Cháy chung cư Carina ở quận 8 TP.HCM thiệt hại lớn nhất trong những năm gần đây

Thời sựThứ Sáu, 23/03/2018 09:25:00 +07:00

Ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, đánh giá vụ hỏa hoạn Carina là vụ cháy chung cư có thiệt hại về người và tài sản lớn nhất xảy ra trong những năm gần đây.

Video: Cháy chung cư cao cấp, hàng trăm người la hét hoảng loạn 

Tại cuộc họp báo nhanh ở hiện trường, Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan, Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng - Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC, ông Nguyễn Phúc - Giám đốc công ty cổ phần 577 - chủ đầu tư đã trả lời các câu hỏi của báo chí.

Ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, đánh giá đây là vụ cháy chung cư có thiệt hại về người và tài sản lớn nhất xảy ra trong những năm gần đây.

Ông Hoan cho biết UBND TP đã chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân và thiệt hại từ vụ cháy. Mặt khác, yêu cầu chủ đầu tư bố trí một khu vực có chỗ nghỉ, đồ ăn cho người dân nghỉ ngơi để chờ kết quả xác minh thiệt hại của cơ quan chức năng.

Ngoài ra, qua vụ cháy, sẽ rà soát lại tất cả các quy trình liên quan đến phòng cháy chữa cháy ở các nhà cao tầng. Dù đã có quy định nhưng không loại trừ các sự cố xảy nghiêm trọng như vụ cháy tại chung cư Carina.

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, vụ cháy khiến 13 người chết và 28 người bị thương. 

Có 34 xe chữa cháy chuyên dụng và 205 cán bộ chiến sĩ tham gia chữa cháy.

Vụ cháy xảy ra tại khu tầng hầm với diện tích 22.000m2, khu để xe có diện tích 1.000m2, số xe máy bị cháy là 150 xe, xe ôtô 13 xe và cháy rụi hoàn toàn 5 xe.

Trong khi đó ông Nguyễn Phúc - chủ đầu tư chung cư, khẳng định từ năm 2009 khu chung cư đưa vào sử dụng chưa xảy ra sự cố nào. 

Tuy nhiên rất đông các phóng viên đã đặt câu hỏi về việc khi cháy xảy ra hệ thống báo cháy đã không hoạt động, không có lực lượng hướng dẫn ứng cứu tại chỗ kịp thời? 

Ông Nguyễn Phúc cho biết câu hỏi này chưa thể trả lời ngay vì phải kiểm tra tất cả các khâu. Người lãnh đạo công ty Hùng Thanh đang bị thương nằm bệnh viện nên cũng chưa nắm hết thông tin. Ông Phúc cho biết sẽ tính toán đến việc bồi thường và xử lý các vấn đề phát sinh sau vụ cháy

Ông Phúc cũng cho hay ông Nguyễn Văn Tùng - giám đốc công ty Hùng Thanh (công ty con của 577) là đơn vị trực tiếp xây dựng chung cư cũng bị thương nặng khi ông Tùng có căn hộ ở tầng 2.

Theo báo cáo mới nhất của Cảnh sát PCCC TP.HCM, trong số 13 nạn nhân tử vong trong vụ cháy, có 3 trẻ em, hiện chưa rõ danh tính. Các nạn nhân tử vong đều do ngạt khói. 

 Lực lượng chữa cháy cũng tổ chức thoát nạn cho khoảng 1.000 người, trực tiếp cứu được hơn 150 người.

Cháy lớn chỉ sau vụ ITC

Theo ghi nhận của phóng viên, vụ cháy chung cư Carina rạng sáng nay 23-3 là vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nhất trong vòng 15 năm trở lại đây trên địa bàn TP.HCM và là vụ cháy lớn thứ hai trong vòng hai thập kỷ, chỉ sau vụ cháy Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) ngày 29-10-2002.

Vụ cháy ITC xảy ra vào đầu giờ chiều 29-10-2002 do bất cẩn của các công nhân khi thi công trần một căn phòng tại đây làm tia lửa hàn bắn vào lớp xốp cách âm gây nên hỏa hoạn.

Toàn bộ lực lượng cứu hỏa trên địa bàn TP.HCM lúc đó, kể cả lực lượng của Quân khu 7, sân bay Tân Sơn Nhất với hơn 50 xe chữa cháy các loại được huy động đến hiện trường và phải mất vài tiềng đồng hồ sau đám cháy mới được khống chế.

Vụ cháy đã cướp đi sinh mạng của 60 người và làm 70 người khác bị thương, gây thiệt hại vật chất khoảng 32 tỉ đồng.

Video: Cháy chung cư cao cấp, dân hoảng loạn nhảy từ tầng cao thoát thân 

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn