Cầu Ngòi Lực gãy lần thứ 3, quốc lộ 70 tắc nghẽn

Thời sựThứ Tư, 03/11/2010 06:42:00 +07:00

(VTC News) - 9h ngày 3/11, cầu Ngòi Lực (Yên Bái) lại tiếp tục bị gãy khiến giao thông trên đoạn đường này bị ngưng trệ hoàn toàn.

(VTC News) - 9h ngày 3/11, cầu Ngòi Lực ở Km 56 + 632 quốc lộ 70 Lào Cai đi Yên Bái, thuộc địa phận thôn Ngòi Khang, xã Bảo Ái,  huyện Yên Bình (Yên Bái) lại tiếp tục bị gãy khiến giao thông trên đoạn đường này bị ngưng trệ hoàn toàn. Đây là lần thứ 3 cây cầu này bị gãy trong 3 tháng qua.

Ông Dương Ngọc Lan, Hạt trưởng Hạt 2 (Công ty TNHH một thành viên bảo dưỡng và sửa chữa cầu đường 242 quốc lộ 70) - đơn vị phụ trách cung đường cho biết: Sáng nay, cầu Ngòi Lực tiếp tục bị gãy dầm số 26 của hệ thống "Bailey" chịu lực.

Công nhân đang thay thế dầm cầu bị gãy  

Ngay khi phát hiện sự cố, Công ty thực hiện phương án giống hai lần sập cầu trước là thông báo và phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông và Cảnh sát Giao thông tỉnh Yên Bái phân luồng giao thông, bảo đảm an toàn cho các phương tiện. Cụ thể, đối với các xe có trọng tải nhỏ hơn 13 tấn sẽ đi đường vòng qua xã Tân Nguyên (huyện Lục Yên) - Mậu A (Văn Yên) - thành phố Yên Bái và quay trở lại quốc lộ 70. Đối với các xe có trọng tải lớn hơn 13 tấn sẽ tạm dừng lưu thông để chờ sửa xong cầu. Hiện đơn vị đang đợi trang thiết bị được chở từ huyện Bảo Yên (Lào Cai) xuống để thay thế.

Trước đó, ngày 30/10/2010 và 15/8/2010 cây cầu Ngòi Lực này cũng đã bị sập gối cầu, gây ách tắc giao thông trên tuyến này suốt nhiều giờ đồng hồ. Trên thực tế, mặc dù cây cầu tại Ngòi Lực có khẩu độ ngắn, trọng tải tối đa 20 tấn nhưng do xây dựng đã lâu và luôn phải gánh chịu lưu lượng xe lưu thông qua lớn, trọng tải quá cao (có xe trọng tải gấp 2, 3 lần trọng tải cho phép qua cầu) dẫn sập, gãy.

Ngày 15/8, sau khi bị sập gãy mố cầu, Công ty TNHH một thành viên bảo dưỡng và sửa chữa cầu đường 242 đã cho lắp đặt hệ thống chịu lực "Bailey" giúp gia cố thêm khả năng chịu lực cho cầu. Tuy nhiên theo ông Dương Ngọc Lan, Hạt trưởng Hạt 2: Việc thay thế các dầm cầu nằm trong hệ thống "Bailey" như đang làm chỉ mang tính tạm thời. Sau 3 tháng được đưa vào sử dụng, hệ thống chịu lực này đã xuống cấp quá nhiều, do đó khả năng cầu sẽ tiếp tục bị sự có tiếp nếu tình trạng xe quá tải vẫn được lưu thông như hiện nay.

Dự kiến sau khoảng 6 tiếng sự cố sẽ được khắc phục, giao thông có thể nối lại.

Thanh Nhàn

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn