Chelsea "xe duyên" với Boas: Vì họ cần nhau

Thể thaoThứ Tư, 22/06/2011 06:00:00 +07:00

(VTC News)- André Villas-Boas có gì đặc biệt thu hút Chelsea và ngược lại?

(VTC News)- Chelsea cần một thống lĩnh tài năng, táo bạo thậm chí là phá cách để mở ra chu kỳ thành công mới. Cùng với đó, cập bến Stamford Bridge cũng chính là một bước tiến dài trong sự nghiệp của Villas-Boas. 

Triết lý bóng đá

Không thể tạo nên một thứ "bóng đá sexy" là lý do chính khiến 6 HLV phải ngậm ngùi rời Stamford Bridge trong vòng 8 năm qua. Đối với chủ tịch Abramovich, chiến thắng thôi chưa đủ mà phải thắng đẹp, thắng giòn giã, thắng vang dội. Từ "người đặc biệt" Mourinho tới "thánh" Hiddink hay "chuyên gia Champions League" Ancelotti, tất cả đều đến rồi lặng lẽ ra đi vì không thể đáp ứng được tham vọng của tỷ phú người Nga.

Chuyên gia Champions League Ancelotti cũng chưa thể khiến Abramovich hài lòng 

André Villas-Boas có vẻ như là người Chelsea đang chờ đợi. Đội hình ưa thích của Boas ở Porto là 4-3-3 phóng khoáng và đầy sức công phá. Việc táo bạo bố trí tới 2 tiền vệ nhô cao nâng tổng số cầu thủ thường trực dồn ép khung thành đối phương lên tới 5 người đã đem lại kết quả mỹ mãn: 145 bàn thắng sau 58 trận. Dẫu cho điều ấy đống nghĩa với những lỗ hổng lớn hơn nơi hậu phương (ở 15 trận đấu cuối mùa trước "những chú rồng" chỉ giữ sạch lưới được trong vỏn vẹn 3 trận) thì cũng không thành vấn đề bởi với Abramovich, ông thích tỉ số 4-3 hơn là nhịp điều 1-0 đều đều, nhàm chán.

Một HLV trẻ trung, táo bạo, khao khát vươn tới những đỉnh vinh quang mới, một CLB sẵn sàng vung tiền tấn để đổi lại thứ bóng đá vị nghệ thuật cùng chiếc cúp châu Âu danh giá - một sự kết hợp hoàn hảo?

Ngôi sao phòng thay đồ

Kể từ sau Mourinho, Chelsea chưa tìm được một HLV nào đủ khả năng gây tầm ảnh hưởng mạnh mẽ lên các cầu thủ. Ngày người đặc biệt rời Stamford Bridge, Terry, Lampard, Cech chẳng thiết gì chuyện ở lại, thậm chí Drogba đã khóc nức nở như một đứa trẻ. Ở Dragao, Boas cũng đặc biệt như thế.

Boas có những phẩm chất đặc biệt từng khiến Mourinho thành công ở Stamford Bridge.

Với tài hùng biện của mình, Boas luôn biết cách khơi dậy niềm tin chiến thắng nơi các cầu thủ. "Sau cuộc trao đổi với ông ấy, tất cả chúng tôi đều chắc chắn có thể đánh bại Braga", thủ thành Beto nhớ lại đêm trước khi trận chung kết Europa League diễn ra. Còn tiền đạo Varela thì khẳng định chênh lệch không đáng kể về tuổi tác đã khiến Boas thành công trong việc gần gũi và thấu hiểu các học trò: "Boas rất quan tâm tới ý kiến của chúng tôi về mọi vấn đề. Với ông ấy, chúng tôi luôn cảm thấy tự do và thoải mái".

Ở Porto, Boas đã giúp rất nhiều ngôi sao tìm lại ánh hào quang của mình. Đơn cử như Moutinho, người tưởng chừng như đã chết chìm theo cái mác "thần đồng" thì dưới thời HLV 33 tuổi, anh đã hồi sinh mạnh mẽ và được ví như "Xavi của Bồ Đào Nha". Tương tự là tiền vệ kiến thiết Belluschi. Bỏ qua giai đoạn đầu mùa giải đáng quên, cầu thủ Argentina vươn mình trở thành hạt nhân trong lối tấn công bốc lửa của "bầy rồng".

Nhà ngoại giao tài ba

Khi được hỏi ai là người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong sự nghiệp của mình, Boas trả lời khéo léo: "Tôi cảm thấy mình có bóng dáng của ngài Bobby Robson hơn là Mourinho. Bạn biết đấy, giống như người Anh, tôi có một chiếc mũi to và thích nhấm nháp vang đỏ". Lịch thiệp, thông minh và dí dỏm là ấn tượng đầu tiên về Boas. Tuy nhiên, với một nền báo chí sặc mùi "lá cải" như ở xứ sương mù, chừng đó phẩm chất là chưa đủ. HLV trẻ tuổi này sẽ phải đương đầu với vô số sức ép vô hình mà cõ lẽ trong đời ông chưa từng nếm trải.

Với Villas-Boas, Chelsea đang quyết tâm tiến tới một chu kỳ thành công mới.

Chelsea không cần một người đặc biệt thứ hai bởi có không ít fan bóng đá ghét CLB này chỉ vì... cái mồm của Mourinho ngày trước. Song họ cũng không muốn một ông thầy lành như cục đất và không dám đứng lên tranh đấu quyền lợi cá nhân và tập thể. Ở điểm này, có thể khẳng định Boas không phải kẻ dễ bị bắt nạt. Tháng 10 năm ngoái, Boas bị đuổi lên khán đài sau khi phản đối trọng tài trong trận đấu với Vitória Guimarães. HLV  Jorge Jesus của Benfica ngay lập tức lên tiếng châm chọc Boas là "còn non và xanh lắm". Hai tháng sau đó, chính Jesus lại dính vào một vụ cãi lộn với một cầu thủ đội bóng đối phương. Ngay lập tức, đã có pha đáp trả từ Boas: "Ai mà ngờ được, một người dày dạn kinh nghiệm như vậy lại cư xử tệ hơn cả một thằng nhóc hỷ mũi chưa sạch".

Một người tài năng, bản lĩnh như vậy rất đáng để các CĐV The Blues trông đợi!

Phá Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn