Bộ trưởng QP Mỹ, các nước châu Á đã đến Hà Nội

Thế giớiChủ Nhật, 10/10/2010 07:14:00 +07:00

(VTC News) - Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) không né tránh bất kỳ vấn đề gì, nhưng sẽ không để diễn đàn này thành nơi tranh cãi.

(VTC News) - Thông tấn AP chiều ngày 10/10 đưa tin, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates và một loạt các bộ trưởng quốc phòng của nhiều nước châu Á đã đến thủ đô Hà Nội, Việt Nam để tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ nhất diễn ra vào đầu tuần tới.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates. 

Truyền thông Mỹ cho hay, tham dự diễn đàn an ninh quốc phòng với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates và Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt cũng sẽ tiến hành các cuộc đàm phán quân sự song phương.

Nếu các cuộc hội đàm quân sự song phương Mỹ - Trung được tiến hành thì đây sẽ là lần đầu tiên các quan chức quốc phòng cấp cao của hai cường Quốc Mỹ, Trung xúc tiến gặp gỡ, đối thoại sau 8 tháng “quan hệ đóng băng” sau khi phía Bắc Kinh đơn phương cắt đứt các cuộc tiếp xúc với giới chức Hoa Kỳ để phản đối việc Washington bán vũ khí cho Đài Loan.

Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa. 

Hội nghị nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) sẽ được khởi động vào đầu tuần tới, thời điểm tròn 1 tháng từ khi xảy ra vụ đụng độ giữa tàu cá Trung Quốc và lực lượng tuần tra của Nhật Bản trên khu vực đảo Senkaku/Điếu Ngư khiến quan hệ ngoại giao giữa Tokyo và Bắc Kinh trở lên thăng thẳng.

Trước đó, báo chí Nhật Bản và quốc tế cho hay, Bộ trưởng quốc  phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa dự định cũng sẽ tiến hành gặp gỡ Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt tại Hà Nội. Theo thông tấn Kyodo của Nhật Bản, đây cũng sẽ là các cuộc gặp gỡ, đàm phán quân sự đầu tiên giữa Trung Quốc và Nhật Bản kể từ khi xảy ra vụ căng thẳng ngoại giao nói trên.

Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt(bên phải). 

Trước đó, chiều ngày 7/10/2010, tại cuộc họp báo
quốc tế thông tin về Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ nhất diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh đã cho biết, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) không né tránh bất kỳ vấn đề gì, nhưng sẽ không để diễn đàn này thành nơi tranh cãi của các nước.

Theo trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Hội nghị ADMM+ lần đầu sẽ tập trung vào những vấn đề chung, chứ không đề cập tới các vấn đề cụ thể như tình hình trên bán đảo Triều Tiên, vấn đề biển Đông.

Bình Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn