Bơi trong tiền thưởng, U23 Việt Nam hãy nhớ bài học từ đàn anh vô địch AFF Cup

Thể thaoThứ Sáu, 02/02/2018 12:00:00 +07:00

Số tiền thưởng kỷ lục sau VCK U23 châu Á là sự ghi nhận xứng đáng dành cho những người hùng U23 Việt Nam, nhưng đi kèm với đó cũng là những thử thách không nhỏ dành cho họ.

Hơn 30 tỷ đồng là số tiền mà các cá nhân, tổ chức tặng thưởng cho U23 Việt Nam sau chiến tích lịch sử tại VCK U23 châu Á. Một con số khổng lồ và chưa từng có trong lịch sử bóng đá nước nhà. Khoản tiền này dự kiến sẽ được giải ngân, chuyển tới các tuyển thủ trước Tết nguyên đán.

Tất nhiên số tiền thưởng kỷ lục là điều hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực và chiến công của HLV Park Hang Seo và các học trò. Nhưng hãy cảnh giác với những con số và câu chuyện trở thành tỷ phú chỉ sau 1 giải đấu.

"Các cầu thủ phải biết tự quản lý mình. Tôi nói với họ về trường hợp các cầu thủ Hàn Quốc trước đây khi thành công thì có những hành động không tốt và thụt lùi. Tôi sẽ tìm cách tiếp tục nhắc nhở họ", HLV Park Hang Seo nói.

Hanh trinh U23 Viet Nam (19) 17

U23 Việt Nam về nước trong biển người, kèm theo đó là một "bể tiền thưởng".

Không rõ trong số những người hùng của Hàn Quốc ở World Cup 2002 có ai lụn bại vì đắm chìm trong men say chiến thắng, nhưng Bùi Tiến Dũng và các đồng đội có những bài học gần gũi hơn. Họ có thể nhìn vào một thành viên của thế hệ đàn anh vô địch AFF Cup 2008.

Thời điểm nâng cúp ở sân Mỹ Đình, Đoàn Việt Cường chỉ mới 24 tuổi. Chức vô địch khu vực đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam biến cầu thủ quê Đồng Tháp thành tỷ phú. Nhiều người đồn rằng Cường Dusit bỏ túi không dưới chục tỷ đồng chỉ bằng 2 chữ ký với HAGL và Navibank Sài Gòn.

Nhưng sự nghiệp của Đoàn Việt Cường sụp đổ cũng chóng vánh chẳng kém gì khi cách anh đạt đỉnh cao danh vọng và tiền bạc. Cuộc sống ăn chơi tai tiếng cùng ý thức tập luyện, thi đấu kém lành mạnh được cho là nguyên nhân biến Cường Dusit thành "ngôi sao hết thời" khi chưa đến 30 tuổi.

Có nhiều điểm tương đồng giữa U23 Việt Nam lúc này và Đoàn Việt Cường cách đây 10 năm. Danh vọng, tiền bạc cùng lúc trút lên những cầu thủ tuổi đời còn rất trẻ và đi kèm theo đó là những mối nguy tiềm ẩn.

Video: Nhìn lại những khoảnh khắc U23 Việt Nam khiến triệu con tim thổn thức

Nói một cách dân dã thì có lẽ các tuyển thủ U23 Việt Nam chưa bao giờ nhìn thấy nhiều tiền treo trước mặt mình đến thế. Tìm một người giúp việc quản lý tài chính, giống như các đồng nghiệp ở những nền bóng đá tiên tiến trên thế giới, có thể là một phương án đáng để cân nhắc.

Nhưng trước hết, nếu muốn tránh đi vào vết xe đổ của người đàn anh, Bùi Tiến Dũng và các đồng đội phải biết tỉnh táo vượt qua được chính mình.

U23 Việt Nam, HLV Park Hang Seo, VFF

U23 Việt Nam mở ra trang sử mới cho bóng đá Việt Nam.

"Tôi luôn dặn họ đừng có ngạo mạn bởi tôi đã từng hiểu, cái sự mến mộ không đi được lâu", HLV Park Hang Seo nói trong buổi giao lưu trên VnExpress. Trong dư âm chiến thắng, ông vẫn luôn nhắc nhở các cầu thủ như vậy mỗi khi trả lời phỏng vấn.

Còn bố của anh em Tiến Dũng, Tiến Dụng có cách cảnh báo 2 cậu con trai với 1 quả bưởi. Món quà quê giản dị được gửi tới tận tay 2 cầu thủ này ở sân bay, một thời điểm không thể hợp lý hơn khi họ chuẩn bị được đón tiếp bởi biển người hâm mộ.

"Ý nghĩa là ngày xưa không có bóng phải đá bằng quả bưởi. Bây giờ 2 anh em có bóng rồi. Nói chung nghề nghiệp thể thao phấn đấu được thì người ta còn sử dụng được, không phấn đấu được chỉ là nông dân như bố thôi", bố Tiến Dũng, Tiến Dụng chia sẻ. "Phải trân trọng quá khứ của các con. Các con chưa phải thành đạt".

Với riêng Tiến Dũng thì chuyện tiền bạc sau VCK U23 châu Á còn mang tới cho anh một rắc rối khác. Thủ môn của U23 Việt Nam đang vướng vào vụ việc lùm xùm, liên quan tới quyền khai thác thương mại trên hình ảnh cá nhân của anh.

Nhưng đó là câu chuyện mà "người lớn" cần giải quyết. Tiến Dũng cũng như tất cả các đồng đội của anh cần tập trung cho việc chơi bóng. Họ phải luôn nhớ rằng thứ mang lại cho họ tất cả danh vọng và tiền bạc chính là màn trình diễn của họ trên sân bóng. 23 tuổi chưa phải là thời điểm để tận hưởng thành quả của sự nghiệp. 

Ngọc Anh
Bình luận
vtcnews.vn