Cạm bẫy - Hơi thở của quỷ: Màn trở lại đầy ấn tượng của Nhật Kim Anh

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 09/01/2018 16:03:00 +07:00

Nhật Kim Anh có màn trở lại đầy ấn tượng trong bộ phim "mở hàng" điện ảnh Việt năm 2018: "Cạm bẫy – Hơi thở của quỷ".

Đề tài khu biệt

Nghe tên phim, chắc hẳn sẽ có nhiều người lầm tưởng đây là một bộ phim kinh dị, nhưng kỳ thực đây là phim được làm theo thể loại Tâm lý tội phạm – hành động về góc khuất tội ác của một kẻ tâm thần phân liệt, một thể loại và chủ đề không mới trên thế giới.

Rất nhiều các tác phẩm với đề tài này trở thành những bộ phim kinh điển, được khán giả mến mộ từ hàng chục năm qua. Thế nhưng, ở màn ảnh rộng Việt, đề tài này lại hiếm khi sử dụng hoặc nếu có chỉ là những nét chấm phá nhỏ chứ chưa hẳn là một rạng đề tài xuyên xuốt tác phẩm như Cạm bẫy – Hơi thở của quỷ.

Chính bởi chọn một đề tài khu biệt như vậy nên bộ phim dùng một thủ pháp kể chuyện không mới, nhưng ít người làm ở Việt Nam. Bộ phim mở đầu bằng một chuyến đi xem đua chó tại Vũng tàu của gia đình Hoa - Tùng (Nhật Kim Anh và Đông Dương đóng) cùng 2 con trai là Bách và Việt (bé Ben Lee, bé Duy Anh).

 1

 Nhật Kim Anh.

Trong chuyến đi định mệnh này, Hoa bị một nhân vật bí ẩn chưa rõ tên (Xuân Phúc) cùng đàn em bắt cóc và dùng mọi cực hình tra tấn để tìm kiếm thông tin về tiền và một vật chứng quan trong của hắn cất trong két sắt bị mất.

Nhân vật bí ẩn cho rằng Hoa chính là thủ phạm sau khi sự hậu thuẫn của một người tên là Tuấn chó nào đó (Quang Hoà. Hoa, sau khi bị tra tấn và hãm hiếp bị nhân vật bí ẩn đó cho quăng xác xuống biển.

Có thể nói, đạo diễn mở đầu phim một cách rất bài bản theo đúng công thức của một kịch bản chuẩn khi trong phần đầu phim giới thiệu được đầy đủ những nhân vật sẽ xuất hiện xuyên suốt bộ phim cũng như những vấn đề mà nhân vật chính sẽ gặp phải. 

Để tránh việc khán giả phải ngồi chờ những phút phim dài lê thê ở phần giới thiệu nhân vật này như một số phim Việt khác hay gặp phải, Cạm bẫy – Hơi thở của quỷ thông minh khi kiến khán giả phải dán mắt theo những màn rượt đuổi ngoài đường cũng như những cảnh tra tấn và hãm hiếp cùng hàng loạt câu hỏi. 

Với lối kể chuyện theo kiểu "nửa úp nửa mở", khán giả sẽ đi qua phần giới thiệu đầu phim một cách nhanh chóng cùng với những thắc mắc, phán đoán cho riêng mình.

 5

 Xuân Phúc.

Chính sự “mơ mơ hồ hồ” đó khiến cho bộ phim có những điểm thú vị riêng khi càng về sau, những khúc mắc, những mối thắt được đạo diễn “cởi” từ từ, như một cách dẫn dụ, lôi kéo khán giả đi sâu hơn vào thế giới nội tâm đầy phức tạp của những nhân vật trong phim.

Cách xoay chuyển câu chuyện của đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến khiến phần kết của phim không bị nhàm chán giống như kiểu "kết cho xong" mà chúng ta thường gặp ở một số bộ phim Việt khác. Có thể nói, biên kịch và đạo diễn khá thành công khi giữ  người xem đến phút cuối cùng của phim.

Bên cạnh đó, chọn một màu phim khá tối như để ăn nhập với đề tài chính cùng cách kể chuyện song tuyến, Cạm bẫy – Hơi thở của quỷ cũng khá “đánh đố” người xem ở chuyện phân tích cũng như dự đoán trước các tình huống phim.

Cú tái xuất ấn tượng của Nhật Kim Anh

Nhật Kim Anh sau giải thưởng Nữ chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ gần như “lặn” một hơi dài cho đến Cạm bẫy – Hơi thở của quỷ. Quãng thời gian dài đó, nữ diễn viên – ca sĩ này dành nhiều thời gian – tâm sức cho chuyện ca hát cũng như gia đình riêng. 

Cái tên của Nhật Kim Anh mới thực sự được quan tâm vài tháng trở lại đây nhưng rất tiếc lại là từ những câu chuyện không liên quan nhiều đến nghệ thuật. Cho đến cuối năm, cô được nhắc đến nhiều với vai trò nữ giám khảo trẻ tuổi nhất của LHPVN diễn ra tại Đà Nẵng.

Thế nhưng, với Cạm bẫy – Hơi thở của quỷ, Nhật Kim Anh không phụ lòng trông đợi của khán giả hâm mộ về một tài năng điện ảnh tạm “ngủ đông” trong vài năm. Nhân vật của Nhật Kim Anh là một người phụ nữ đáng thương khi vô tình rơi vào những cạm bẫy của những nhân vật còn lại trong phim.

Với sự giằng xé tâm lí, quên quên nhớ nhớ, mơ mơ hồ hồ, Hoa của Nhật Kim Anh lần tìm từng đầu mối để về lại với gia đình thân yêu, nơi mà chồng và những đứa con đang trông đợi, dẫu rằng hành trình đó đầy hiểm nguy, đầy cạm bẫy và cũng lắm tủi nhục.

 2 3

 

Những phân đoạn bị tra tấn, hãm hiếp đều được Nhật Kim Anh thể hiện khá tốt về mặt diễn xuất. Từ cơ mặt đến hình thể và tiếp đó là những phân đoạn “hậu chấn thương” với di chứng về trí nhớ không toàn vẹn cũng được nữ giám khảo trẻ tuổi này thể hiện khá trọn vẹn, tiệm cận sự xuất sắc. Một đề cử cho Nhật Kim Anh tại hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc cho Cánh Diều Vàng 2018 cũng là điều không hề quá.

Xuân Phúc cũng là một điểm nhấn thú vị khi thể hiện vai Hải Đen khá tròn trịa. Từ ánh mắt, cử chỉ, từ những hành động nhỏ thể hiện sự “biến thái”, cho tới những màn đua xe vận tốc lớn đến những cảnh hành động trên mái nhà, đều do nam diễn viên gốc Hà Thành tự đảm nhận khá ấn tượng.

Là dân chuyên nghiệp được đào tạo bài bản tại trường đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, Xuân Phúc đang thể hiện mình là một ngôi sao tiềm năng của màn ảnh rộng trong tương lai. 

Đông Dương là một ẩn số trong phim , đúng như những gì đạo diễn chia sẻ. Sự xuất hiện khá mờ nhạt ở phần đầu phim theo đúng như yêu cầu của kịch bản khiến nhiều người có thể đánh giá thấp khả năng diễn xuất của anh, nhưng anh thực sự bùng nổ khi có đất diễn ở những phân đoạn cuối phim.

Có thể nói, Đông Dương làm được những gì cần phải làm để thể hiện một vai diễn khá nặng cũng như khiến khán giả tin vào nhân vật mà anh thể hiện.

Những điểm trừ đáng tiếc trong Cạm bẫy – Hơi thở của quỷ

Với cách kể chuyện song tuyến và đan xen giữa hiện tại và quá khứ được đạo diễn sử dụng khá hiệu quả, tạo được sự hấp dẫn khi xem, nhưng có thể đây sẽ là một điểm trừ của phim đối với một số bộ phận khán giả trẻ khi họ buộc phải theo dõi phim từ đầu đến cuối.

Bởi lẽ, tất cả các phân đoạn đều liên kết với nhau khá chặt chẽ. Việc chểnh mảng theo dõi một vài phân đoạn trong phim sẽ khiến người xem khó tiếp tục nắm bắt được câu chuyện mà đạo diễn muốn truyền đạt. Việc chuyển cảnh đột ngột trong một vài phân đoạn khiến người xem cảm giác hụt hẫng và đây cũng là một vấn đề mà nhiều phim Việt khác gặp phải. 

 3 4

 Phân cảnh hiếp dâm, tra tấn Hoa (Nhật Kim Anh) trong phim.

Diễn xuất của Quang Hoà chưa thực sự thuyết phục trong việc thể hiện chiều sâu tâm lý của nhân vật Tuấn Chó, khiến khán giả chưa thực sự tin vào hành động xả thân cứu Hoa của nhân vật này. 

Ngoài ra do đài từ chưa tốt của mình nên nhà sản xuất nhờ Hữu Vi lồng tiếng cho Quang Hoà. Đây cũng là một điều đáng tiếc của phim, bởi cho dù đài từ của Hữu Vi khá tốt và phù hợp với khuôn mặt của Quang Hoà nhưng dù sao việc lồng tiếng lại cũng gây ra những hạn chế nhất định về mặt cảm xúc của nhân vật.

Ở phần kết phim, có vẻ như đạo diễn mới chỉ khai thác được bề nổi tâm lý nhân vật do Nhật Kim Anh thủ vai khiến cảm giác người xem chưa “thoả mãn” lắm, dù ở phân đoạn này, sự xuất thần trong diễn xuất của Nhật Kim Anh khiến không ít khán giả nữ rơi nước mắt. 

Về âm nhạc trong phim, hai ca khúc của nhạc sỹ Nguyễn Minh Cường do Ali Hoàng Dương và Hoài Lâm thể hiện khá tốt. Tuy nhiên, nếu đạo diễn biết cách tiết chế hơn trong việc sử dụng nhạc nền ở một số phận đoạn thì Cạm bẫy – Hơi thở của quỷ sẽ khiến người xem hài lòng hơn.

Rõ ràng, về mặt kịch bản, Cạm bẫy – Hơi thở của quỷ xuất sắc trong việc chọn một đề tài khu biệt. Nhưng nếu như đạo diễn này mạnh tay hơn, gọn gàng hơn ở cách kể thì bộ phim sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều.

Sau tất cả, Cạm bẫy – Hơi thở của quỷ cũng là một tác phẩm điện ảnh nên xem, đáng “đồng tiền bát gạo” cho những khán giả mê phim Việt. Phim khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 12/1/2018.

Video: Nhật Kim Anh bị tra tấn dã man, hãm hiếp trong "Cạm bẫy – Hơi thở của quỷ"

Trung Ngạn
Bình luận
vtcnews.vn