Buýt nhanh nghìn tỷ tại Hà Nội chạy miễn phí tháng đầu tiên

Thời sựThứ Hai, 19/12/2016 19:39:00 +07:00

Hệ thống buýt nhanh BRT Hà Nội sẽ chạy với tần suất 358 lượt xe, từ 5h sáng đến 22h đêm và phục vụ miễn phí nhu cầu đi lại của người dân trong tháng đầu tiên lăn bánh.

Ngày 19/12, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Ngân hàng Thế giới (WB) đã tổ chức giới thiệu thông tin về tuyến xe buýt nhanh Hà Nội BRT (từ bến xe Yên Nghĩa đến bến xe Kim Mã) và phương án tổ chức giao thông và tổ chức vận hành trên tuyến .

iiiii

Hệ thống buýt nhanh nghìn tỷ BRT Hà Nội sẽ phục vụ miễn phí trong tháng đầu tiên lăn bánh - Ảnh Báo giao thông 

Theo đó, tuyến buýt nhanh sẽ chính thức được đưa vào khai thác từ ngày 1/1/2017, chạy với tần suất 358 lượt xe, từ 5h sáng đến 22h đêm và phục vụ miễn phí nhu cầu đi lại của người dân trong tháng đầu tiên lăn bánh.

Sau thời gian miễn phí các tuyến xe buýt nhanh BRT sẽ có giá vé 7.000 đồng/lượt và sử dụng loại vé như vé xe buýt thông thường.

Đại diện Ban quản lý Dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị cho rằng, việc cấm các phương tiện khác lưu thông để ưu tiên buýt BRT là điều cần thiết, vì tại các điểm ùn tắc này trước đây chưa có buýt BRT vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc. Sẽ rất khó để tìm ra ngay một biện pháp nhất thời nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông tại thủ đô. 

Về vấn đề chậm trễ của dự án, Trưởng Ban giao thông đồng giám đốc Dự án Ngân hàng Thế giới cho biết, do hành lang pháp lý dành cho việc vận hành buýt BRT bị thay đổi nên toàn bộ thiết kế của dự án cũng phải thay đổi theo.

Mặt khác, tốc độ phát triển của Hà Nội quá nhanh, khiến cho các yêu cầu kỹ thuật dành riêng cho tuyến buýt nhanh BRT (như đi riêng ở làn bên phải ), cũng mất thời gian thay đổi. Tuy nhiên, đây không phải sự chậm trễ bất thường mà là sự điều chỉnh để hướng đến một phương thức vận tải công cộng hiện đại và ưu việt hơn.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội hy vọng, với lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, người dân có thể triển khai vận hành tuyến Hà Nội BRT thí điểm một cách thuận lợi và hiệu quả nhất, mang lại loại hình vận tải khách công cộng mới, hiện đại góp phần nâng cao năng lực vận tải công cộng của thủ đô Hà Nội.

Video: Cảnh sát, tài xế đỡ đẻ ngay trên xe buýt

Hoa Thái
Bình luận
vtcnews.vn