Cách nhận diện lừa đảo 'khóa SIM'

Thủ thuậtThứ Bảy, 30/12/2023 18:05:00 +07:00
(VTC News) -

Để phòng tránh lừa đảo “khóa SIM”, người dân nên chủ động kiểm tra thông tin đã chuẩn hóa hay chưa thông qua các công cụ, hướng dẫn từ nhà mạng.

Trong bối cảnh chuyển đổi số được đẩy mạnh trong hầu hết mọi lĩnh vực như hiện nay, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng sự bùng nổ về công nghệ thông tin, những tiện ích từ ứng dụng công nghệ để thực hiện các vụ lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao.

Cách nhận biết lừa đảo 'khóa SIM'

Các đối tượng mạo danh là cán bộ, nhân viên của cơ quan quản lý nhà nước hoặc nhà mạng gọi điện và thông báo số điện thoại của người sử dụng sẽ bị khóa 2 chiều trong 2 tiếng với các lý do như "chưa nộp phạt", "thuê bao sai thông tin"...

Cách nhận diện lừa đảo 'khóa SIM'. (Ảnh minh họa)

Cách nhận diện lừa đảo 'khóa SIM'. (Ảnh minh họa)

Sau Biện pháp phòng tránh lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao khi yêu cầu cung cấp thông tin, chúng sẽ tiếp tục hướng dẫn người dùng thực hiện một số bước tiếp theo như: thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi...

Khi đã chiếm được quyền nhận cuộc gọi, các đối tượng sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó, chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.

Biện pháp phòng tránh lừa đảo 'khóa SIM'

Để phòng tránh, bạn nên chủ động kiểm tra thông tin đã chuẩn hóa hay chưa thông qua các công cụ, hướng dẫn từ nhà mạng. Không thực hiện theo các yêu cầu khi nghe cuộc gọi từ số điện thoại lạ.

Chỉ thực hiện theo các thông báo cập nhật, chuẩn hóa thông tin từ các kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông di động sử dụng cho mục đích nhắn tin, gọi điện thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Ngoài ra, bạn cần biết thêm thông tin chi tiết có thể truy cập vào các trang web hoặc gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để được hỗ trợ, hướng dẫn. Đối với các thuê bao đã bị khóa hai chiều, người dân phải đến trực tiếp các điểm giao dịch của các nhà mạng để thực hiện chuẩn hóa và mở khóa liên lạc lại.

Khánh Sơn(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn