Cán bộ đài phát thanh “trốn” 200 triệu cước điện thoại

Pháp luậtThứ Năm, 28/10/2010 07:30:00 +07:00

(VTC News) - Mua lại CMND cũ, sữa chữa và mang đi đăng ký thuê bao điện thoại trả sau, Chiến đem bán cho các đối tượng sử dụng, gây thiệt hại 200 triệu đồng.

(VTC News) - Mua lại CMND cũ, sữa chữa và mang đi đăng ký thuê bao điện thoại trả sau, Chiến đem bán cho các đối tượng sử dụng, gây thiệt hại cho các công ty dịch vụ viễn thông 200 triệu đồng.

Ngày 27/10 TAND Hà Nội mở phiên toà xét xử 3 bị cáo Nguyễn Văn Chiến (SN 1982), Nguyễn Đình Hiếu (SN 1984), Nguyễn Thị Linh (SN 1986). Cả ba bị cáo đều trú tại huyện Lục Nam, Bắc Giang, về tội sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức

 

Trong số 3 bị cáo thì Nguyễn Văn Chiến là cán bộ Đài phát thanh xã Bình Sơn, huyện Lục Nam, Bắc Giang.

 

Nguyễn Văn Chiến (giữa) cùng với hai đồng phạm trước vành móng ngựa. (Ảnh N.A) 

Theo cáo trạng truy tố, từ cuối năm 2009 đến đầu năm 2010, Chiến đã mua tổng cộng 41 CMND của các đối tượng không quen biết ở các bến tàu xe. Giá mỗi CMND từ 50.000 đến 150.000. Sau đó, Chiến hướng dẫn Hiếu, Linh và một đối tượng tên Nông Văn Toàn thay ảnh của các đối tượng vào và sửa chữa thông tin trên 16 CMND, rồi mang đi đăng kí hoà mạng 110 sim thuê bao trả sau tại các công ty dịch vụ viễn thông Vinaphone, Mobifone, Viettel.

 

Cụ thể, Chiến đã sửa chữa 3 CMND, đăng kí được 27 sim, phát sinh tổng số nợ cước là 62 triệu đồng. Nguyễn Đình Hiếu sửa chữa 4 CMND, đăng kí được 30 sim, phát sinh nợ cước 54 triệu đồng. Nguyễn Thị Linh sửa chữa 5 CMND, đăng kí được 41 sim, phát sinh nợ cước 66 triệu đồng. Nông Văn Toàn sửa chữa 4 CMND, đăng kí được 12 sim, phát sinh nợ cước là 24 triệu đồng.

 

Sau đó, Chiến đem bán các sim này cho các đối tượng, không quen biết sử dụng, gây thiệt hại cho các công ty dịch vụ viễn thông hơn 200 triệu đồng tiền cước. Còn bản thân Chiến và các đồng phạm thu lời hơn 5 triệu đồng.

 

Phát hiện một số dấu hiệu đáng ngờ về việc thanh toán cước của một số thuê bao trả sau, Trung tâm dịch vụ khách hàng của Vinaphone đã báo cơ quan công an. Sau khi vụ việc bại lộ, đối tượng Nông Văn Toàn đã bỏ trốn, cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã.

 

Trước tòa, 3 bị cáo Chiến, Linh, Hiếu đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Nhưng nại ra rằng do thiếu hiểu biết pháp luật, không ý thức được việc làm của mình gây thiệt hại nặng nề cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông.

 

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt Chiến 42 tháng tù, Hiếu và Linh mỗi bị cáo 30 tháng tù, buộc 3 bị cáo bồi thường 200 triệu đồng cho 3 công ty Vinaphone, Mobifone và Viettel.

 

Nhật Anh        

Bình luận
vtcnews.vn