năng truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm soát giá, mở rông mạng lưới cung cấp hàng hóa, tích cực đưa hàng về tận nông thôn, vùng sâu, vùng xa phục vụ người dân.

Một nội dung được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh và yêu cầu các cơ quan chức năng chủ động phối hợp cung cấp thông tin, phản ánh xác thực về sự điều hành của Chính phủ cũng như tình hình kinh tế, tài chính, tiền tệ, giá cả, hàng hóa hiện nay để người dân hiểu rõ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân đối với việc bình ổn giá cả, tránh gây tâm lý bất an và “đừng làm xã hội băn khoăn”.

Tại cuộc họp thường kỳ tháng 11/2010, Thủ tướng cũng đặt ra cho các bộ ngành và địa phương một số nhiệm vụ như: hỗ trợ đồng bào miền Trung sau lũ; đẩy mạnh xuất khẩu để giảm nhập siêu, trong đó, những mặt hàng không cần thiết chúng ta không đặt vấn đề nhập siêu; số vụ tai nạn giao thông vừa qua tăng đột biến, vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các ngành chức năng cần tăng cường các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông trong tháng cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán 2011…

Liên quan đến vấn đề kiểm soát giá cả, tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa thừa nhận, trong thời gian qua, trên thị trường đã xuất hiện hiện tượng tư thương đầu cơ, găm giữ và tung tin đồn tăng giá hàng hóa. Cũng có hiện tượng một vài điểm bán hàng bình ổn có giá thực phẩm tươi sống cao hơn bên ngoài thị trường. 

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tiến hành các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, tăng cường nguồn hàng để góp phần bình ổn thị trường, kiểm soát lạm phát.

Tại buổi họp báo, thông tin liên quan đến kết quả thanh tra Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) được đông đảo báo chí quan tâm và đặt câu hỏi với các thành viên Chính phủ.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, việc kiểm tra, thanh tra toàn diện và đầy đủ đối với Vinashin đang được tiến hành, sau khi hoàn tất sẽ công bố rõ. 

Về khoản nợ của Vinashin, theo Bộ trưởng Phúc, Vinashin đã trải qua thời kỳ khó khăn, Chính phủ đã yêu cầu doanh nghiệp tự vay tự trả chứ không dùng ngân sách Nhà nước.

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn