Chánh Văn phòng toà án huyện trốn truy nã 26 năm: Gia đình không ai hay biết?

Thời sựThứ Hai, 02/12/2019 12:18:00 +07:00

Người thân Chánh Văn phòng TAND huyện Cao Phong cho biết, không ai trong gia đình và chính bản thân người này cũng không biết mình bị truy nã từ 26 năm trước.

Ngày 2/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hoà Bình vẫn đang điều tra, làm rõ vụ việc Nguyễn Quang Huy (sinh năm 1973), Chánh văn phòng Tòa án nhân dân (TAND) huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình bị bắt vì trốn truy nã 26 năm.

Chia sẻ với PV về việc này, gia đình của Nguyễn Quang Huy cho hay, người thân rất sốc trước việc Huy bị bắt, cả gia đình không ai hay biết việc Huy là người bị truy nã từ năm 1993 về tội “Phá hủy công trình, phương tiện về an ninh quốc gia”.

Bố của Nguyễn Quang Huy cho biết, thời điểm năm 1993, Huy mới học xong cấp 3 và công tác tại địa phương. Sau đó, Huy ôn thi, học đại học tại chức ngành luật ở Hòa Bình.

"Sau khi tốt nghiệp, con trai tôi thi tuyển công chức, được kết nạp Đảng và luôn hoàn thành tốt công việc được giao. Gia đình tôi là gia đình chính sách, đều là công chức nhà nước, không hiểu sao, khi em gái của Huy được điều tra lý lịch lại soi ra việc Huy là đối tượng truy nã 26 năm nay”, bố của Nguyễn Quang Huy cho hay.

chanh van phong toa an huyen cao phong

 Gia đình Nguyễn Quang Huy đều không hay biết việc người này bị truy nã cách đây 26 năm.

Trong khí đó, vợ của Nguyễn Quang Huy, chị Nguyễn T.B.P. chia sẻ, chị và Huy kết hôn với nhau từ năm 2005, hai người có với nhau 2 con. Trước đó, chị chưa từng biết việc Huy từng là bị can trong một vụ án đã được tòa xét xử và bị truy nã 26 năm nay.

"Gia đình rất sốc khi biết tin anh Huy bị truy nã, đến bản thân anh còn không biết mình bị truy nã nữa. Nếu biết thì làm sao anh ấy vào được ngành tòa án?”, chị P. nói.

Theo chị P., Huy học lớp tại chức ở Hòa Bình 5 năm. Sau đó, người này công tác tại tòa án của các huyện Lạc Thủy, Cao Phong. Nguuyễn Quang Huy còn được cấp trên cử đi học lớp thẩm phán, nhưng chưa được bổ nhiệm.

Hai ngày trước, Công an tỉnh Hòa Bình đọc lệnh bắt giữ anh ở trụ sở Công an phường Thái Bình (thành phố Hòa Bình), chúng tôi cũng không được biết.

Từ khi xảy ra sự việc đến nay, gia đình tôi mất ăn mất ngủ, không tập trung làm được gì cả, tôi phải dùng đến thuốc để giữ tinh thần. Gia đình tôi sẽ làm đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng để tìm hiểu rõ sự việc này”, chị P nói.

bat-khan-cap-chanh-van-phong-toa-an-nhan-dan-huyen-bi-truy-na-26-nam-truoc-22-114326-2

TAND huyện Cao Phong, nơi Nguyễn Quang Huy đang làm việc.

Ngày 30/11, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa ra lệnh bắt giữ khẩn cấp đối với Nguyễn Quang Huy (sinh năm 1973, trú tại TP Hòa Bình), Chánh Văn phòng TAND huyện Cao Phong, để làm rõ hành vi phạm tội cách đây 26 năm.

Năm 1993, Nguyễn Quang Huy bị truy nã với tội danh "Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia". Tài liệu tố tụng xác định, Huy cùng 4 bị cáo khác phá hoại một công trình trong hệ thống Thủy điện Hòa Bình, là công trình an ninh quốc gia. Sau khi sự việc được làm rõ, Huy bỏ trốn trong khi 4 đồng bọn bị xét xử phạt tù giam.

Bẵng đi nhiều năm, Huy trở lại sinh sống tại chính nơi mình từng phạm tội. Không biết bằng cách nào, kẻ bị truy nã này được vào làm việc trong cơ quan Nhà nước liên quan đến pháp luật, được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong. Sau đó, Huy tiếp tục được TAND tỉnh Hòa Bình cử đi học lớp nghiệp vụ thẩm phán nhưng chưa được bổ nhiệm.

Quá trình xác minh lý lịch người thân của Huy, cơ quan chức năng phát hiện Huy có lệnh truy nã cách đây 26 năm.

Đối với tội danh "Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia", bị can bị truy nã vô thời hiệu nên lực lượng chức năng bắt giữ Huy để phục vụ điều tra theo đúng quy định.

Liên quan đến vụ việc, ông Hà Quang Dĩnh - nguyên Chánh án TAND tỉnh Hòa Bình cho biết, Nguyễn Quang Huy được bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng TAND huyện Cao Phong vào khoảng đầu năm 2017.

Theo ông Dĩnh, khi TAND huyện Cao Phong đề nghị bổ nhiệm Nguyễn Quang Huy kèm theo hồ sơ, phòng Tổ chức TAND tỉnh Hòa Bình có thẩm định, trong thời điểm thẩm định không phát hiện tài liệu thể hiện Nguyễn Quang Huy đang bị truy  Do đó, khi hồ sơ đảm bảo đầy đủ, TAND tỉnh quyết định bổ nhiệm Nguyễn Quang Huy làm Chánh Văn phòng TAND huyện Cao Phong.

Trương Huyền
Bình luận
vtcnews.vn