Cách nhận biết xe đã trả thẳng lái hay chưa khi đỗ

Tư vấnThứ Sáu, 15/12/2023 15:06:41 +07:00
(VTC News) -

Cách đánh lái và trả thẳng lái khi đỗ là một trong những kỹ năng cơ bản trong điều khiển ô tô.

Trên thực tế khi đỗ xe, vô lăng sẽ thẳng và trở về vị trí ban đầu, tuy nhiên khi tắt máy xuống xe vẫn thấy bánh đang chếch ra đường. Trong trường hợp này lái xe nên xử lý như sau:

Chú ý để thẳng tay theo chiều hướng của vô lăng sao cho hướng của chiếc logo trên vô lăng nằm ở hướng ban đầu. Sau đó, nhích ga nhẹ (khoảng 5-10cm) để kiểm tra xem chiếc xe di chuyển thẳng hay lệch sang một bên.

Cách đánh lái và trả thẳng lái khi đỗ là một trong những kỹ năng cơ bản trong điều khiển ô tô. (Ảnh minh hoạ).

Cách đánh lái và trả thẳng lái khi đỗ là một trong những kỹ năng cơ bản trong điều khiển ô tô. (Ảnh minh hoạ).

Nếu chiếc xe đi thẳng đồng nghĩa với việc tay lái đã thẳng, nếu bạn cảm thấy chiếc xe di chuyển sang hai bên thì xoay vô lăng ngược lại thì bánh xe sẽ thẳng.

Sau khi xe dừng hẳn bạn đánh hết lái sang một bên, rồi trả lái theo chiều ngược lại bánh xe sẽ thẳng.

Trên thực tế thao tác đánh lái hiện nay đã trở nên rất đơn giản khi các đầu xe phiên bản mới đều hỗ trợ trả lái tự động. Sau khi đánh lái, bạn chỉ cần thả nhẹ vô lăng xe hệ thống sẽ hỗ trợ trả lái. Nếu muốn trả lái nhanh, bạn có thể dùng tay hỗ trợ kéo vô lăng nhẹ nhàng.

Một số cách đánh lái, trả lái phổ biến hiện nay

Ngoài thao tác trả lái, tài xế cần quan tâm đến một số thao tác đánh lái phổ biến hiện nay để phục vụ quá trình lái xe đảm bảo an toàn.

Với trường hợp đánh lái tiến thì đa số các tài xế điều làm chủ được vô lăng vì đây là thao tác cơ bản có thể thực hiện thông qua sự quan sát. Tuy nhiên với trường hợp đánh lái lùi, những lái mới thường luống cuống, chưa thể xử lý mượt mà. Với thao tác đánh lái lùi cơ bản cũng giống lái tiến, nếu bạn muốn lùi trái thì đánh lái sang trái theo ngược chiều kim đồng hồ và ngược lại với thao tác quay phải.

Trong trường hợp muốn đánh lái nhiều, những lúc rẽ hoặc quay đầu xe bạn cần phải chú ý quay vô lăng với góc quay lớn hơn. Hiện có 3 cách đánh lái và trả lái khác nhau:

Đánh lái trái kiểu kéo - đẩy

Nếu bạn đang ở tư thế cầm vô lăng là 9:15 thì bạn xoay tay trái theo hướng bạn muốn chiếc xe của mình di chuyển, cụ thể nếu muốn cho xe rẽ trái bạn sẽ phải đánh lái theo chiều ngược lại của kim đồng hồ.

Khi thực hiện thao tác này, tay phải được di chuyển từ hướng 3h lên hướng 12h đồng thời tay trái thả lỏng để tránh bị mỏi. Sau đó, tay trái quay tiếp xuống vị trí 6h, cùng lúc đó tay phải buông lái và đón ở vị trí 6h từ tay trái. Tiếp theo tay phải của bạn lại đưa lên vị trí 12h đồng thời tay trái đưa lên đón tay lái ở đó.

Nếu bạn muốn rẽ phải cũng thực hiện thao tác tương tự nhưng làm ngược hướng đến các bước ở trên.

Đánh lái bắt chéo tay

Kỹ thuật đánh lái ô tô kiểu bắt chéo 2 tay. (Ảnh minh hoạ).

Kỹ thuật đánh lái ô tô kiểu bắt chéo 2 tay. (Ảnh minh hoạ).

Thao tác đánh lái này về thao tác có phần giống với cách đánh lái kéo đẩy những vị trí đón bắt tay không giống nhau, cụ thể tay đón vắt qua tay trả lái tạo thành hình chữ X.

Giả sử trường hợp bạn muốn đánh lái sang bên trái bạn chỉ cần quay tay lái sang bên trái ngược chiều kim đồng hồ.

Ưu điểm của thao tác này là góc quay vô lăng lớn hơn nên tốc độ thực hiện cũng được thực hiện nhanh chóng, cách đánh lái này phù hợp với những trường hợp đánh lái cùng góc quay gấp.

Đánh lái một tay

Đây là việc sử dụng một tay để đánh lái, có thể là tay trái hoặc tay phải. Tuy nhiên đối với những lái xe mới không khuyến khích thao tác đánh lái này vì nó kèm theo nhiều nguy hiểm rình rập, nếu bắt buộc phải sử dụng để làm một số thao tác khác như ra vào số, bật xi nhan thì nên lập tức thực hiện lái xe bằng hai tay để đảm bảo an toàn.

Trả lái chính là thao tác đánh lái theo hướng ngược lại. Nghĩa là bạn thực hiện thêm thao tác ngược lại với hướng ban đầu để đưa bánh xe thẳng, và thân xe giữ theo hướng vừa đạt được. Sau khi quay xe đến hướng mình mong muốn, lái xe phải chủ động quay vô lăng ngược lại với hướng đánh lái ban đầu.

Tuy nhiên hiện nay trên những chiếc xe được nâng cấp theo công nghệ hiện đại, nhà sản xuất đã tích hợp tính năng tự động trả lái rất tiện dụng. Sau khi đánh lái xong, bạn chỉ việc thả tay cụm vô lăng sẽ tự động trở về vị trí ban đầu mà không cần tác động. Nếu muốn trả lái nhanh hơn bạn kết hợp đạp phanh là thao tác hoàn hảo.

PHẠM DUY(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn