Bộ Tư pháp Mỹ công cố kết luận cuộc điều tra Tổng thống Trump thông đồng với Nga

Thế giớiThứ Hai, 25/03/2019 06:45:00 +07:00

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ ngày 24/3 tuyên bố không tìm thấy bằng chứng thông đồng giữa nhóm chiến dịch bầu cử của Tổng thống Trump và Nga.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr ngày 24/3 công bố bàn điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller và kết luận không tìm thấy bằng chứng thông đồng giữa nhóm chiến dịch bầu cử của Tổng thống Trump và Nga. Ông tuyên bố bản báo cáo điều tra không đưa ra đủ bằng chứng để đảm bảo các cáo buộc về cản trở công lý của Tổng thống Trump. 

Theo Reuters, trong một chiến thắng chính trị lớn, Tổng thống Trump nhanh chóng nói: "Kết luận vừa mới được công bố là không có sự cấu kết nào cả. Đây là điều nực cười nhất tôi từng được nghe". Cuộc điều tra gần hai năm của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller kết thúc với phát hiện rằng không ai trong chiến dịch tranh cử của ông Trump "có âm mưu hay phối hợp với chính phủ Nga".

donald-trump-reuters-1

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Báo cáo được chờ đợi từ lâu về việc liệu chiến dịch của ông Trump có thông đồng với Nga để giúp ông đánh bại đối thủ đảng Dân chủ, Hillary Clinton vào năm 2016 hay không. Diễn biến đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nhiệm kỳ  Tổng thống của ông Trump khi ông chuẩn bị cho cuộc chiến tái tranh cử năm 2020 của mình.

Tuy nhiên, các đối thủ của đảng Dân chủ nói rõ rằng cuộc tấn công chính trị chống lại ông Trump sẽ không dừng lại ở đây. 

Bản thân ông Mueller không đi đến kết luận về việc liệu ông Trump có vi phạm luật bằng cách can thiệp vào các cuộc thăm dò khác nhau trong cuộc bầu cử năm 2016 hay không, nhưng đưa bằng chứng của mình cho ông Barr quyết định. 

Video: Tổng thống Trump kêu gọi đoàn kết lưỡng đảng

Ông Barr và Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein kết luận rằng bằng chứng không ủng hộ cho việc đưa ra các cáo buộc Tổng thống cản trở công lý.

"Bản báo cáo này không kết luận rằng tổng thống đã phạm tội, nhưng cũng không miễn trừ trách nhiệm của ông ta", ông Barr dẫn lời ông Mueller viết trong báo cáo của mình về vấn đề Tổng thống cản trở công lý.

Ông Barr nói rõ rằng ông đã bác bỏ khả năng cáo buộc hình sự này sau khi xem xét những phát hiện của cuộc điều tra.

"Đó là một sự xấu hổ khi đất nước của chúng ta phải trải qua điều này", ông Trump nói với các phóng viên trước khi lên Air Force One trở về Washington từ Florida. "Đây là một cuộc triệt phá bất hợp pháp và đã thất bại. Và hy vọng, có ai đó sẽ nhìn vào phía bên kia."

Tóm tắt của ông Barr cho biết ông Mueller không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy chiến dịch của Tổng thống Trump phối hợp với Nga, mặc dù có "nhiều lời đề nghị từ các cá nhân có liên kết với Nga".

Ông Trump luôn phủ nhận việc hợp tác với Matxcơva hoặc cản trở công lý và Nga nói rằng họ không can thiệp vào cuộc bầu cử. Các cơ quan tình báo Mỹ kết luận ngay trước khi ông Trump nhậm chức vào tháng 1/2017 rằng Matxcơva đã tham gia vào cuộc bầu cử với một chiến dịch hack email và tuyên truyền trực tuyến nhằm gieo rắc bất hòa ở Mỹ.

Bộ Tư pháp tuyên bố hôm 22/3 rằng ông Mueller đã kết thúc cuộc điều tra sau khi đưa ra cáo buộc chống lại 34 người, bao gồm các đặc vụ Nga và các đồng minh chủ chốt của ông Trump, như cựu chủ tịch chiến dịch Paul Manafort, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mike Flynn và cựu luật sư cá nhân Michael Cohen .Tuy nhiên, không có cáo buộc nào trong số đó liên quan trực tiếp đến việc chiến dịch của ông Trump có làm việc với Matxcơva hay không.

Việc công bố bản tóm tắt báo cáo có khả năng châm ngòi cho một cuộc chiến chính trị mới ở Washington khi đảng Dân chủ thúc đẩy ông Barr công bố bản báo cáo đầy đủ, còn ông Trump coi những phát hiện là minh chứng cho việc ông là nạn nhân của một "cuộc săn phù thủy" phủ bóng lên nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn