Chấp nhận giải thích tăng giá của Vinamilk

Gia đìnhThứ Sáu, 14/01/2011 05:25:00 +07:00

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) về hướng xử lý việc Vinamilk tăng giá.

Mới đây, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tiến hành tăng giá một số sản phẩm. Sự việc này thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, cơ quan quản lý Nhà nước. Bởi lẽ, trước đó Bộ Tài chính có văn bản “nói không” với việc điều chỉnh tăng giá sữa, giá thép bắt đầu từ ngày 1/1/2011. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) về hướng xử lý việc Vinamilk tăng giá. 

Thưa ông, mới đây, Vinamilk tiến hành tăng giá một số sản phẩm. Bộ Tài chính có biết việc này và hướng xử lý thế nào?

Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Khi có thông tin Vinamilk tăng giá, chúng tôi đã yêu cầu Sở Tài chính TP.Hồ Chí Minh báo cáo cụ thể về việc này. Họ cho biết, Vinamilk tiến hành tăng giá một số sản phẩm, trong đó có sữa nước. Việc Vinamilk tăng giá một số sản phẩm, được lý giải do giá thu mua sữa bò của nông dân tăng - chi phí đầu vào của doanh nghiệp tăng lên. Việc tăng giá thu mua sữa bò của bà con nông dân một phần để cải thiện đời sống cho họ, một phần là đảm bảo nguồn cung cấp sữa bò cho doanh nghiệp. Tôi thấy việc giải thích như vậy là chấp nhận được. Còn nếu tăng giá để kiếm lợi nhuận là không thể chấp nhận được.

Thế nhưng có thông tin khẳng định, ông đã cho rằng việc tăng giá như vậy là bất hợp lý?

Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Tôi không đưa ra thông tin việc tăng giá là bất hợp lý. Bởi hôm đó, tôi đang đi công tác nên không trả lời phỏng vấn. Thế nhưng, vẫn có một báo trích lời của tôi khẳng định việc tăng giá là bất hợp lý. Tôi biết việc này và đã có ý kiến, họ đã phải gỡ thông tin này xuống.

Thưa ông, trước khi tăng giá một số sản phẩm, Vinamilk có gửi bản đăng ký giá sản phẩm tới Sở Tài chính TP.Hồ Chí Minh?

Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Về thủ tục tiến hành tăng giá, Vinamilk đã chấp hành đúng Thông tư 122. Họ có gửi đăng ký giá tới Sở Tài chính TP.Hồ Chí Minh. Nếu Sở Tài chính TP.Hồ Chí Minh thấy việc đăng ký giá đó là đúng và không có ý kiến gì thì Vinamilk tiến hành tăng giá. Nếu mức đăng ký giá mà không hợp lý, Sở Tài chính TP.Hồ Chí Minh phải có ý kiến bằng văn bản.

(Theo VOV)

Bình luận
vtcnews.vn