Cập nhật Libya 4/4: Mỹ chưa rút do... thời tiết xấu?

Thế giớiThứ Hai, 04/04/2011 12:50:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ sẽ tiếp tục tham chiến cho tới hết thứ 2 tuần sau, trong khi Thổ Nhĩ Kì đã bắt đầu các hoạt động cứu trợ người dân Libya.

(VTC News) - Mỹ sẽ tiếp tục tham chiến cho tới hết thứ 2 tuần sau, trong khi Thổ Nhĩ Kì đã bắt đầu các hoạt động cứu trợ người dân Libya.

Mỹ và đồng minh:

10h 59’

Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ lý giải nguyên do họ vẫn chưa từ bỏ các cuộc không kích tại Libya và rời khỏi lực lượng liên minh như dự định công bố lúc đầu: “Do điều kiện thời tiết ở Libya trong những ngày qua rất xấu nên Mỹ đã chấp thuận yêu cẩu của NATO trong việc mở rộng, kéo dài thời gian sử dụng một số máy bay chiến đấu của chúng tôi tại đây. Các máy bay đó sẽ tiếp tục hoạt động và hỗ trợ liên minh thực hiện các cuộc không kích tại Libya trong tuần này”.

7h 14’

Lầu Năm Góc xác nhận với hãng tin Al Jazeera rằng Mỹ đã chấp thuận một yêu cầu của NATO trong việc thực hiện các cuộc không kích vào Libya đến hết thứ 2 tới.

Mỹ sẵn sàng tham chiến khi NATO yêu cầu 

Trước đó, quân đội Mỹ đã có ý định bắt đầu rút các máy bay chiến đấu và tên lửa Tomahawk của họ khỏi chiến dịch không kích chống lại chế độ Gaddafi vào cuối tuần này khi lực lượng đồng minh NATO nắm vai trò chủ đạo trong các vụ ném bom tấn công lực lượng của ông Gaddafi.

Phóng viên John Terret của hãng Al Jazeera đưa tin từ Washington DC rằng quân đội Mỹ luôn sẵn sàng tham chiến nếu hoặc khi NATO yêu cầu. Tuy nhiên, phóng viên này nhận định “rõ ràng những lời yêu cầu của NATO đã đến quá sớm so với dự tính của Mỹ”.

Tại Libya:

10h 05’

Trên con tàu Thổ Nhĩ Kì chở 250 người bị thương rời khỏi thành phố Misurata hiện đang náo loạn của Libya sang một cảng ở Benghazi vào hôm qua, chỉ còn lại hai người may mắn sống sót đó là Ali Bachir Chikh (15 tuổi) và Mohammed Bachir Chikh (12 tuổi). Tuy nhiên, hai cháu bé này cũng bị thương nghiêm trọng.

Nhiều người bị thương nặng hoặc bị chết trong cuộc chiến thảm khốc ở Libya 

8h 03’

Trong khi nhiều người trong cộng đồng quốc tế đang rất quan tâm tới tình hình chiến sự ở Libya thì Thổ Nhĩ Kì đã là quốc gia đi đầu trong việc hỗ trợ nhân đạo ở đây dưới hình thức các “bến phà bệnh viện”.

Thổ Nhĩ Kì cử người sang cứu chữa cho các nạn nhân ở Libya  

Bệnh viện di động có tên Ankara đã cứu chữa cho khoảng 250 người bị thương ở Misurata.

5h 22’

Trong suốt hai ngày qua, các nhà chức trách của NATO đã cố gắng đưa hoạt động của phiến quân nổi dậy đi vào quy củ, nề nếp. Tuy nhiên, họ vẫn tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn lớn do hầu hết phiến quân nổi dậy đều thiếu sự đào tạo bài bản và thiếu trang thiết bị. 

Phóng viên James Bays của tờ Al Jazeera đã có sự tiếp xúc với một số người trong phiến quân nổi dậy ở Ajdabiya, miền đông Libya.

Cuộc sống của một số phiến quân nổi dậy ở Libya 

5h 09’

Chad đã kêu gọi các lực lượng liên minh bảo vệ công dân của họ ở các khu vực đang xảy ra tranh chấp đồng thời đưa ra thông tin hàng chục người đã bị quy kết là có tội và bị chính quyền Gaddafi xử tử do bị cáo buộc là lính đánh thuê cho liên minh nhằm chống lại ông Gaddafi.

Kiều Vui (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn