Cây sưa gần 50 tỷ khiến dân làng 'đổ máu' ở Bắc Ninh: Hai đại gia trả giá mua cây là ai?

Thời sựThứ Tư, 21/12/2016 07:59:00 +07:00

Đến thời điểm hiện tại đã có hai đại gia sẵn sàng chi con số hàng chục tỷ đồng để sở hữu cây sưa hơn 200 năm tuổi ở thôn Đông Cốc.

Liên quan đến vụ cây sưa gần 50 tỷ đồng khiến dân làng 'đổ máu' ở thôn Đông Cốc (xã Hà Mãn - Thuận Thành - Bắc Ninh), qua tìm hiểm PV VTC News, nguyên nhân của cuộc hỗn chiến được cho là người dân không đồng ý với việc UBND xã Hà Mãn họp hạ bán cây sưa với giá 24,5 tỷ, vì trước đó có người trả giá lên tới 49 tỷ đồng. Nhiều người lo ngại chính quyền xã cố tình bán rẻ để "ăn chặn" tiền của dân.

Theo người dân Đông Cốc, đến thời điểm hiện tại có hai đại gia sẵn sàng chi con số hàng chục tỷ để sở hữu cây sưa hơn 200 năm tuổi.

Video: Sự thật cây sưa gần 50 tỷ khiến cả làng "đổ máu"

Về vị đại gia đấu giá thành công cây sưa với mức 24,5 tỷ đồng, ông Nguyễn Văn Hận, người trông coi di tích đình Đông Cốc cho biết đã từng gặp người này.

"Ông Nguyễn Văn Hùy ngoài 50 tuổi, đại gia gỗ nổi tiếng ở Đồng Kỵ (Từ Sơn - Bắc Ninh). Trước khi đấu giá, ông Hùy đã nhiều lần ghé xem cây sưa. Qua những lần gặp thấy vị đại gia ăn mặc giản dị. Tuy nhiên, chúng tôi không tiếp xúc nhiều", ông Hận nói.

"Có 5 người đấu giá và ông Hùy trả giá cao nhất nên mua được. Theo hợp đồng, đúng 10 ngày từ khi trúng đấu giá, ông Hùy đã chuyển đầy đủ tiền cho bên bán. Tuy nhiên, do những lùm xùm xung quanh nên đến nay ông Hùy vẫn chưa thể khai thác được cây sưa theo hợp đồng và việc này khiến ông thiệt thòi. Dù vậy, vị đại gia cho biết thiệt thòi ấy cũng không có gì lớn", một vị cán bộ xã Hà Mãn dẫn lời ông Hùy cho hay.

Tìm về lãng gỗ Đồng Kỵ, PV được người dân ở đây cung cấp thông tin về đại gia bỏ 24,5 tỷ mua cây sưa ở Đông Cốc. “So với các đại gia gỗ khác ở Đồng Kỵ, ông Hùy quá bình thường. Ở đây có nhiều người nổi tiếng hơn ông Hùy rất nhiều", một người dân Đồng Kỵ nói.

IMG20161212165400

Cận cảnh cây sưa giá gần 50 tỷ ở Bắc Ninh. 

Trả lời về việc có người trả giá 49 tỷ cho cây sưa 200 tuổi nên người dân mới phản đối bán giá 24,5 tỷ, vị cán bộ phụ trách việc đấu giá cây sưa cho rằng: “Đối với gỗ sưa thì khoảng 3 năm về trước giá sẽ đắt đỏ hơn bây giờ. Nay, giá sưa giảm xuống theo thị trường gỗ chung, phụ thuộc nhu cầu của người mua”.

Vậy ai là người đã từng trả giá cây sưa này lên đến gần 50 tỷ đồng? Theo tìm hiểu của PV VTC News, người từng có ý định mua cây sưa với giá 49 tỷ đồng là bà Nguyễn Thị Hợp, người ở TP Bắc Ninh (Bắc Ninh).

Nói về nữ đại gia này, ông Nguyễn Văn Tuyến, một người dân làng Đông Cốc cho hay: "Có một bà tên Hợp về đây trả 49 tỷ đồng hứa chia cho người dân một nửa, một nửa còn lại xây dựng nông thôn mới ở Đông Cốc. Thế nhưng, đến nay bà Hợp vẫn chưa trả tiền. Nghe đâu bà Hợp đi nước ngoài để gom tiền mua cây sưa".

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó chủ tịch xã Hà Mãn cho biết, hợp đồng mua cây sưa được bà Hợp tự ý kí với người dân trong thôn chứ chưa được chính quyền xã đồng ý.

Sau nhiều lần trả "giá ảo", đến nay bà Nguyễn Thị Hợp vẫn chưa đặt cọc hay trả một đồng tiền nào trong việc mua bán cây sưa.

Cũng theo ông Hiếu, chính quyền xã nhiều lần liên hệ với bà Hợp nhưng không được. Xã đã gửi văn bản mời bà về giải quyết hợp đồng nhưng bà Hợp vẫn không về.

"Nghe nói là bà ấy đã đi nước ngoài. Đến nay đã quá thời gian thanh toán trong hợp đồng nên UBND xã đã chỉ đạo ban quản lý thôn thanh lý hợp đồng đối với bà Nguyễn Thị Hợp", ông Hiếu nói.

IMG20161212162637

Thôn Đông Cốc vẫn còn một cây sưa hơn 400 năm tuổi trong đình làng Đông Cốc

Cũng theo vị Phó chủ tịch UBND xã Hà Mãn, sau khi có 1 đơn vị trúng thầu với giá 24,5 tỷ thì không có 1 đơn vị nào khác liên hệ với UBND xã. Vì sưa là cây quý nên ngoài bà Hợp có rất nhiều người về thăm nom và trả giá ảo với người dân chứ không làm việc với UBND xã.

Kể về một vài đại gia đã từng trả giá cây sưa, ông Nguyễn Văn Tuyến cho hay: "Cây này có một ông tên là Hải trả 45 tỷ, cúng tiến xây dựng đường vào và cổng đình 3 tỷ. Ngoài ra, cũng có nhiều người qua lại trả giá lắm!".

Ông H., một trong 5 đại gia từng tham gia đấu giá cây sưa ở Đông Cốc chia sẻ với PV: "Qua mấy lần thăm cây, thấy thân cây đã chết 1/3 nên không biết chất lượng bên trong như thế nào. Vì vậy, việc trả giá 49 tỷ cao như dân nói thì là non tay. Tôi chỉ trả giá vài câu rồi kết thúc. Giá 24,5 tỷ ông Hùy trả là cao rồi".

Video: Ly kì cây sưa 100 tỷ được người dân sống chết bảo vệ

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn