Cái siêu việt của chữ nhẫn

Tổng hợpThứ Tư, 24/11/2010 04:15:00 +07:00

Hôm vừa rồi, tôi đến nhà ông bạn chơi, được ông kể chuyện thằng con trai tên là Năm lên chức...

Cái siêu việt của chữ nhẫn

 

 
Hôm vừa rồi, tôi đến nhà ông bạn chơi, được ông kể chuyện thằng con trai tên là Năm lên chức.

Mấy bữa trước, thấy nó đi về, mặt mũi đăm chiêu. Đêm đến chong đèn hút thuốc vặt để đèn rõ khuya. Mình già, hay đi vệ sinh đêm, đi đến mấy bận vẫn thấy nó ngồi như cái bóng. Biết có chuyện, gặng hỏi mãi thì nó bảo:

Đang chạy đua lên chức trưởng phòng.

-Có ba đứa có thể lên chức, hai đứa kia làm đề án, kế hoạch trình lãnh đạo rồi, trong các cuộc họp trình bày rất hăng. Con chả biết làm gì cả.

Ông hỏi con:

-Xét thật lực, mày so với hai đứa ấy thế nào?

-Một có học vị, một có thực tế và đã làm cấp phó, hai đứa đều tài hơn con.

Ông cười: Mày cứ không làm gì là được.

-Sao vậy ạ?

-Cứ thế. Rồi mày sẽ thấy cái siêu việt của chữ nhẫn. Đừng vội dại mà lại làm như chúng nó. Hơn nữa, làm như chúng nó mày có chọi được với chúng nó không?

Mấy tháng sau, quả nhiên Năm được đề bạt, mà hai anh chàng giỏi giang kia thì không đến lượt. Năm hỏi bố:

-Sao bố biết trước như Khổng Minh thế ạ?

-Cần gì phải như Khổng Minh

-Hay bố có cửa nào, chạy cho con mà giấu con?

-Mẹ cha mày, có lớn mà không có khôn. Hai thằng đó trình bày đề án, trong đề án ắt có cái đổi mới. Đổi mới thì phải bỏ cái cũ, ảnh hưởng đến mọi người đang yên vị. Lãnh đạo đố dám đề bạt hai thằng đó. Tao không cần đến nhà ai. Tao chỉ niệm một chữ Nhẫn. Muốn lên chức, đâu phải chỉ có giỏi. Người cán bộ, ngày xưa là làm quan, thì phải được lòng dân, và phải được lòng cấp trên. Có trên tạo điều kiện kéo lên, dưới ủng hộ đẩy lên, thì mới có thể hoàn thành nhiệm vụ, mới có thể “thăng”.

Ông bạn tôi nói thế, nhưng mặt lại đăm chiêu:

-Đó là thực tế mà tôi thấy, nhưng cơ chế thăng quan tiến chức như vậy cũng khiến cho nhiều người giỏi mà có tâm huyết bị bỏ phí. Thằng Năm nhà này không giỏi, nhưng còn may cho đất nước là nó có tâm, chỉ nên làm cấp trưởng phòng ở Vụ là vừa, lên cấp cao hơn thì thật nguy cơ cho đất nước. Hỡi ơi, hiếm có bậc phụ huynh nào lại dám thốt lên như thế... 

Xuân Hưng

Bình luận
vtcnews.vn