Bộ trưởng quốc phòng Mỹ bất ngờ xoa dịu Bắc Kinh

Thế giớiThứ Sáu, 03/06/2011 10:32:00 +07:00

(VTC News) - Trái ngược với những quan ngại gần đây của cấp dưới, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã bất ngờ lên tiếng xoa dịu Bắc Kinh.

(VTC News) - Trái ngược với những quan ngại gần đây của cấp dưới, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Robert Gates, đã bất ngờ lên tiếng xoa dịu Bắc Kinh.

Những động thái gây căng thẳng trên biển Đông gần đây đã cho thấy tham vọng bá quyền của Trung Quốc. Cùng với việc phát triển mạnh mẽ quân đội của mình, chính quyền Trung Quốc đang gửi đi những tín hiệu không lấy gì làm dễ chịu tới các nước láng giềng ở ASEAN và xa hơn là cả Mỹ, Nga và Châu Âu.

Tuy nhiên, chỉ hai ngày sau khi đô đốc hải quân Mỹ, Robert Willard, bày tỏ quan ngại về các hành vi ngang ngược của Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đã bất ngờ lên tiếng xoa dịu Bắc Kinh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Robert Gates 

Trả lời phỏng vấn trước chuyến bay đến Singapore tham dự Hội nghị cấp cao thường niên về An ninh châu Á của IISS (gọi tắt là Đối thoại Shangri-La), ông Robert Gates khẳng định:

"Tôi nghĩ người Trung Quốc đã học được bài học kinh nghiệm quá khứ của Liên Xô, vì thế, họ không có ý định  xây dựng lực lượng quân đội để chạy đua cùng Mỹ. Nhưng tôi nghĩ họ đang nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng với Châu Á. Chính vì thế, chúng tôi sẽ  không cố gắng kìm bớt họ. Trung Quốc có sức mạnh lịch sử lâu đời, đó là một thứ quyền lực toàn cầu mà không ai có thể phủ nhận. Do đó, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để chúng tôi có thể tiếp tục duy trì những mối quan hệ tích cực hiện tại về kinh tế cũng như nhiều lĩnh vực quan trọng khác, bất chấp những khác biệt hiện thời".

Những khác biệt mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhắc tới ở đây chính là điều mà tướng Chen Bingde đã đề cập đến trong chuyến thăm Washington hồi đầu tháng. Quan chức quân sự hàng đầu Trung Quốc này cho rằng đã đến lúc Mỹ và Trung Quốc cần "tiến sát" nhau hơn dù giữa hai bên tồn tại một khoảng cách không hề nhỏ chút nào.

Trước đó, ông Robert Gates khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục duy trì ảnh hưởng của mình tại Thái Bình Dương.

Nhạc Dương
(Theo CNN)



Bình luận
vtcnews.vn