Ca sĩ Khánh Linh: Chạm mốc “băm” vẫn còn mơ mộng

Tổng hợpThứ Ba, 14/05/2013 10:13:00 +07:00

Chuyện một bà cô khó tính, chuyên lan man về những câu chuyện đời chua cay mặn đắng. Gặp Linh rồi mới biết đích thực thế nào là tin đồn!

Trước khi gặp Khánh Linh, tôi có nghe không ít tin đồn về cá tính của cô. Người bảo cô “chảnh”, kẻ nói cô nghệ sĩ kiểu “đồng bóng”, dị dị. Cười xòa: “Nghệ sĩ đương nhiên phải thế!”. Nhìn cách Linh diễn trên sân khấu thì lại thấy cô có vẻ gì đó già dặn hơn tuổi, lại được nghe phong thanh về chuyện bên lề của cuộc hôn nhân “đứt gánh giữa đường”, chắc mẩm sẽ phải tiếp chuyện một bà cô khó tính chuyên lan man về những câu chuyện đời chua cay mặn đắng. Gặp Linh rồi mới biết đích thực thế nào là tin đồn!

Không mấy khi cái tên Khánh Linh đi cùng scandal, nhiều người thắc mắc không hiểu cô sẽ xử trí thế nào khi bỗng dưng một ngày đẹp trời bị “chụp mũ” một tin đồn thất thiệt nào đó. Ðối diện thẳng với rắc rối và không trốn chạy nhưng đồng thời cũng quen với việc lơ đi để sống tiếp, đó cũng là cách là “Họa mi” trong làng nhạc Việt lựa chọn mỗi khi không may bị lôi kéo vào những scandal từ… trên trời rơi xuống. Sắp chạm mốc “băm”, nhưng dường như vấn đề tuổi tác chẳng hề có tí ti ảnh hưởng tới nữ ca sĩ họ Phạm. Cô vẫn hồn nhiên và nhí nhảnh, vẫn cười như chẳng để ý tới trời đất mỗi lần pha trò, “vẫn như xưa và sẽ mãi như vậy” – giống như lời Linh chia sẻ.

 
   “Lúc nào tôi cũng mơ mộng”

Xin chào ca sĩ Khánh Linh. Ðã hơn 6 năm kể từ sản phẩm âm nhạc cuối cùng Linh cho ra mắt khán giả. Lý do nào cho sự “im thin thít và lặn mất tăm” này của Linh thế?

Ðơn giản là tôi chưa thích làm thôi. Ðiều đó không có nghĩa là tôi không có hoạt động trong công việc của mình. Mọi người thì vẫn nghĩ rằng là ca sĩ thì phải làm đĩa thật nhiều. Nhưng thực tế là để thực hiện một album thì phải dồn thời gian, công sức, dồn tài chính nữa. Trong khi thời buổi bây giờ thì cái gì cũng là “download”, đĩa lậu. Ngoài ra còn do thời điểm chưa phù hợp hay chưa chọn được phong cách. Ðấy là những lí do khiến tôi cảm thấy rằng chưa cần thiết lắm để làm đĩa.

 Khán giả vẫn sẽ có cơ hội gặp lại một “Họa mi hót trong mưa” Khánh Linh như thường thấy chứ?

Chắc chắn là thế. Không thể nào là không có được vì tôi biết khán giả của tôi mà.

Sự trở lại của Khánh Linh liệu có “tưng bừng”?

Trong tháng 5 này, một album mới của tôi sẽ ra mắt công chúng sau 6 năm “lặn mất tăm”. Album mang tên “Giấc mơ mang tên mình” với 9 bài hát (6 bài cũ, 3 bài mới), dưới sự sản xuất của nhạc sĩ Dương Cầm. “Giấc mơ mang tên mình” sẽ mang một phong cách bụi phủi. Nhưng khán giả vẫn sẽ gặp lại phong cách của Khánh Linh qua những bài hát trong sáng và nhẹ nhàng.

Hầu hết những bài hát trong album, mọi người đều có thể thấy sự mơ mộng chứa đựng trong đó.

 Sắp chạm cột mốc tuổi “băm” mà tự nhiên Khánh Linh lại quay trở lại thời mơ mộng như thế, liệu có lí do nào đặc biệt không?

Không, thực ra lúc nào tôi cũng mơ mộng như thế cả. Chưa khi nào tôi nghĩ rằng mình là một người lớn tuổi cả. Tôi tiến tới tuổi 30 một cách bình tĩnh và nhẹ nhàng và vui vẻ nhất.

Những người làm nghệ thuật vốn đã là những người luôn tìm tới cái đẹp rồi. Chính vì thế mà họ có sức sống vui tươi hơn những người làm ngành nghề khác.

Trong âm nhạc và cả ngoài đời, Linh vẫn luôn nhí nhảnh như vậy?

Vâng, lúc nào tôi cũng vậy đấy. Bạn thấy có gì không ổn à? (Cười)

 Ồ không! Nhưng thú thật là không có nhiều nghệ sĩ tự bộc lộ mình một cách hồn nhiên như thế… Con người của tôi luôn luôn là vậy đấy. (Cười lớn)

 

  “Nghệ sĩ có quyền được bộc lộ quan điểm riêng”

Khánh Linh có thích mạng xã hội không?

Có chứ.

Bản thân chị có gặp điều phiền toái do mạng xã hội mang lại?

Ví dụ như dùng Facebook chẳng hạn, ban đầu khi mới chơi thì mọi người hay bộc lộ những gì đúng là mình và không giữ được bình tĩnh khi gặp những lời bình luận không được hay cho lắm. Cái gì cũng có mặt trái của nó. Riêng bản thân tôi chỉ thấy một lợi ích rằng, có những người bạn đã từ lâu lắm không gặp nhưng nhờ mạng xã hội có thể kết nối lại được. Mạng xã hội cũng là một kênh quảng cáo riêng cho công việc. Tuy nhiên, mình phải biết rằng mình làm gì ở trên đó thì sẽ thấy cuộc sống trở nên rất nhẹ nhàng. Ðối với tôi, đó là một cộng đồng mạng lành mạnh.

 Thực tế đã có không ít tấm gương nghệ sĩ từng lao đao với những tin đồn có nguồn gốc từ mạng xã hội, chị nghĩ sao về điều này?

Tôi thấy rằng những người đưa tin tức đó lên báo không đúng. Ðây là những lời viết trên trang cá nhân cơ mà, đã gọi là cá nhân tức là không “public”. Nghệ sĩ có quyền được bộc lộ quan điểm riêng, người khác không có quyền đưa họ ra để chỉ trích. Những người tự động đưa tin tức lên báo khi chưa nhận được sự đồng ý, nói thẳng ra là hơi thiếu tôn trọng quyền công dân riêng của nghệ sĩ.

 Ðó là đối với người bình thường, nhưng đặt trong trường hợp đây là những nghệ sĩ, vốn đã được coi là tâm điểm của dư luận?

Ðó là bởi vì mọi người luôn mong muốn người nghệ sĩ đó phải là điều gì đó ghê gớm, phải làm những điều đẹp đẽ. Trong khi những người đứng ra phán xét, chắc gì đã được như những lời họ phán xét mà tự cho mình quyền nói về nghệ sĩ như thế. Ý tôi muốn nói rằng mọi người nên bàng quan hơn một chút, đừng quá xoáy sâu vào cuộc sống riêng của nghệ sĩ. Cuộc sống nghệ sĩ giống như được phơi bày hết ra vậy. Lẽ ra người được quyền nổi giận phải là các nghệ sĩ mới đúng!

 Theo chị, mạng xã hội có phải là một con dao hai lưỡi?

Chắc chắn là thế. Nếu chuyện gì trong cuộc sống cũng đưa lên mạng xã hội thì cần phải biết rằng rồi sẽ có người quan tâm đến.

 Có khi nào chị tận dụng được lợi ích từ mạng xã hội đem lại để phục vụ cho mình chưa?

Tôi là một ca sĩ thì có thể đưa lên những bài hát mới cho khán giả nghe những khi chưa kịp đưa lên truyền hình chẳng hạn. Lúc đó, cộng đồng mạng sẽ được nghe những tác phẩm mới của mình. Ðó là một điều hay ho khi mình biết lợi dụng mạng xã hội. Ðây còn là nơi để trò chuyện và trao đổi, để cho mọi người thấy rằng mình là một con người như thế nào, đơn giản hay phức tạp hay… nhố nhăng. (Cười lớn). Cũng có thể góp ý cho nhau nhưng không được mạt sát. Ðây là một nguyên tắc, giống như việc khi bước vào nhà phải có sự cho phép của chủ nhà vậy.

 Facebook của chị có thể nói là một nơi tụ họp của fan với một danh sách bạn bè khá “khủng”. Chị có khi nào gặp rắc rối từ những người bạn “ảo” đó chưa?

Cũng không gặp rắc rối gì nhiều cả. Cũng có một số bạn thì hơi “bệnh hoạn” một chút và nói năng những câu hơi kinh khủng nhưng tôi không để tâm lắm, đọc xong thì xóa đi thôi. Tôi có suy nghĩ là tôi không có quyền nói gì về người ta và cũng không mong muốn người ta nói gì về mình cả nên cách tốt nhất là không quan tâm.

 Trên Facebook của chị thường cập nhật thông tin về những chuyến đi tình nguyện. Dạo này, hoạt động đó vẫn được duy trì chứ?

Vâng, vẫn hoạt động đều đặn.

 Và hoạt động một cách âm thầm?

Ðúng thế. Từ xưa tới nay đều vẫn âm thầm như thế. Có thể nói là từ xưa tới nay sẽ chẳng khi nào bạn thấy Khánh Linh làm tình nguyện trên báo đâu. Một số chương trình chân dung khi làm việc với Linh đều hỏi rằng có tìm được hình ảnh nào không thì cũng… không có luôn. (Cười). Vì tôi nghĩ rằng việc mình làm cũng giống như cơm ăn nước uống hàng ngày, có tự nhiên như thế thì mới đúng là công việc từ thiện. Tôi không ham hố lên báo và chỉ mong rằng sau này những việc mình làm sẽ ảnh hưởng tới những người xung quanh mình.

 Chỉ làm mà không nói, liệu đây có phải là phong cách của chị?

Thường là thế. (Cười)

 Chị nghĩ gì về “phong trào” làm từ thiện trong giới nghệ sĩ?

Việc đó xuất phát từ thật tâm và mong muốn được làm những việc có ích nhưng sẽ còn tùy thuộc vào chuyện họ sẽ làm nhiều hay ít. Ðối với việc công đức, làm nhiều hay ít thực ra cũng không quá quan trọng đâu, chỉ cần người làm có ý thức là được rồi.

 Một điểm thu hút trên trang cá nhân của chị đó là những bức ảnh nghệ thuật chị chụp…

Vâng, tôi rất thích nhiếp ảnh. Tôi cũng chẳng tham gia bất kỳ một hội nhóm nhiếp ảnh nào cả. Những chuyến đi chụp ảnh của tôi thường là tôi kết hợp đi diễn hoặc đi chơi. Và đúng là khi đó tôi có nhiều thời gian hơn để sống và nghiền ngẫm.

 Chị đến với nhiếp ảnh có phải do ảnh hưởng bởi “mốt” hay theo kiểu phong trào không?

Không, thực sự đó là vì tôi thấy thích. Có khi tôi ngồi café với một người bạn, thường chọn nơi nhìn được khung cảnh đường phố. Lúc đó, mình nhìn những vật chuyển động nhưng thực ra là đang lưu lại những hình ảnh bất động. Nhiếp ảnh có cái hay là lưu lại những thứ đang động mà trở thành tĩnh. Trong khi nghề của tôi thì biến những cái tĩnh trở thành động. Hai thứ đó bổ trợ cho nhau và giúp tôi rất nhiều khi hát. Bản thân ca sĩ khi biểu diễn đều phải sử dụng những hình ảnh trong tưởng tượng và thể hiện ra bằng giọng hát và cảm xúc, lúc đó khán giả sẽ cảm nhận được.

     “Tất cả đối với tôi lúc này vẫn là khởi đầu của mối quan hệ mới”

 Với tư cách là một người của công chúng, đã khi nào Khánh Linh phải đối mặt với những tin đồn thất thiệt hay chưa?

Tôi cũng từng bị đồn thổi. Chẳng hạn như, nhìn tôi phụ nữ như thế này mà có người đồn tôi bị les chẳng hạn. (Cười). Hay hồi chưa lấy chồng, có người lại đồn tôi đã có hai con. Ðây là những tin đồn khiến tôi rất ngạc nhiên.

 Thường thì tin đồn sẽ phải dựa trên một cơ sở nào đó, có thể là một bức ảnh chụp hay gì đó. Nhưng đã có khi nào Khánh Linh “dính” vào một tin đồn vô căn cứ nào chưa?

Cũng có. Ðó là thời trẻ của tôi, ngày ấy thì người trẻ nào cũng từng có lần đi bar. Mẹ tôi là người đầu tiên gọi cho tôi, giọng rất hoảng hốt và hỏi tại sao con lại đi chơi ở bar và ngã vật ra giữa sàn trông như một kẻ nghiện. Tôi rất ngạc nhiên vì khi đi chơi, tôi chưa khi nào để mình trong trạng thái đó cả. Bạn bè của tôi, mẹ tôi cũng đều biết hết. Ngày đó, tôi ngạc nhiên kinh khủng là tại sao người ta lại có thể đồn về mình như thế.

 Chị đã có khi nào nghe về những scandal dùng giới tính của mình để tạo nên những tin đồn nhằm đánh bóng tên tuổi trong giới nghệ sĩ?

Cũng là một người trong giới thật nhưng tôi thấy mình có một cuộc sống khép kín hơn so với các nghệ sĩ khác. Có nghe nói tới những chuyện đó thì chẳng qua tôi cũng chỉ biết khi đọc tin tức. Mỗi người chọn cho mình một cách tiến thân. Tôi nghĩ đơn giản rằng chuyện đó cũng không có gì to tát cả. Chính vì thế nên chúng ta mới chia ra hai nửa: giới giải trí và những người làm nghề một cách chân thực. Ðã gọi là giải trí thì hãy cứ coi đó là chuyện bình thường như cuộc sống hàng ngày vẫn thế. Tôi tin rằng khán giả có thể sàng lọc những cái mà họ muốn xem, để rồi cuối cùng họ lại phải thốt lên một câu:  “Chuyện tầm phào ấy mà!”.

 Một câu hỏi hơi riêng tư nhé, dự định của Khánh Linh trong thời gian tới về cuộc sống gia đình thì sao?

Câu hỏi này cũng khá nhiều người hỏi Linh rồi. (Cười). Hiện tại thì nó chưa đến được vì tất cả đối với tôi lúc này vẫn là khởi đầu của một mối quan hệ mới. Tôi chỉ muốn nói rằng tôi đang sống rất vui và hạnh phúc.

 Xin cảm ơn và chúc Khánh Linh sẽ tiếp tục có những bước tiến xa hơn trong nghề nghiệp và cuộc sống!

Thu Hương, Ảnh: Dương Triều, Khoa Trần

Bình luận
vtcnews.vn