Cây thông Noel khổng lồ làm bằng nồi đất, nón lá, cây hành tăm đậm chất xứ Nghệ

Thời sựThứ Hai, 24/12/2018 15:48:00 +07:00

Cứ mỗi dịp Giáng sinh, bà con giáo dân ở Nghệ An lại cùng nhau làm những cây thông Noel độc đáo với nguyên liệu đều lấy từ những đặc sản của địa phương như nồi đất, cây hành tăm, nón lá…

Để chuẩn bị đón Giáng sinh 2018, bà con giáo xứ Sơn La (xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) làm cây thông Noel độc đáo từ hàng trăm chiếc nón lá, với chiều cao 15m, đường kính mặt đáy 5m.

Cây thông này do các thanh niên giáo xứ Sơn La tập trung làm trong 4 ngày, sử dụng tới 300 chiếc nón lá.

Cây thông có 14 tầng, trên các tầng treo kín những chiếc nón lá màu trắng lật úp, phía trong đỉnh mỗi chiếc nón được gắn một bóng đèn điện, trên đỉnh cây thông là một ngôi sao gắn đèn led để phát sáng ban đêm.

thong1

Cây thông Noel làm từ nón lá của bà con giáo xứ Sơn La và cây thông làm từ cây hành tăm ở giáo xứ Bình Thuận (Nghệ An). (Ảnh: Báo Nghệ An)

Để góp phần tạo nên nét riêng cho Noel 2018, các bạn trẻ ở đây quyết định dựng cây thông nón lá, vừa giản dị, vừa tiết kiệm, nhưng khá độc đáo và đẹp mắt. Ngoài ra, việc dùng chất liệu quen thuộc là chiếc nón để làm cây thông Noel còn có ý nghĩa tôn vinh vẻ đẹp truyền thống quê hương.

Tại giáo xứ Bình Thuận (xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, Nghệ An), người dân lại thiết kế một cây thông Noel độc đáo làm từ cây hành tăm mang nét đặc trưng riêng, nhằm quảng bá sản phẩm truyền thống của địa phương.

Cây thông này cao 20m, đường kính mặt đáy 6m, được làm từ các nguyên liệu là sắt thép, chai nhựa và gần 5.000 cây hành tăm. Những cây hành tăm được người dân trồng trong các giỏ nhựa và treo khắp bề mặt cây thông. Từng giỏ hành được treo vào những lỗ trống trên khung thép, ngọn hành tăm vươn ra ngoài.

cay thong noel 3

Cây thông Noel độc đáo làm từ cây hành tăm. (Ảnh: Báo Nghệ An)

Đặc biệt, trên cây thông còn có một hệ thống tưới phun sương để tưới nước cho cây hành tăm. Trên đỉnh cây thông người dân gắn một ngôi sao lớn, xung quanh được trang trí hơn 3.000m đèn nháy và rất nhiều bóng đèn đủ màu sắc. Để làm được cây thông này, bà con giáo xứ Bình Thuận phải làm việc liên tục trong 10 ngày.

Anh Trần Văn Quyết (trú tại xã Nghi Thuận) chia sẻ:  "Người dân Nghi Thuận thu nhập chủ yếu từ trồng rau củ sạch, hành là sản phẩm chủ yếu ở đây nên cha quản xứ đã đưa ra ý tưởng làm cây thông Noel bằng hành tăm để quảng bá sản phẩm địa phương cũng như tạo sự đoàn kết trong bà con".

Trước đó, bà con giáo xứ Lưu Mỹ, huyện Đô Lương (Nghệ An) đã làm cây thông Noel ghép bằng 6.000 nồi đất và đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao chứng nhận xác lập kỷ lục "Cây thông Noel ghép bằng nồi đất lớn nhất Việt Nam". 

thong 2

Cây thông được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận là "Cây thông Noel ghép bằng nồi đất lớn nhất Việt Nam".

Cây thông Noel làm từ nồi đất có chiều cao 25m, đường kính đáy rộng 8m, được hàn bằng 5 tấn thép và sử dụng hơn 6.000 chiếc nồi đất với các kích cỡ khác nhau.

Để đưa được hàng nghìn nồi đất, những người thợ đã phải sử dụng ròng rọc để đưa mỗi lần vài cái lên cao để tránh vỡ. Kinh phí làm cây thông này khoảng hơn 150 triệu đồng. 

Ngoài ra, tại một số công ty, siêu thị, nhà hàng ở Nghệ An cũng có những cây thông mang đặc trưng riêng như cây thông được làm từ hàng trăm cái bánh mỳ hay cây thông làm từ vỏ bia chai...

Trần Lộc
Bình luận
vtcnews.vn