Chánh Tín giải thích nguyên nhân xô xát với thành viên đoàn phim

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 09/01/2015 06:12:00 +07:00

Chánh Tín giải thích nguyên nhân khiến ông đánh anh Dương Phúc - giám đốc hình ảnh đoàn làm phim 'Thợ săn biệt kích'.

Chánh Tín giải thích nguyên nhân khiến ông đánh anh Dương Phúc - giám đốc hình ảnh đoàn làm phim 'Thợ săn biệt kích'.

Trong một buổi ăn đêm của đoàn phim "Thợ săn biệt kích", do mâu thuẫn, đạo diễn Nguyễn Chánh Tín đã đánh DOP Dương Phúc. Chánh Tín khẳng định, ông bực mình vì bị cãi lại nhiều lần.


Bộ phim nhựa theo thể loại hành động chiến tranh Thợ săn biệt kích (kịch bản Nguyễn Minh Chí) khởi quay từ cuối tháng 12/2014, trong đó, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín giữ vai trò đạo diễn.

Ngày 2/1/2015, đoàn làm phim có mặt tại Madagui, Lâm Đồng để thực hiện những cảnh quay. Tuy vậy, ngay từ buổi đầu làm việc cùng nhau ở đây, giữa đạo diễn Nguyễn Chánh Tín và anh Dương Phúc - DOP (giám đốc hình ảnh) - phát sinh nhiều mâu thuẫn.

Đỉnh điểm mâu thuẫn là tối 6/1, trong buổi ăn đêm sau giờ làm việc trên phim trường, đạo diễn Nguyễn Chánh Tín và DOP Dương Phúc tiếp tục có tranh cãi về các yếu tố trong kỹ thuật điện ảnh.

Theo lời kể của người chứng kiến, bất bình về một số phát ngôn của anh Phúc, đạo diễn Nguyễn Chánh Tín vung tay đánh và định dùng một chiếc cốc ném anh này.

chánh tín
Đạo diễn Nguyễn Chánh Tín khi còn trên phim trường "Thợ săn biệt kích". Sau khi xảy ra sự việc, ông quyết định bỏ phim này.
"Ban đầu khi ông Tín đánh anh Phúc, anh Phúc chỉ ngồi im một chỗ. Sau đó khi anh Tín định ném cốc tôi kịp chụp lại và can ngăn, anh Phúc cũng chống đỡ thôi chứ không phản ứng nên vụ việc chỉ ngừng ở đó mà không có thương tích, hậu quả nghiêm trọng gì", ông Nguyễn Minh Chí - đại diện nhà sản xuất phim - cho biết. Sau đêm này, Nguyễn Chánh Tín không lên phim trường và rời bỏ vị trí đạo diễn.

Ông Minh Chí nhận xét thêm, trong quá trình làm việc cùng nhau, ông nhận thấy đạo diễn Nguyễn Chánh Tín thường thể hiện "cái tôi" quá lớn khi trao đổi về các yếu tố kỹ thuật, thiết bị dàn dựng phim.

Trả lời về vấn đề này, đạo diễn Nguyễn Chánh Tín kể, trong buổi ăn đêm ngoài giờ quay phim, do không đồng tình với cách nói chuyện của Dương Phúc nên ông hơi nóng tính. "Tôi chỉ đập bàn vì tức giận và cũng vung tay đập vào đầu anh này nhẹ thôi. Nếu tôi đánh thật sự thì đã có thương tích xảy ra rồi, đằng này anh ấy hoàn toàn không có thương tích gì cả", nghệ sĩ giải thích.
chánh tín1
 DOP Dương Phúc trên phim trường.
Nghệ sĩ cho rằng, đạo diễn phải là "ông vua trên phim trường" như cách hiểu từ trước đến nay trong lĩnh vực phim ảnh. Nhưng ở dự án phim nhựa này, nhiều ý kiến của ông không được tôn trọng.

Trong quá trình làm việc, DOP Dương Phúc thường cãi lại ông và không đáp ứng các yêu cầu của đạo diễn. "Nói tôi thể hiện cái tôi là không đúng.

Với tư cách đạo diễn tôi sẽ là người chịu trách nhiệm về mặt nghệ thuật của phim. Ví dụ, khi tôi yêu cầu lấy cận cảnh thì cứ lấy cận cảnh cho tôi, còn ý đồ đạo diễn thế nào là tùy tôi. Không thể nào có chuyện một DOP mà cãi lại đạo diễn rất nhiều lần. Thậm chí, anh DOP này chỉ đạo diễn viên diễn xuất", Nguyễn Chánh Tín bức xúc.


Không chấp nhận sự thiếu hợp tác của Dương Phúc, Nguyễn Chánh Tín từng yêu cầu nhà sản xuất để anh này không làm việc cùng ông nữa. Nhưng sau đêm xảy ra xô xát, cãi cọ, Dương Phúc vẫn tiếp tục xuất hiện trên phim trường để làm việc. "Tôi xem đó là một cách gián tiếp nhà sản xuất đuổi tôi", đạo diễn nói.

Ngoài ra, Chánh Tín cũng cho biết sự thất vọng khi phải thực hiện các cảnh quay bắn súng với súng gỗ. "Ngay từ đầu khi mời tôi làm phim, đại diện nhà sản xuất  hứa với tôi là cái gì cũng có hết.

Nhưng khi lên Madagui tôi bị ép vào thế quay phim chiến tranh mà phải dùng súng gỗ. Họ giải thích là DOP có thể xử lý lại bằng kỹ xảo vi tính. Nhưng đó chỉ là lời nói miệng, thực tế, họ không chứng minh được khả năng xử lý kỹ thuật đó cao đến đâu để tôi có thể tin tưởng.

Nếu không thể có toàn bộ súng thật được thì ít nhất cũng phải có hai, ba cây thật để tôi đặc tả họng súng trong cảnh quay bắn tỉa. Với danh dự nghề nghiệp tôi không thể nào thực hiện cảnh quay gấp gáp, kiểu xong cho có, làm như vậy là đùa giỡn với khán giả", Nguyễn Chánh Tín nói.

chánh tín2
Diễn viên với đạo cụ là súng gỗ khi Nguyễn Chánh Tín còn giữ vị trí đạo diễn.
Trước sự bất bình của đạo diễn, ông Nguyễn Minh Chí cho biết, yêu cầu phải sử dụng toàn bộ súng thật của vị đạo diễn gây nhiều khó khăn cho đoàn phim vì điều này phụ thuộc vào kinh phí và yếu tố an toàn cho diễn viên.

"Chỉ khi cần thiết thì mới phải sử dụng súng thật, đạn thật. Và thực tế là sau này khi có cảnh quay cần thiết chúng tôi vẫn dùng súng thật", ông Minh Chí nói.


Sau sự việc, đoàn phim Thợ săn biệt kích vẫn đang làm việc ở Madagui với tổ đạo diễn gồm vài thành viên khác. Sau khi hoàn tất cảnh quay tại đây, đoàn về lại TP HCM hoàn thành những phân đoạn cuối cùng. Phần kỹ xảo của phim được thực hiện trong khoảng ba tháng. Phim dự kiến công chiếu vào tháng 4.

Nguyễn Minh Chí cho biết, dù Nguyễn Chánh Tín bỏ ngang vai trò đạo diễn, ông đang đề nghị nhà sản xuất không làm lớn chuyện hay kiện tụng gì mà bỏ qua để tập trung hoàn thành bộ phim đúng tiến độ.

CKC- Thợ săn biệt kích là bộ phim điện ảnh tái hiện những trận đánh của lực lượng đặc biệt thuộc Quân đội Nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Những người làm phim hy vọng phim mang đến cái nhìn mới mẻ về chiến tranh Việt Nam. Đây cũng là dự án điện ảnh đánh dấu sự trở lại của Nguyễn Chánh Tín trong vai trò đạo diễn phim nhựa sau những rắc rối về tài chính của cá nhân ông trong năm qua.


Phim có kinh phí đầu tư khoảng 8 tỷ đồng, quy tụ dàn diễn viên và nghệ sĩ khách mời như: Phan Như Thảo, Quỳnh Tiên, Ngọc Thảo, Đàm Lan, Phúc An, Lương Minh Thắng, Robert Trần, Huỳnh Minh Hiệp, Trương Hải Vân, Ưng Hoàng Phúc...

Theo VnExpress

Bình luận
vtcnews.vn