Cafe tối: Tây Ban Nha mắc bệnh cuồng tiki-taka?

Thể thaoThứ Bảy, 14/06/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News)- Tây Ban Nha đã thua khi ra trận với thanh kiếm cùn mang tên tiki-taka.

(VTC - News) Tây Ban Nha đã thua khi ra trận với thanh kiếm cùn mang tên tiki-taka, nhưng lí do gì đã khiến HLV Del Bosque vẫn khư khư với thứ triết lý đang thoái trào ấy?

Nhìn vào bối cảnh trước khi World Cup 2014 diễn ra và những gì mà tuyển Tây Ban Nha đã làm được cho đến lúc này, hẳn không ít người bất bình mà đặt dấu hỏi rằng: "Tại sao luôn là Tiki-taka của Barca?"

Mùa giải 2013-2014 đã khép lại trong sự tủi hổ của Barca mà tiêu biểu là phong độ kém cỏi của bộ ba Busquest - Xavi - Iniesta. Trong khi đó, hai đại diện có lối chơi rất khác biệt là Real Madrid và Aletitco Madrid lại có được thành công vang dội với tổng cộng 3 danh hiệu: Copa del Rey, Champions League và La Liga. Ở đó, người Tây Ban Nha có những làn gió mới rất đáng xem như Koke, Diego Costa hay Isco và Carvajal. Rất nhiều người đã chờ đợi một màn cách tân chiến thuật của Ngài Râu Kẽm sau ba giải đấu lớn no nê danh hiệu với tiki-taka có phần...nhàm chán.
Del Bosque đã quá bảo thủ. 
Nhưng ở trận mở màn với Hà Lan, đội hình mà HLV Del Bosque tung ra lại có đến 7 cầu thủ đã lên ngôi trước đối thủ này ở Nam Phi 4 năm về trước và dĩ nhiên, những gì họ trình diễn trên sân vẫn là điệu tiki-taka quen thuộc. Điều khác biệt là ở chỗ, Tây Ban Nha đã thua rất thảm.

Có rất nhiều lý do để giải thích cho việc tại sao Tây Ban Nha giờ đây lại có thể dễ dàng thất bại đến thế. Có người cho rằng đó là điều tất yếu bởi tiki-taka vốn đã bị bắt bài từ lâu. Người khác lại bảo rằng đội hình này đã hết khát khao, đã quá no nê danh hiệu và trên hết là, đã quá già cỗi.

Tất cả đều rất hợp lý. Nhưng vấn đề là tại sao HLV Del Bosque, một người vốn nổi tiếng cầu thị và tân tiến, lại cứ khư khư giữ lấy thứ triết lý tiki-taka đang thoái trào mạnh mẽ trong lúc bỏ quên lối chơi đầy tốc độ và mạnh mẽ của Real Madrid và Atletico Madrid? Mới đây, vị HLV này vừa công khai tuyên bố Tây Ban Nha không phát cuồng với tiki-taka đấy thôi?

Cũng phải hiểu rằng, trận mở màn World Cup, với áp lực rất lớn từ vị thế ĐKVĐ cũng như các cổ động viên nhà, không phải là nơi thích hợp để thử nghiệm những điều mới mẻ. Huống hồ, Tây Ban Nha lại nằm ở bảng Tử thần và chỉ một sai lầm nhỏ thôi, đội chủ nhà Brazil sẽ chờ đón họ ở 16 đội.

Rõ ràng, Tây Ban Nha có lí do để sử dụng sở trường của họ cho trận chiến quan trọng này. Những chiêu thức mới, họ hoàn toàn có thể sử dụng với những đối thủ yếu hơn.

Điều cựu HLV Real không ngờ là, khi gã Don Quixote của ông vẫn bước vào trận chiến với thứ vũ khí quen thuộc, thì "Cối xay gió" Hà Lan đã kịp có được bản nâng cấp mạnh mẽ hơn nhiều so với 4 năm về trước. Và thế là, biện pháp an toàn của Del Bosque bỗng nhiên trở thành con dao hai lưỡi. Cái khó của Tây Ban Nha chính là ở chỗ đó.

Thua trận này, Tây Ban Nha đã bị dồn vào đường cùng bởi đối thủ sắp tới của họ, Chile, là đội bóng càng khó đoán hơn Hà Lan gấp bội. Tuy nhiên, gian nan thử anh hùng, giờ mới là lúc người ta cần bản lĩnh của Del Bosque và các học trò được thể hiện. Thay đổi hay không, họ cũng chỉ có một con đường duy nhất, chiến thắng hoặc về nhà!

Lê Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn