Cảnh báo nguy cơ mất thị giác hoàn toàn do trào lưu xăm tròng mắt

Đời sốngThứ Hai, 02/10/2017 13:00:00 +07:00

Xăm tròng mắt - một xu hướng làm đẹp đang rất phổ biến trong giới trẻ hiện nay hóa ra lại tiềm ẩn rất nhiều tác hại khôn lường đối với sức khỏe.

Mới đây, tạp chí Health đã đưa tin về một cô gái Canada gần như đã bị mù hoàn toàn do tiến hành phương pháp làm đẹp nguy hiểm này.


Mắt Catt đang chảy nước màu tím. 

Chuyện gì đã xảy đến với đôi mắt Catt Gallinger?

Cô Catt Gallinger, một người mẫu 24 tuổi đã thử xăm tròng mắt – một xu hướng làm đẹp khá mới mẻ trong giới trẻ hiện nay. Người thợ xăm cho cô không ai khác chính là bạn trai mình. Anh hiện cũng là một nghệ nhân tattoo chuyên nghiệp.

Nói về quyết định xăm tròng mắt nguy hiểm này, Gallinger nói rằng nó như một phần trong cuộc sống của cô. “Tôi có rất nhiều bạn cũng đã từng tiến hành xăm tròng mắt và đã thành công. Nên tôi cũng nghĩ điều tương tự cũng sẽ xảy ra đối với mình. Và tôi rất hào hứng với điều này”.

Gallinger muốn nhuộm mắt mình màu tím để tương phản với mắt màu xanh lá của cô ấy. “Tôi không muốn nổi bật trước công chúng, tôi chỉ muốn tôi là chính tôi”. Nhưng cô không tìm hiểu kỹ về quy trình trên và tiến hành xăm tròng mắt quá vội vàng.

Trong suốt quá trình xăm, bạn trai của Gallinger đã phạm rất nhiều sai lầm. Anh ấy không trộn mực xăm với dung dịch muối, sử dụng kim tiêm lớn hơn loại bình thường và có thể đi sâu vào trong mắt. Thay vì sử dụng vài lượng nhỏ khác nhau, Gallinger cảm giác như một lượng lớn mực xăm được tiêm vào một lần trong 10 phút.

“Đêm đó, mắt tôi bắt đầu sưng phòng lên. Những người xăm mực mà tôi biết thường hồi phục sau một tuần. Tuy nhiên, trường hợp tôi kéo dài đến tuần thứ ba. Và tôi biết điều này thật sự không ổn.”

Video: Dị nhân 'xăm mặt', cắt tai để trông giống vẹt cưng

Cuối cùng, Gallinger đã đến bệnh viện và cô được kê đơn kháng sinh và nước mắt steroid. Và bây giờ, cô muốn trình báo sự việc với cảnh sát về người bạn trai cũ của mình vì đã không cảnh báo trước các nguy hại về quy trình trên. “Tôi muốn cảnh sát bắt giữ anh ta để tránh có thêm nhiều nạn nhân hơn nữa”.

Cô chia sẻ với The Time: “Nó cực kỳ tồi tệ. Cơn đau của nó giống như chứng đau nửa đầu và giống như ai đó đấm vào mặt bạn cùng lúc. Nó gần như ảnh hưởng hoàn toàn đến sức khỏe tinh thần của tôi”.

Gallinger cho biết, cô sẽ phải tiến hành phẫu thuật mắt để loại bỏ phần mực xăm trong tuần tới. Tuy nhiên, thị lực của cô chắc chắn không thể hồi phục hoàn toàn như ban đầu. Cô đồng ý chia sẻ câu chuyện này nhằm giúp nâng cao cảnh giác cho giới trẻ biết về tác hại của xăm tròng mắt để tránh hậu quả khôn lường về sau.

Các bác sĩ nói gì về xu hướng xăm tròng mắt của giới trẻ hiện nay?

Theo AAO, Gallinger là nạn nhân thứ 2 tại Canada bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt do xăm tròng mắt. Trước đó, các bác sĩ đã phải loại bỏ một con mắt của một thanh niên sau khi xăm nhãn cầu bên trái khiến anh đau đớn suốt cả mùa hè. AAO cho biết hỗn hợp được tiêm vào mắt bệnh nhân 24 tuổi này đã bị nhiễm vi khuẩn.

Theo báo cáo của American Journal of Ophthalmology, hai người đàn ông cũng có những triệu chứng tương tự sau khi xăm nhãn cầu.

Xăm tròng mắt không giống như nghệ thuật xăm mực thông thường, tuy nhiên nó cũng có thể để lại màu sắc mới vĩnh viễn cho đôi mắt. Các nghệ nhân sẽ dùng một kim tiêm nhỏ để trộn mực và dung dịch muối. Hỗn hợp trên được tiêm trực tiếp ngay dưới bề mặt của màng kết giúp bảo vệ bề mặt trước của mắt và nằm bên trong mi mắt. Màu được giới trẻ yêu thích nhất hiện nay là màu đen vì đó là màu ấn tượng nhất.

Xu hướng này khởi đầu tại Canada cách đây 10 năm khi mà thí nghiệm xăm nhãn cầu lần đầu tiên xuất hiện. Luna Cobra, một nghệ nhân xăm được cho là người tiên phong trong trào lưu này cũng cho rằng quy trình này không còn an toàn như 10 năm trước nữa. Chia sẻ với tờ Newsweek, anh cho biết: “Tôi đã cố gắng ngăn cản trào lưu này. Tôi nghĩ nó nên được xem là một điều phi pháp. Nhưng hàng ngày vẫn có người tiến hành xăm tròng mắt trên thế giới”.

AAO cho biết rằng nguy cơ ảnh hưởng lên sức khỏe của việc xăm nhãn cầu vẫn chưa được nghiên cứu rõ ràng. Nhưng sau sự việc xảy ra với nhiều nạn nhân ơ trên, rõ ràng xăm tròng mắt không mang hiệu quả thẩm mỹ gì nhiều mà ngược lại, chúng có thể làm tổn thương nhãn cầu, thị lực giảm, mù hoàn toàn, nhiễm trùng và khiến mắt nhạy cảm với ánh sáng. Ngoài ra, các nghệ nhân xăm cũng không được tập huấn chuyên nghiệp trước khi hành nghề.

Huy
Bình luận
vtcnews.vn