Cảnh báo tội phạm mới: Ăn trộm băng vĩnh cửu

Thế giớiThứ Bảy, 04/02/2012 01:20:00 +07:00

Hành vi "ăn trộm lớp băng vĩnh cửu có thuổi thọ hàng nghìn năm" đã khiến LHQ lo ngại và phải đưa ra lời cảnh báo, vì đây là loại tội phạm hoàn toàn mới.

Hành vi "ăn trộm lớp băng vĩnh cửu có thuổi thọ hàng nghìn năm" đã khiến LHQ lo ngại và phải đưa ra lời cảnh báo, vì đây là loại tội phạm hoàn toàn mới, liên quan đến biến đổi khí hậu.

Cơ quan Chiến lược quốc tế giảm nguy cơ thảm hoạ (UNISDR) của LHQ cho biết cảnh sát Chile (nước ở Nam bán cầu) đang điều tra vụ trộm 5 tấn băng vĩnh cửu có độ tuổi thiên niên kỷ trên dòng sông băng Jorge Montt ở nước này.

Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ, Margareta Wahlström đã hoan nghênh quyết định của Chile sớm ngăn chặn loại tội phạm mới này.

 Một đoạn sông băng Jorge Montt ở Chile

Bà Margareta Wahlström khẳng định việc khai thác và lấy đi các lớp băng vĩnh cửu có độ tuổi hàng ngàn năm sẽ làm tăng mối đe doạ đối với sự tồn tại của dòng sông băng rộng 454 km2  ở Công viên quốc gia Bernardo O’Higgins của Chile  trong khu vực băng vĩnh cửu lớn thứ 3 thế giới sau Nam cực và Greenland.

Sông băng Jorge Montt đang tan chảy với nhịp độ 1 km mỗi năm và điều lao ngại ở đây là sự tan chảy này là một trong những biểu hiện kịch tính nhất về sự nóng lên của Trái Đất. Sông băng này là Di sản Thế giới và là một tiêu chuẩn quan trọng  để đánh giá sự nóng lên của Trái Đất do hoạt động của con người đang đe doạ nguồn cung cấp nước  và phá hoại môi trường.

LHQ kêu gọi thế giới cần ngăn chặn sớm loại tội phạm phá hoại các di sản thế giới liên quan đến biến đổi khí hậu này.

Đức Linh/ Chinhphu.vn


Bình luận
vtcnews.vn