Cháy dữ dội rừng Hoàng Liên: Thủ tướng lập tức vào cuộc

Thời sựThứ Sáu, 07/03/2014 11:37:00 +07:00

(VTC News) - Liên tiếp 2 vụ cháy ở Hoàng Liên, khiến Thủ tướng cũng "sốt ruột", lập tức ra chỉ thị xử lý nghiêm minh đối với các hành vi để xảy ra cháy rừng.

1 tháng 2 lần cháy rừng Hoàng Liên
Báo Đại đoàn kết dẫn nguồn tin từ Cục Kiểm lâm cho biết, tròn một tháng, Vườn Quốc gia Hoàng Liên (Lào Cai) đã xảy ra hai vụ cháy rừng.
Mới đây nhất, vào khoảng 20h ngày 5/3, đám cháy được phát hiện ở khu vực suối Na Háng, trên độ cao 1.800m, thuộc thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van, huyện Sa Pa.
Thời tiết hanh khô, gió thổi mạnh nên đám cháy lan rất nhanh, trong khi địa hình hiểm trở, núi cao vực sâu khiến việc tiếp cận đám cháy hết sức khó khăn.

Thời gian này, trên cả nước đã có nhiều ngày không mưa, thời tiết
khô hanh kéo dài, có nguy cơ xảy ra cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm
Ảnh: Hoàng Long/Đại đoàn kết

Hiện, huyện Sa Pa đã lập sở chỉ huy tại Trạm kiểm lâm Séo Mý Tỷ, thiết lập thông tin vì khu vực này không có sóng di động, đồng thời điều động lực lượng dân quân, công an viên tại chỗ để dập lửa, phát băng cản lửa khoanh vùng đám cháy. Tuy nhiên, đến chiều 6/3, đám cháy vẫn bùng lên dữ dội.
Trao đổi với báo TNO chiều 6/3, ông Nguyễn Ngọc Hinh, Phó chủ tịch UBND huyện Sa Pa, cho biết đã có trên 700 người gồm kiểm lâm, bộ đội, dân quân, công an và người dân địa phương được điều động vào rừng dập lửa trong vụ cháy rừng tại thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van.
Ảnh: Hoàng Long
Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Hinh, vụ cháy này có diễn biến phức tạp bởi gió nóng Ô Quy Hồ thổi mạnh khiến đám cháy lan rộng. Nhưng đến chiều cùng ngày, các lực lượng chữa cháy đã phát quang hàng chục cây số đường bằng cản lửa khống chế bao vây, khoanh vùng thành công các đám cháy lớn.
Trước đó, cách đây 1 tháng (ngày 5/2) tại tiểu khu 296 Vườn Quốc gia Hoàng Liên cũng xảy ra cháy rừng. Giặc lửa đã thiêu trụi trên 15ha rừng, cướp đi 8 ha rừng tại xã A Mú Sung, Bát Xát, Lào Cai do người dân bất cẩn đốt lửa nhưng không dập tắt trước khi ra khỏi rừng vào ngày 5/2.
Xử nghiêm hành vi gây cháy
Ngày 5/3, Thủ tướng vừa có chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.
Chỉ thị nêu rõ, từ đầu năm 2014 đến nay, các tỉnh miền núi phía Bắc xảy ra rét đậm, rét hại làm thảm thực bì khô, nỏ, gia tăng vật liệu cháy. Các tỉnh Tây Nguyên và Tây Nam Bộ nắng nóng, khô hạn kéo dài, đang tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao; cháy rừng đã xảy ra ở nhiều địa phương.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo UBND các cấp và các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc trách nhiệm quản lý Nhà nước về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

700 người đã được huy động để chữa cháy rừng Hoàng Liên. Ảnh: Khampha.vn

Đồng thời chỉ đạo các lực lượng liên ngành (kiểm lâm, công an, quân đội) thực hiện quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Cục Kiểm lâm thường xuyên nắm diễn biến tình hình về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; tham mưu, đề xuất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo thực hiện chủ trương và các giải pháp về phòng cháy, chữa cháy rừng...
Đồng thời, phối hợp với các lực lượng liên ngành (Công an, Quân đội) rà soát quy chế phối hợp, tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng đảm bảo kịp thời xử lý các tình huống cháy rừng lớn có thể xảy ra.
Thủ tướng cũng yêu cầu biểu dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; đồng thời xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các hành vi để xảy ra cháy rừng.
Trả lời Đại đoàn kết, ông Bùi Hữu Lợi, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bát Xát, cho biết, địa phương thường xuyên chỉ đạo cơ sở công tác phòng chống cháy rừng theo phương châm "4 tại chỗ” và giao cho cơ quan bảo vệ pháp luật điều tra, làm rõ các vụ cháy rừng để xử lý theo quy định của pháp luật.
Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang Hoàng Ngọc Tường cho biết, đã thành lập gần 2.000 tổ bảo vệ rừng. Lực lượng này có nghĩa vụ túc trực, giải quyết nhanh gọn những vấn đề liên quan đến rừng. Còn ông Đỗ Cường Minh, Phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đưa giải pháp phòng hơn chống.
Vì vậy, cứ vào những ngày hanh khô, không có mưa lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh phải cử cán bộ xuống 50 xã trọng điểm kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức đốt nương vào ban ngày, vào những ngày không có gió và thông báo cho mọi người biết canh lửa không để cháy lan.
Bình luận
vtcnews.vn