Bức thư của ông Trump bị Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ‘ném vào thùng rác’

Thế giớiThứ Năm, 17/10/2019 21:32:00 +07:00

Để đáp lại “lời nhắc nhở” của nhà lãnh đạo Mỹ, Tổng thống Erdogan quyết định phát động chiến dịch quân sự vào đúng ngày nhận được bức thư.

Bức thư mà Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi cho người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó khuyên ông Recep Tayyip Erdogan đừng là một kẻ ngốc, gây ra một phản ứng tiêu cực ở Thổ Nhĩ Kỳ. Lúc đầu, người ta còn nghi ngờ về tính xác thực của văn bản này, nhưng sau đó nó được Nhà Trắng xác nhận. Theo BBCMiddle East Eye, bức thư đã bị ném vào thùng rác.

Bức thư đề ngày 9/10, đúng vào thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố bắt đầu cuộc tấn công ở vùng Đông Bắc Syria chống lại lực lượng tự vệ của người Kurd Syria (Đơn vị Tự vệ Nhân dân-YPG).

2

Bức thư của người đồng cấp Mỹ bị Tổng thống Erdogan ném vào thùng rác. (Ảnh: AP) 

Ông sẽ bị coi là ác quỷ nếu những điều tốt đẹp không xảy ra. Đừng là một kẻ cứng đầu. Cũng đừng là một kẻ ngốc!” - ông Trump viết trong thư. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Mỹ cũng đề nghị ông Erdogan nên chấp thuận đàm phán với người Kurd, những người đang sẵn sàng nhượng bộ.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, phát biểu với điều kiện giấu tên, tiết lộ với truyền thông về phản ứng khi nhận bức thư từ ông Donald Trump. “Chúng tôi đơn giản là ném nó vào thùng rác. Tổng thống của chúng tôi đã đưa ra câu trả lời tốt nhất, đó là phát động chiến dịch vào đúng ngày nhận được thư, lúc 16h” - một quan chức nói với Middle East Eye. Trong khi đó, nguồn tin của BBC cho biết rằng chính ông Erdogan là người ném bức thư đó đi.

Về phần mình, điện Kremlin gọi âm điệu của bức thư là “cực kỳ bất thường”. “Bạn sẽ không thường xuyên bắt gặp những ngôn từ như vậy trong các văn bản trao đổi qua lại giữa các nguyên thủ quốc gia. Đây quả thực là một bức thư rất bất thường” - ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí điện Kremlin, nói với các phóng viên.

Chiến dịch quân sự của Ankara thực sự gây ra cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ, cũng như với các đồng minh NATO. Như một biện pháp đối phó, Washington áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào hai Bộ của Thổ Nhĩ Kỳ và một số thành viên lãnh đạo cấp cao nhất của nước này. Ngoài ra, Mỹ còn tăng thuế xuất khẩu đối với thép của Thổ Nhĩ Kỳ.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn