Chiến công U23: Minh chứng hùng hồn khả năng vô hạn của người Việt Nam

Thể thaoThứ Ba, 23/01/2018 07:00:00 +07:00

Chiến công lịch sử của U23 Việt Nam không đơn thuần chỉ có giá trị về mặt thể thao mà hoàn toàn có thể trở thành động lực thúc đẩy xã hội.

Tiếng còi mãn cuộc vang lên trên sân Thường Thục, Trung Quốc cũng đánh dấu thời điểm cả Việt Nam hòa chung vào chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam. Bị đánh giá yếu nhất giải, phải chơi với mật độ ba ngày/ trận dưới thời tiết lạnh giá, nhưng U23 Việt Nam vẫn vượt qua, đứng vững và chiến thắng trước những cường quốc như Australia, Syria, Iraq để trở thành đội bóng Đông Nam Á đầu tiên giành vé vào bán kết giải đấu cấp châu lục.

Ai cũng vui, dù không phải ai cũng xem bóng đá, nên không quá khi nói: Chiến thắng của U23 Việt Nam đã vượt xa khuôn khổ bóng đá để trở thành niềm vui của cả dân tộc. Chiến thắng ấy rất Việt Nam, mang hồn cốt, hình hài Việt Nam - dân tộc luôn biết cách vượt qua khó khăn, trở lực để tới với thành quả cuối cùng.

u23-3 5

 U23 Việt Nam toả sáng rực rỡ ở sân chơi châu lục.

Trong thư chúc mừng gửi U23 Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chiến thắng của U23 Việt Nam là niềm tự hào lớn lao của thể thao nước nhà nói chung và bóng đá Việt Nam nói riêng.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cũng khẳng định "đội tuyển U23 Việt Nam đã lập nên kỳ tích của bóng đá Việt Nam và mang lại niềm vui, tự hào cho người hâm mộ bóng đá nước nhà".

Chiến thắng ấy gợi nhớ năm 2016, khi U19 Việt Nam của dàn cầu thủ không được truyền thông chú ý quá nhiều như Quang Hải, Trọng Đại, Đức Chinh,... vượt qua hàng loạt cái tên sáng giá để có vé đi U20 World Cup.

Cũng trong năm 2016, futsal Việt Nam hạ gục Nhật Bản để đến với đấu trường World Cup. Cộng thêm tấm vé lọt vào bán kết U23 châu Á của U23 Việt Nam, rõ ràng, người hâm mộ đang sống trong những ngày đẹp nhất.

Nhà báo Nguyễn Lưu bình luận: “Trước hết giá trị cơ bản thắng lợi của U23 Việt Nam là làm cho con người ta phấn khởi. Khi con người phấn khởi có thể làm được nhiều việc lắm!

Khi mừng thì người ta tin, tin vào bóng đá là tin vào tuổi trẻ, tin vào đất nước, tin vào thể chế. Niềm tin của bóng đá sẽ lan rộng khắp vì bóng đá vốn có độ lan tỏa, phủ sóng rất lớn”.

U23 Viet Nam Iraq (18) 11

U23 Việt Nam trở thành niềm tự hào dân tộc.

Thật vậy, kỳ tích hay chiến thắng nào rồi cũng qua đi, chỉ có giá trị cốt lõi ở lại. Chúng ta thấy gì từ sức chiến đấu kiên cường của U23 Việt Nam trước những đội bóng chẳng mấy người Việt Nam dám mơ sẽ có ngày đá sòng phẳng và chiến thắng? Chúng ta thấy gì từ hai lần bật khóc nghẹn ngào của HLV Park Hang Seo trong phòng họp báo bởi U23 Việt Nam đã cho ông sống những ngày đẹp nhất cuộc đời huấn luyện? Hay cái nghiêng mình nể phục của Giám đốc kỹ thuật người Đức Jurgen Gede?

Đó chẳng phải là minh chứng hùng hồn nhất cho khả năng vô hạn của con người Việt Nam, rằng chỉ cần đồng lòng đoàn kết, chỉ cần một quyết tâm và sức mạnh tinh thần, chỉ cần khát khao sống, cống hiến cho Tổ quốc, người Việt Nam chúng ta có thể làm được mọi thứ, tất cả mọi thứ hay sao! 

Tất nhiên, không thể lấy niềm vui đó mà quên đi tất cả. Bóng đá là lăng kính phản ánh cuộc đời. Thật khó dùng chiến thắng ở một trận đấu, một giải đấu để khoả lấp đi những vấn đề nội tại của bóng đá Việt Nam nói riêng và xã hội Việt Nam nói chung.

Video: HLV Park Hang Seo bật khóc trong phòng họp báo

“Chúng ta đang trải qua những năm tháng đầy khó khăn. Chính phủ kiến tạo đang rất nỗ lực hành động với phương châm: “Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Hiệu quả”. Thế nên hãy coi chiến thắng của U23 Việt Nam là một kích phát tích cực để con người thêm yêu Tổ quốc theo nghĩa rộng nhất, để từ tình yêu Tổ quốc ấy mà xắn tay vào chia khó. Đừng mải mê tung hô rồi quên đi mọi thứ”, nhà báo Nguyễn Lưu chia sẻ.

Tình yêu bóng đá có thể quét sạch bao thứ u ám, rác rưởi trên mạng xã hội trong vài tuần. U23 Việt Nam có thể làm nguồn cảm hứng cho cuộc sống của nhiều người trong ngắn hạn. 

Song kỳ tích cần được tiếp nối để tạo nên những kỳ tích khác. Muốn thành công, cần hành động mạnh mẽ ngay từ bây giờ. Bóng đá Việt Nam đã mang tới thêm những cơ hội gắn kết, thúc đẩy lòng tự hào dân tộc. Chúng ta hãy xem đó là một trong nhiều động lực cần thiết lúc này để đẩy nhanh quá trình phát triển đất nước, thực hiện những mục tiêu to lớn còn đang dang dở.

Video: U23 Việt Nam chiến thắng U23 Iraq sau loạt sút luân lưu căng thẳng

Hà Thành-Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn