“Càn quét” bảo tàng, cướp cổ vật gần 30 triệu USD

Thế giớiThứ Năm, 19/04/2012 10:30:00 +07:00

(VTC News) - Hôm 18/4, một bảo tàng thuộc Đại học Cambridge đã bị trộm đột nhập lấy đi 18 cổ vật quý với tổng giá trị lên đến hơn 18 triệu bảng Anh.

(VTC News) – Hôm 18/4, một bảo tàng thuộc trường Đại học Cambridge của Anh đã bị trộm đột nhập lấy đi nhiều cổ vật quý có nguồn gốc từ Trung Quốc với tổng giá trị lên tới hơn 18 triệu bảng.

Theo điều tra ban đầu, nhóm trộm đã đột nhập bảo tàng lịch sử Fitzwilliam  ở trung tâm thành phố Cambridge trong vòng 1 tiếng rưỡi sau khi bảo tàng đóng cửa vào lúc 5 giờ chiều. Chúng lấy đi tổng số 18 đồ tạo tác Trung Quốc tinh xảo dưới triều đại Minh – Thanh từ thế kỷ 14, trong đó mỗi món có giá trị trung bình khoảng 1 triệu bảng.

Được biết, những cổ vật giá trị này đã được thu thập công phu trong suốt 50 năm qua từ nhiều nhà sưu tập khác nhau trên hình thức mua lại hoặc do người dân tự nguyện hiến tặng.

 Các cổ vật quý có nguồn gốc từ Trung Quốc bị đánh cắp tại bảo tàng Fitzwilliam thuộc Đại học Cambridge, Anh

Trước đó, vào đầu tháng 3, các tay trộm cũng đã đột nhập vào bảo tàng của Đại học Durham lấy đi 1 bát ngọc và 1 bức tượng có giá hơn 2 triệu bảng Anh. Hiện nay, Cảnh sát  thành phố Cambridge cho biết họ cũng đang phối hợp điều tra cùng với các nhân viên an ninh ở Durham nhằm xác minh liệu có mối liên hệ gì giữa 2 vụ việc hay không.

Một phát ngôn viên của đại học Cambridge đã miêu tả vụ trộm là một cuộc “càn quét lớn” vì tổn thất nặng nề về tài sản cũng như những giá trị văn hóa, tinh thần mà bảo tàng đã mất nhiều năm gây dựng, gìn giữ.

Trong khi đó, tối ngày thứ Tư, theo một chuyên gia nghệ thuật người Trung Quốc thì những cổ vât này có thể đã được đánh cắp để bán cho nhiều lái buôn ở vùng Viễn Đông.

 Những cổ vật này đã được thu thập trong suốt 50 năm từ nhiều nguồn khác nhau và có giá trị văn hóa vô cùng to lớn

Các chuyên gia cũng cho biết,  việc săn lùng cổ vật Trung Quốc hiện nay đang “sốt” vì những món đồ này không chỉ có giá trị rất cao mà thông thường chúng còn có kích thước nhỏ nên để lấy cắp cũng không khó mà vận chuyển, tiêu thụ cũng rất dễ dàng.

Vào tháng trước, 1 chiếc bát sứ có thâm niên 900 năm được lấy cắp trong chiến tranh ở Sotheby, Hong Kong đã được bán với giá 17 triệu bảng. Trước đó, vào năm 2010, một chiếc bình cổ Trung Quốc cũng được tìm thấy trong một ngôi nhà ở ngoại ô Luân Đôn và có giá cao kỷ lục thế giới lên tới 51.6 triệu bảng.

 Bảo thàng Fitzwilliam ở trung tâm thành phố Cambridge.

Hạ Giang

Bình luận
vtcnews.vn